Nhật Ký Làm Đẹp

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Nếu có một ngày, làn da trắng nõn, mịn màng của bạn trở nên đầy mụn và loang lỗ thì chia buồn nhé. Bạn đang rơi vào chính thảm kịch của tớ những ngày trước đây – khi mới bắt đầu chập chững bước vào thế giới skincare và makeup. Tớ đã phạm phải những sai lầm cơ bản nào và cách phục hồi của tớ là gì? Chúng ta cùng khám phá và sẻ chia nhé.

 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Những sai lầm trong việc dưỡng da đã khiến mặt tớ đầy mụn

 

1. Những sai lầm tệ hại

 

Tớ thuộc loại da thường – một trong những loại da ít khuyết điểm và dễ chiều chuộng nhất. Thế nên trước năm 22 tuổi, tớ gần như chẳng hề skincare gì cả. Đến khi đi làm, tớ quyết định học đòi theo các chị dấn thân vào con đường skincare – makeup đầy phồn hoa và sai lầm bắt đầu từ đó.

 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Mặc dù ngày trước da khá ổn, nhưng tớ vẫn muốn đẹp hơn nên đã đổ hàng đống tiền vào skincare

 

Chắc hẳn sẽ có không ít chị em như tớ, khi mới bắt đầu tập tành dưỡng da sẽ rơi vô tình trạng “nhìn cái gì cũng muốn mua”; “Hốt tất cả những mặt hàng hot được mọi người ca tụng; “Ám ảnh bởi lão hóa” và ước ao đến “làn da phủ sương” như các hot gơ Nhật – Hàn. Các bạn sẽ lên mạng và đọc, đọc thật nhiều các blog cũng như xem clip của các beauty Blogger. Inbox và liên hệ với nhiều bạn trẻ có kiến thức để hỏi thăm đúng không? 

 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Các bạn có từng ngày đêm “cày” Vlog của các beauty bloggers không?

 

Chỉ sau 4 tháng điên cuồng skincare siêu kỹ lưỡng: dùng toàn đồ hãng, đầu tư máy công nghệ làm đẹp như Avu Soak Off,… có một điều kỳ dị là da của tớ không những chẳng hề đẹp hơn mà lại trắng bệt ra, mất đi cảm giác khỏe mạnh và glowy. Nhưng tớ không quan tâm, vẫn lỳ lợm cho rằng mình trắng trẻo hơn thôi … Rồi đến một ngày, mụn bắt đầu xuất hiện. Ban đầu là 1-2 đốt mụn mủ, rồi mụn ẩn kéo đến đầy cả cằm và lan rộng ra hai gò má.

Tốc độ xuất hiện của mụn thật sự quá nhanh khiến tớ hoảng hốt vô cùng. Vậy là hướng skincare chuyển sang dành cho da mụn với hàng tá các sản phẩm nổi như Tea Tree Oil, Acne.org, Meishoku, BHA – AHA, Mask đất sét, xông hơi… nhưng tất cả đều như nước đổ biển khơi. Mụn ẩn không tự biến mất mà da lại còn khô và bong tróc, nhìn xơ xác vô cùng.

 

 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Làn da xơ xác khi bị mụn

 

** Những sai lầm mà bạn có thể thấy chính là:

  • Thay đổi sản phẩm liên tục theo trào lưu: Như đã nói ở trên, món nào hot là tớ thử. Nào là toner Muji, Hadalabo, Eudermine..; Kem dưỡng ẩm thì 3 hũ; Mask đủ loại từ mask giấy trên 100 miếng; Mask rửa 4 lọ; Mask ngủ Laneige, Sulwasoo… Mặc dù đều là sản phẩm tốt, nhưng tốc độ thay đổi liên tục khiến da không thể hấp thu và bội thực dẫn đến mụn bùng phát.

  • Rơi vào bẫy “marketing” của các shop mỹ phẩm như “bạn cần phải làm đủ 10 lớp skincare để có làn da đẹp như quý cô Hàn” mà quên rằng khí hậu của 2 đất nước là khác nhau. Ở Hàn lạnh và khô đến mức có tuyết rơi nên họ mới cần cường độ dưỡng ẩm mạnh. Ở Sài Gòn thì chỉ có 2 mùa nóng và mùa nóng hơn… Đua đòi theo Ulzzang chỉ kiến da bị bí, tắc lỗ chân lông.

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Phần cằm là nơi “xơ xác” nhất, sau đó mụn lan rộng sang 2 má – nơi trước đây chưa từng có mụn

 

  • Lười đi khám bác sĩ, lười tự trang bị kiến thức cho mình mà lại Inbox hỏi thăm những người viết Blog trong khi không nghĩ rằng các beauty blogger có chất da rất khác mình. Họ chỉ dùng sản phẩm và nói lên trải nghiệm da của họ. Chẳng hạn beauty blogger A có da dầu, thì họ chỉ quan tâm đến da dầu là chính chứ chẳng hiểu rõ về làn da cũng như thể trạng của bạn. Thế nên không tự “lắng nghe được làn da của mình” thì kết quả thật thảm thương.

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Phải mất khá nhiều thời gian phần trán của tớ mới được phục hồi như thế này

 

Trị mụn và thay đổi quan niệm dưỡng da chưa bao giờ là trễ


Khi tiền đi như “thác đổ” vào các loại mỹ phẩm nhưng gương mặt chỉ tệ hơn thì tớ quyết định đi bác sĩ. Trải qua liệu trình lấy nhân mụn thì gương mặt cuối cùng đã mịn màng trở lại. Một chu trình Skincare Routine cuối cùng, nhờ vào sự tư vấn của bác sĩ đã được lập ra và ổn định đến tận bây giờ như sau: 

 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào


 
** Lưu ý: Đây là routine của mình, mọi người nhìn vào thì sẽ thấy khá là tầm thường bởi những sản phẩm này giá thành rẻ lại dễ tìm mua, nhưng với tớ, nó lành tính và hợp da – Đây chỉ là trải nghiệm của bản thân, các bạn chỉ nên tham khảo thôi nhé. Hãy hiểu làn da của mình cần gì và phải bổ sung những gì


** Bước 1: Tẩy trang với Banila Co Clean It Zero: Tớ đã từng trải nghiệm qua dòng micellar water như Bioderma nhưng cảm thấy hơi…tốn bông tẩy trang. Dùng dầu lại sợ nhũ hóa không kỹ dể tái phát mụn. Sáp tẩy trang là sự lựa chọn mà tớ cho là tối ưu, tẩy sạch lớp kem chống nắng và không gây khô da sau khi sử dụng. Ngoài ra, mặc dù có Mineral Oil nhưng Banila Co Clean It Zero không khiến tớ bị mụn lại.
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Sáp tẩy trang là sự lựa chọn mà tớ cho là tối ưu


** Bước 2: Sữa rửa mặt Cerave Foaming Facial Cleanser: Sau một thời gian “đu bám” các sản phẩm sữa rửa mặt hot từ Tây sang Âu, từ Hàn sang Nhật thì cuối cùng lại quay về với Cerave – thương hiệu được các chuyên gia da liễu chuyên dùng vì độ nhẹ dịu. Lúc đầu tớ kết hợp với máy rửa mặt thì rất thích, nhưng một thời gian sau thì cảm thấy có lẽ da mình chẳng hợp với công nghệ rồi bởi mặt khá sần và hơi đau. Dùng cốc tạo bọt chỉ 55k thôi mà rất sạch và gọn nhẹ.
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Sau một thời gian “đu bám” các sản phẩm sữa rửa mặt hot thì cuối cùng lại quay về với Cerave


** Bước 3: Toner Simple Soothing Facial: nổi tiếng với bảng thành phần đơn giản nên thành ra rất lành tính. Đừng nghĩ em nó “simple” mà xem thường. Độ làm sạch khá ổn và khả năng cân bằng pH trên da ngay lập tức vô cùng tốt. 
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Toner Simple Soothing Facial nổi tiếng với bảng thành phần đơn giản nên thành ra rất lành tính


** Bước 4: Tẩy da chết với Cosrx BHA Blackhead Power Liquid: Thật sự lúc đầu tớ đã chọn để trải nghiệm AHA trước vì tin rằng AHA… đẩy mụn ít ồ ạt hơn… Nhưng không, AHA hoàn toàn vô tác dụng với tớ trong khi BHA thật sự mang đến một làn da căng mọng mượt mà. BHA của Cosrx tuy bảo rằng nồng độ là 2% nhưng tớ có cảm giác nhẹ hơn Paula Choice rất nhiều, làm sạch mà không đẩy mụn. Tớ dùng em này 2-3 tuần/lần.
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Da của tớ cực kỳ “ưng” BHA của Cosrx


** Bước 5: Tea Tree Anti-Imperfection Daily Solution của The Body Shop. Loại serum ban đầu thì tớ cảm thấy vô thưởng vô phạt, tính thanh lý rồi đấy. Nhưng sau 1 thời gian thì cảm nhận da mình khỏe hơn rất nhiều. Bóng và glowy hẳn, nên bây giờ đã qua mua lại lọ thứ 2 rồi đây.
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
1 thời gian thì cảm nhận da mình khỏe hơn rất nhiều


** Bước 6: Kem dưỡng Sia Botanics Deep Hydration Night Cream: loại kem dưỡng đêm được mệnh danh tốt nhất thế giới này từng được các cô nàng team Hilamdep ca ngợi rất nhiều. Quả không hổ danh, bác sĩ của tớ trong thời gian điều trị và lấy mụn cũng cho phép sử dụng em này bởi độ lành tính tuyệt vời của nó. Kết cấu dạng kem như bơ mượt mà, Tthoa lên da thì cảm nhận được ngay độ ẩm và mềm mại. Ngoài ra buổi sáng thì tớ thay bước này bằng lotion dưỡng nhẹ của CeraVe facial moisturizing lotion PM
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Loại kem dưỡng đêm này được mệnh danh tốt nhất thế giới 


** Bước 7: Kem trị mụn ẩn Ducray Keracnyl Control Cream Innovation Myrtacine: Đây là loại thuốc bác sĩ đã kê đơn cho tớ, bạn có thể dễ dàng tìm ở các tiệm thuốc tây. Kết cấu dạng kem nhưng thẩm thấu rất nhanh. Sau khi thấm vào da thì cảm giác rất ráo mặt, da láng và mềm hơn. Đặc biệt khả năng kiềm dầu vô cùng ổn.
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Đây là loại thuốc bác sĩ đã kê đơn cho tớ


Bước 7: Kem chống nắng Mad Hippie Facial SPF: Cuối cùng nhưng cũng quan trọng nhất. Kể cả trong giai đoạn lấy nhân mụn thì bác sĩ vẫn không để tớ bỏ qua giai đoạn này. Loại kem chống nắng của Mad Hippie không những có khả năng chống nắng cực kỳ bền vững và mạnh mẽ do nồng động zinc Oxide lên đến 16%, cực kỳ lành tính với một loại dầu thực vật bổ dưỡng như một loại kem dưỡng ẩm ngon lành. 
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Loại kem chống nắng holy-grail của tớ


Ngoài ra, tớ vẫn thay phiên sử dụng mask rửa của Kiehl's Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque và Lush Mask Of Magnaminty 2 lần/ tuần. Mask giấy The Face Shop Red Gingsen 1 lần/ tuần. Những ngày dùng mask giấy thì tớ không dùng serum. Vậy tính ra mỗi ngày, công đoạn skincare chỉ tối giản ở 6-7 bước mà thôi. 
 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào
Tổng thể các sản phẩm Skincare của tớ đang dùng ở nhà

 

Hành Trình Chiến Thắng Mụn Như Thế Nào

Skincare không phải là làm theo người khác – Skincare là phải hiểu được chính xác bản thân cần gì

 

Qua một thời gian, đến nay là tròn 6 tháng kể từ ngày tớ tuân theo chặt chẽ routine này thì da sáng khỏe hẳn, mụn cũng không có dấu hiệu sẽ quay lại nên rất vui vẻ. Phải chăng “chân ái” của cuộc đời mình là đây? Quả thật là “Less Is More – Simple Is The Best!”. Còn các bạn thì sao? Nếu có bất kỳ thắc mắc về vấn đề nào thì cứ mạnh dạn comment dưới đây nhé. Tớ sẽ giúp các bạn hết sức trong khả năng của mình.

​Xem thêm clip:

  • Những Sản Phẩm Trị Mụn Bình Dân, Dưới 300k
  • Bí Kíp Trị Mụn Tại Nhà Siêu Đơn Giản

---------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Carmila Tran, 

[Nguồn ảnh Internet]

 

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận