Kiến Thức Cơ Bản

Bakuchiol - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Retinol luôn được biết tới như một ngôi sao trong việc chăm sóc, cải thiện và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, đây lại là thành phần có thể khiến da bị kích thích và một số người không thể hưởng được lợi ích làm đẹp từ chúng. Nhược điểm này đã được khắc phục bởi bakuchiol - chiết xuất thực vật có khả năng thay thế retinol nhưng lại vô cùng nhẹ nhàng với cả làn da nhạy cảm. Các bạn hãy cùng Hilamdep khám phá thêm về thành phần đặc biệt này nha.

 

1. Bakuchiol là gì?

 

Bakuchiol là một monoterpene phenol được tìm thấy trong hạt và lá cây Psoralea Corylifolia hay còn gọi là Babchi – một loại thực vật được tìm thấy ở Đông Á. Nó được chứng minh là một chất chống oxy hóa, chống viêm cũng như có đặc tính kháng khuẩn nên có khả năng thay thế cho retinol. Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng bakuchiol đã được tin tưởng và ứng dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Bakuchiol được tìm thấy trong một loài thực vật có tên là Babchi (Nguồn: manfaatcaramengatasi)

 

Bakuchiol là chất chiết xuất từ thực vật có chức năng tương tự retinol, từ kích tích tái tạo tế bào, sản sinh collagen cho tới làm giảm các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn hay tăng sắc tố. Đặc biệt hơn, bakuchiol không có tác dụng phụ như retinol, không khiến da bị kích ứng, khô hoặc bong tróc. Chính vì vậy, nó là lựa chọn tuyệt vời cho những người có da nhạy cảm hay dị ứng với retinol.

 

2. Bakuchiol và retinol

 

Retinol là một thành phần chăm sóc da có thể nói là thống trị ngành công làm đẹp với khả năng đem lại làn da mịn màng và tươi trẻ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn bạn sẽ phải trải qua quá trình không mấy dễ chịu khi retinol hoạt động. Đối với một vài người, việc thấy được kết quả sau khi dùng retinol thậm chí còn không có, thay vào đó là tình trạng da bị kích thích, đỏ vô thời hạn.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Các sản phẩm chứa retinol có thể khiến da bị kích thích (Nguồn: allure)

 

Bakuchiol có thể giải quyết các vấn đề lão hóa với hiệu quả không hề kém retinol mà không khiến da bạn bị mẩn đỏ hay kích ứng. Đó là ưu điểm của việc sử dụng thành phần này, thậm chí nếu da bạn nhạy cảm thì việc sử dụng bakuchiol vẫn hoàn toàn có thể.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Bakuchiol hội tụ đầy đủ công dụng của retinol nhưng không gây ra phản ứng phụ (Nguồn: healthline)

 

Sự khác biệt giữa retinol và bakuchiol

 

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A. Đây là thành phần quen thuộc trong các sản phẩm mỹ phẩm và thường kết hợp với các thành phần như retinyl palmitate, retinoic acid, and tretinoin - tất cả chúng được gọi là retinoids.

Bakuchiol là chiết xuất từ tự nhiên có nguồn gốc từ cây Babchi – một loại cây phổ biến ở Đông Á.

Retinol hoạt động bằng cách tăng cường sản xuất collagen, thúc đẩy tái tạo tế bào. Quá trình này sẽ thúc đẩy việc loại bỏ tế bào chết trên da và thay thế bằng các tế bào mới khỏe mạnh hơn. Và kết quả là khi hoạt động, retinol sẽ gây nên sự khó chịu như khiến da bị bong tróc trong một vài ngày trước khi làn da của bạn thực sự trở nên tốt hơn.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Bakuchiol không chỉ có thể thay thế mà còn khắc phục được nhược điểm của retinol (Nguồn: toptenperfumes)

 

Bakuchiol cũng tác dụng lên collagen nhưng nó hoạt động bằng cách thúc đẩy hoạt động của các ti thể trong thế bào (một trong những chức năng của ti thể là tăng sinh tế bào) cũng như đóng vai trò là chất chống oxy hóa bảo vệ chất béo và protein. Nhờ vậy, quá trình sử dụng sẽ không gây ra tác dụng phụ.

Retinol không được sử dụng cho phụ nữ mang thai hay người có da nhạy cảm do những tác dụng phụ mà chúng có thể đem lại.

Bakuchiol có thể sử dụng cho bất cứ loại da và đối tượng nào, trừ khi bạn bị dị ứng với thành phần này.

 

3. Lợi ích của bakuchiol với làn da

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Bakuchiol đem lại nhiều lợi ích cho làn da (Nguồn: afamily)

 

  • Bakuchiol cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của da giúp bạn trẻ trung hơn.
  • Nhờ khả năng kích thích gen chống lão hóa và protein, bakuchiol có thể loại bỏ các nếp nhăn một cách hiệu quả.
  • Bakuchiol giúp tăng cường collagen và elastin khiến da đàn hồi và săn chắc hơn.
  • Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ da khỏi những tổn thương ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Bakuchiol có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm, mụn.
  • Người có da nhạy cảm hoặc bị dị ứng với retinol có thể sử dụng bakuchiol. 
  • Dùng bakuchiol không khiến da bị ngứa, bong tróc, đỏ hay gây mụn như một số tác dụng phụ mà retinol có thể mang lại.


4. Cách sử dụng bakuchiol

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Sử dụng bakuchiol đúng cách giúp bạn chăm sóc và cải hiện làn da của mình hiệu quả hơn (Nguồn: okokocosmetiques)

 

Mặc dù bakuchiol là một thành phần còn khá mới mẻ nhưng chúng đang dần trở thành một trong những xu hướng trong chăm sóc da. Để có được làn da hoàn hảo khi sử dụng các sản phẩm chứa bakuchiol thì dưới đây là một số gợi ý về cách sử dụng dành cho bạn:

  • Sử dụng bakuchiol trước khi đi ngủ để chúng có thể làm việc trên da qua đêm.
  • Bạn có thể dùng bakuchiol 2 lần/ ngày để có được hiệu quả tốt hơn tuy nhiên hãy cân nhắc và thực hiện khi làn da đã thực sự quen với nó.
  • Trước khi mua bất cứ sản phẩm chứa bakuchiol nào hãy kiểm tra các thành phần khác có phù hợp với mục đích sử dụng của bạn hay không.
  • Với mặt nạ bakuchiol tự làm, bạn có thể trộn với tỷ lệ 1:1 với nước và hạt bakuchiol nghiền. Mật ong và sữa chua sẽ là lựa chọn đem lại hiệu quả cao hơn so với nước.
  • Bakuchiol có thể được sử dụng như một loại mặt nạ hàng ngày cho tới khi bạn có được kết quả như mong muốn với điều kiện hãy theo dõi làn da của mình một cách thường xuyên và cẩn thận.


5. Gợi ý một số sản phẩm chứa bakuchiol

 

OleHenriksen Goodnight Glow Retin-ALT Sleeping Crème ($55): kem dưỡng giúp loại bỏ nếp nhăn và đem lại làn da mềm mượt. Với thành phần chính là bakuchiol, sản phẩm này sẽ lập tức sửa chữa những tổn thương, nuôi dưỡng và phục hồi làn da khiến chúng săn chắc và luôn ngậm nước.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Kem dưỡng chứa thành phần chính là bakuchiol (Nguồn: olehenriksen)

 

Boscia Matcha Magic Super-Antioxidant Mask ($38): mặt nạ giàu chất chống oxy hóa chiết xuất từ trà xanh có chứa bakuchiol, hạt jojoba, chiết xuất vỏ cây liễu… này cực phù hợp với da mụn. Chúng sẽ bảo vệ da khỏi tác hại từ mội trường đồng thời giúp khuôn mặt bạn luôn ngậm nước và trắng mịn hơn.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Ngoài bakuchiol, Boscia Matcha Magic Super-Antioxidant Mask còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa (Nguồn: darlingfraulein)

 

Omorovicza Miracle Facial Oil ($120): dầu dưỡng da với sự kết hợp của chiết xuất hạt bakuchiol và các chất chống oxy hóa mạnh như dầu hắc mai biển, hoa hồng, hạnh nhân ngọt, chiết xuất tảo bẹ… sẽ cải thiện các dấu hiệu lão hóa đồng thời nuôi dưỡng và bảo vệ da.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Omorovicza Miracle Facial Oil là dầu dưỡng có khả năng cải thiện các dấu hiệu lão hóa và bảo vệ da (Nguồn: followalicec)

 

Biossance Squalane + Phyto-Retinol Serum ($78): đây là sản phẩm có sự kết hợp của squalane – một loại dầu tự nhiên có trong da và nhiều loại động vật, thực vật – và bakuchiol. Serum này sẽ khiến da bạn săn chắc, đều màu hơn đồng thời giúp loại bỏ các nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa da.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Biossance Squalane + Phyto-Retinol Serum chứa nhiều thành phần có thể cải thiện da hiệu quả (Nguồn: thehappysloths)

 

REN Clean Skincare Bio Retinoid Anti-Wrinkle Concentrate Oil ($69): dầu dưỡng da có chứa một loại vitamin A tự nhiên (tương tự retinoid) và provitamin A cùng bakuchiol sẽ giúp bạn chống lại các nếp nhăn trên da. Nó cũng giúp tăng cường collagen và vitamin khiến da bạn trẻ trung và tươi sáng hơn.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

REN Clean Skincare Bio Retinoid Anti-Wrinkle Concentrate Oil giúp bạn cải thiện nếp nhăn và kết cấu da (Nguồn: heypretty)

 

Bioderma Sébium Global Cover Cleanser ($21): sữa rửa mặt dành riêng cho da dầu, dễ bị mụn có chứa bakuchiol giúp cải thiện làn da và kiểm soát bã nhờn.  Từ đó ngăn ngừa sự hình thành của mụn cũng như mụn đầu đen.

 

Bakuchiol  - Chất Thay Thế Retinol Phù Hợp Với Cả Da Nhạy Cảm

Bioderma Sébium Global Cover Cleanser là rửa mặt chứa bakuchiol dành cho da dầu, dễ bị mụn (Nguồn: babillages)

 

Có một làn da khỏe mạnh, mịn màng và trẻ trung là điều mà mọi cô gái đều mong muốn tuy nhiên việc sử dụng và nhận được lợi ích từ việc chăm sóc da với retinol là điều mà các bạn da nhạy cảm không thể thực hiện được. Tin vui là chúng ta có bakuchiol – thành phần có khả năng thay thế retinol nhưng lại vô cùng dịu nhẹ với làn da. Nếu bạn thuộc team da nhạy cảm muốn cải thiện làn da của mình hoặc chỉ đơn giản là muốn tìm một thành phần nhẹ nhàng hơn thì đừng quên tham khảo bakuchiol nha.

 

PN,

Nguồn thông tin: Allure

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận