Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

 

Retinol vốn là thành phần được mệnh danh là “cậu bé vàng trong làng mỹ phẩm” với khả năng cải thiện được vô số vấn đề của da. Tuy nhiên lắm tài thì thường lại nhiều tật, retinol hoàn toàn không phải là một thành phần dễ dùng bởi nếu không được sử dụng đúng cách thì thần dược hoàn toàn có thể trở thành độc dược đấy nhé. Để xây dựng một skincare routine chứa retinol thật chuẩn, hãy nhớ tránh xa 3 thành phần sau đây!

 

1.AHA/BHA

 

Chắc nhiều cô nàng chả xa lạ gì với AHA và BHA – hai thành phần có khả năng tẩy tế bào chết hóa học đang cực kì được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó retinol cũng được biết đến với khả năng thúc đẩy nhanh vòng tuần hoàn của tế bào da. Bạn thấy vấn đề rồi chứ? Cả hai thành phần này đêu giúp loại bỏ những tế bào già cỗi trên bề mặt da, từ đó kích thích sản sinh những tế bào mới, làm bề mặt da láng mịn hơn, tươi sáng hơn.

 

 

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

Không nên dùng chung AHA/BHA với retinol. Ảnh: beautybykelsey

 

Bởi vì đều là những thành phần hoạt động mạnh nhằm kích thích quá trình thay da nên nếu được dùng chung trong một routine, da sẽ rất dễ gặp phải tình trạng đỏ rát hoặc bị kích ứng, nhạy cảm hơn với môi trường xung quanh. Những điều này sẽ càng kinh khủng hơn nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm.

 

*Cách khắc phục

Tốt nhất là bạn không nên dùng chung hai thành phần “nặng đô” này trong một quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn dùng hai thành phần này cho mục đích điều trị trong một thời gian ngắn thì có thể dùng cách ngày (1 ngày AHA/BHA, 1 ngày retinol) hoặc dùng AHA/BHA sáng, retinol tối. Và hãy nhớ nếu dùng chung hai em này một lúc thì phải dưỡng ẩm thật kĩ càng và đầy đủ nhé nếu không da sẽ bị bong tróc và khô rát đấy nhé.

 

 

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

Dưỡng ẩm kĩ càng nếu dùng chung AHA/BHA và retinol. Ảnh: glossier.com.

 

2.Benzoyl Peroxide

 

Cả benzoyl peroxide và retinol đều có tác dụng điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên nếu retinol có thể sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt thì benzoyl peroxide là dạng treatment, tức là chỉ để chấm trên nốt mụn với khả năng diệt trừ vi khuẩn gây mụn. Nếu dùng cả hai thành phần này với nhau cùng một lúc, hiệu quả trị mụn không những không tăng lên mà còn khiến nốt mụn bị chai lại, bong tróc và ửng đỏ.

 

 

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

Dùng chung benzoyl peroxide và retinol không hề giúp tăng cường hiệu quả trị mụn đâu nhé. Ảnh: @nicolekittivat

 

*Cách khắc phục

Hãy chọn một trong hai thành phần trong hành trình điều trị mụn của bạn thôi nhé. Hoặc bạn cũng có thể dùng benzoyl peroxide để chấm lên nốt mụn và sử dụng retinol cho vùng da khác để tránh chồng lên nhau.

 

 

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

Nếu vẫn muốn dùng benzoyl peroxide để chấm mụn thì hãy tránh sử dụng retinol lên vùng da đó nhé. Ảnh: urbanoutfitter.com

 

3.Vitamin C

 

Vitamin C là một thành phần được ưu ái không kém retinol trong thế giới chăm sóc da của các cô gái bởi vô vàn những lợi ích như chống gốc tự do, làm mờ vết thâm, sáng da và tăng sinh collagen. Tuy nhiên hai thành phần này sẽ không thể nào là “đôi bạn cùng tiến” trong cùng một skincare routine được bởi sự khác biệt về độ pH. Trong khi retinol chuẩn sẽ hoạt động tốt nhất ở pH 5.5 - 6.0 thì vitamin C (LAA) thì cần pH chuẩn là 3.5 trở xuống. Bởi vậy khi sử dụng cùng một lúc thật khó để có thể phát huy tác dụng của cả hai chất vì sự chênh lệch độ pH này.

 

 

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

Đều là những thành phần “bổ béo” nên vẫn nhiều cô nàng mắc lỗi dùng cả vitamin C và retinol một lúc. Ảnh: hellofashionblog.com

 

*Cách khắc phục

Cách đơn giản nhất là bạn vẫn sử dụng cả vitamin C và retinol nhưng không cùng một ngày. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối trong cùng một chu trình chăm sóc da. Đây được xem là công thức vàng cho nhiều cô gái nhờ khả năng tăng cường hiệu quả của kem chống nắng, vitamin C phù hợp nhất để sử dụng vào buổi sáng còn vào buổi tối, giấc ngủ 8 tiếng sẽ là thời điểm hoàn hảo để retinol phát huy công dụng trên da mặt bạn.

 

 

03 Thành Phần Bạn Không Nên Dùng Chung Với Retinol

Chuẩn nhất là sử dụng vitamin C vào buổi sáng còn retinol vào buổi tối. Ảnh: hayleyhall.uk

 

Trên đây là 3 chất không nên dùng chung với retinol. Hãy ghi nhớ nằm lòng chúng nếu bạn đang có ý định hoặc đang sử dụng thần dược retinol nha!

 

Thục Quyên

Nguồn hình: trên các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận