Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Kính áp tròng (lens) không chỉ được các cô nàng yêu thích bởi sự tiện dụng mà còn có thể đem lại sự tự tin và vẻ ngoài xinh xắn. Tuy nhiên sử dụng lens cũng cần phải đúng cách. Cùng Hilamdep tìm hiểu 7 điều tuyệt đối không nên làm khi sử dụng lens để có đôi mắt khỏe đẹp nha!

 

1. Dùng các loại nước khác ngoài dung dịch chuyên dụng để làm sạch và bảo quản lens

 

Dung dịch bảo quản chuyên dụng không chỉ có tác dụng bảo quản mà còn giúp chúng ta làm sạch lens sau mỗi lần sử dụng. Ngoài loại dung dịch này thì tất cả các loại nước  khác đều không thể thay thế việc rửa hay lưu trữ lens đâu các bạn nhé.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Lens cần được vệ sinh và bảo quản bằng dùng dịch chuyên dụng (Nguồn: fikrinizolsun)

 

Nguyên nhân là trong các loại nước  thậm chí là nước cất có thể chứa các loại vi khuẩn gây hại cho mắt của chúng ta. Khi thay thế dung dịch chuyên dụng bằng các loại nước khác, vi khuẩn có thể dính vào bề mặt kính và tiếp xúc trực tiếp với mắt và gây ra các vấn đề như đau mắt, đỏ mắt, cộm, mờ… hay nhiễm trùng. Chính vì vậy, tuyệt đối không nên vệ sinh và bảo quản lens bằng nước thông thường mà chỉ sử dụng sản phẩm chuyên dụng để đảm bảo an toàn nha.

 

2. Đeo lens khi tắm, bơi hoặc tiếp xúc với nước

 

Tương tự như việc sử dụng nước để vệ sinh, dùng lens trong những môi trường phải tiếp xúc trực tiếp với nước như khi đi tắm, đi bơi hay trời mưa... là điều tuyệt đối không nên làm. Trong nguồn nước sinh hoạt của chúng ta có chứa một loại vi sinh vật có tên là acanthamoeba, nó có thể bị kẹt lại và đi vào mắt gây nên tình trạng đau, giảm thị lực, nhiễm trùng… và nặng hơn là loét giác mạc.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Để lens tiếp xúc trực tiếp với các nguồn nước dễ khiến mắt bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng (Nguồn: pixabay)

 

Bởi vậy, để tránh những tổn thương cho mắt, bạn nên tháo kính mỗi khi có tiếp xúc với các nguồn nước đồng thời chú ý vệ sinh và theo dõi tình trạng của mắt. Nếu có bất cứ biểu hiện bất thường nào, bạn đừng chủ quan tự kê đơn mà hãy đi khám và hỏi ý kiến của bác sĩ để bảo vệ đôi mắt của mình nha.

 

3. Không rửa tay khi đeo hoặc tháo lens

 

Lens là thứ sẽ tiếp xúc trực tiếp với đôi mắt của chúng ta vì vậy vệ sinh là vấn đề mà bạn không bao giờ được phép lơ là hay làm qua loa. Bên cạnh quy trình làm sạch và bảo quản thì việc đeo hay tháo lens với một bàn tay sạch sẽ là một trong những điều bạn nhất định phải thực hiện nếu không muốn gây hại cho mắt.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Luôn nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi tháo và đeo lens để đảm bảo vệ sinh và giữ cho đôi mắt khỏe mạnh (Nguồn: opticasemi)

 

Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy việc rửa tay khá rắc rồi nhưng nếu bỏ qua bạn sẽ trực tiếp đưa tất cả những loại vi khuẩn, vi trùng dễ gây bệnh vào mắt thông qua lens. Mặc dù không phải tất cả các loại vi trùng đều có thể khiến mắt bạn gặp vấn đề nhưng một trong số đó sẽ  gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt. Bởi vậy, hãy luôn đảm bảo tay bạn sạch sẽ trước khi tiếp xúc trực tiếp với lens và đừng quên lâu khô tay sau khi rửa vì môi trường ẩm ướt sẽ truyền vi trùng dễ hơn đấy nhé.

 

4. Không tháo lens khi đi ngủ

 

Chắc hẳn sẽ chẳng có ai mong muốn điều này nhưng đôi khi các bạn cũng có thể quên bẵng đi việc mình đang mang lens hoặc ngủ quên mà không hề hay biết. Tuy nhiên, hãy luôn nhắc nhở bản thân không được phép quên và cũng không được phép vì lười mà để nguyên lens trong mắt qua đêm vì nguy cơ nhiễm trùng mắt là cực kỳ cao đấy nhé.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Khi đeo lens mắt thường khô do lượng oxy trao đổi bị giảm xuống (Nguồn: a2z-support)

 

Thông thường khi đeo lens chúng ta sẽ cảm thấy mắt khô hơn vì quá trình trao đổi oxy bị hạn chế. Khi bạn ngủ mà không tháo lens sẽ tiếp tục làm giảm lượng oxy đến mắt, từ đó có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt như viêm giác mạc. Chưa kể lens để qua đêm mà không được làm sạch sau một ngày sử dụng sẽ không thể đảm bảo vệ sinh cũng như có khả năng ngăn ngừa các vấn đề khác.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Dù mệt mỏi thế nào cũng tuyệt đối không để lens đi ngủ nhé các cô gái (Nguồn: pixabay)

 

Nếu chẳng may quên mang lens đi ngủ bạn hãy tháo chúng ngay khi tỉnh dậy và để cho mắt có thời gian thở, nghỉ ngơi trước khi sử dụng trở lại. Trong trường hợp cảm thấy mắt đau, sưng… và gặp khó khăn khi tháo kính thì bạn nên gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời, tránh việc cố gắng tự làm có thể khiến mắt bị tổn thương nặng hơn nhé. 

 

5. Không thay lens định kỳ

 

Mỗi loại lens đều có thời hạn sử dụng khác nhau và bạn nên tuân thủ điều này, thậm chí là có thể thay lens nếu cảm thấy cần thiết kể cả khi nó chưa đến hạn. Mỗi cặp lens có giá không hề rẻ, tuy nhiên để có thể sử dụng một cách an toàn thì bạn đừng bỏ qua điều này, thậm chí nếu không sử dụng thường xuyên thì cũng hãy loại bỏ nếu lens cần được thay mới nhé.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Thay lens định kỳ giúp bạn đảm bảo an toàn cho đôi mắt (Nguồn: kpopmanianews)

 

Việc sử dụng quá lâu một cặp lens sẽ cho phép vi sinh vật, chất gây dị ứng và protein tích tụ ngày một nhiều, khả năng gây viêm, kích ứng hoặc nhiễm trùng cho mắt của bạn cũng sẽ cao hơn. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe mắt các bạn đừng tiếc mà hãy thay lens mới định kỳ vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa thoải mái, an tâm khi sử dụng nhé.

 

6. Sau mỗi lần sử dụng, không làm sạch lens hay thay dung dịch vệ sinh và bảo quản

 

Việc ngâm lens trong dung dịch chuyên dụng có thể loại bỏ các chất kích thích, bụi bẩn… khỏi kính của bạn và hạn chế tối đa các tác nhân gây hại cũng như các vấn đề về mắt. Sau mỗi lần sử dụng, bạn cần phải vệ sinh lens sạch sẽ để tránh những tác nhân gây hại bám rồi ảnh hưởng tới mắt trong lần sử dụng tiếp theo.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Luôn vệ sinh kính sạch sẽ kính sau mỗi lần sử dụng nhé các cô gái (Nguồn anyv)

 

Dung dịch làm sạch và bảo quản cho mỗi lần cũng cần được thay mới bởi sau khi dùng dung dịch cũ sẽ chứa đầy những vi sinh vật và chất bẩn, nếu bạn tiếp tục ngâm chúng sẽ bám trở lại lens và gây hại cho mắt. Đó là lý do mà các bạn phải luôn nhớ vệ sinh lens sau mỗi lần đeo với dung dịch mới để đảm bảo an toàn cho đôi mắt của mình nha.

 

7. Không vệ sinh và thay khay đựng lens thường xuyên

 

Ngoài thời gian mang trên mắt thì thứ mà lens của chúng ta tiếp xúc nhiều nhất chính là khay đựng lens. Có công dụng chính là để vệ sinh và bảo quản nên đây cũng là vật dụng dễ ẩn chứa nhiều thành phần gây hại nếu không được làm sạch và thay mới thường xuyên.

 

07 Điều Nàng Đeo Lens Tuyệt Đối Không Nên Làm

Khay đựng lens cũng cần được vệ sinh và thay mới thường xuyên (Nguồn: caydauto)

 

Nhiều bạn thường bỏ quên vật dụng này, lâu dần có thể vô tình khiến lens đựng trong nó cũng dễ bị nhiễm khuẩn theo. Vì vậy nếu thường xuyên sử dụng lens, bạn hãy nhớ vệ sinh và thay khay đựng định kỳ để hạn chế mọi nguy cơ gây hại và sử dụng an toàn hơn nha.

 

Sử dụng lens không chỉ giúp chúng mình cải thiện được vấn đề thị lực mà còn giúp các nàng có diện mạo xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên, hãy sử dụng đúng cách và tránh mắc phải những sai lầm như Hilamdep vừa chia sẻ để giữ được đôi mắt không chỉ đẹp mà còn khỏe nữa nhé các nàng.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận