Kiến Thức Cơ Bản

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Chị em chúng ta thường trở nên cáu bẩn vào những ngày “bà dì” ghé thăm đúng không nào, ấy vậy mà đàn ông cũng có những ngày bị tụt giảm testosterone nên bỗng dưng “downmood” và dễ cáu gắt đấy.

 

“Ngày đàn ông” diễn ra thế nào?

 

Chu kỳ xảy ra ở cánh mày râu cũng tương tự phụ nữ, khi bước vào chu kì tiền kinh nguyệt (PMS) nên thường có cảm giác bị chuột rút, thèm ăn gì đó và cũng có khi đau bụng như phụ nữ. Theo nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa người Mỹ - Jet Diamond - cho thấy đàn ông thay đổi testosterone 4 lần một ngày, tăng vào buổi sáng và sụt giảm vào buổi tối, nhưng trong tháng có những ngày lại tụt giảm hơn hẳn những ngày khác nên sinh ra cáu giận, bạo lực và nóng nảy hơn. 

 

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Đàn ông đến tháng cũng thèm ăn như phụ nữ (nguồn: picdeer.com)

 

Nghiên cứu khác của nhà khoa học Allan Erslev trên mẫu nước tiểu của nam giới cho thấy chu kỳ “kinh nguyệt của đàn ông” thường thay đổi theo chu kỳ mặt trăng trong vòng 30 ngày, tuy nhiên nó lại không đồng đều như phụ nữ mà lại có thể ập đến bất kỳ lúc nào trong tháng. Thống kê cho thấy “đèn đỏ của đàn ông” ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động hàng ngày như dễ nổi nóng (56%), lười làm việc và mệt mỏi (51%), luôn muốn ăn gì đó (47%), bụng nhanh đói (43%), nhạy cảm với mọi việc (43%), đôi khi bị đầy hơi (15%). Ngoài ra, 12% nam giới cảm thấy khó chịu với cân nặng và 5% cảm thấy như bị đau bụng kinh ở phụ nữ vậy.

 

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Đôi khi họ cũng trải qua những cơn đau bụng (nguồn: ohay.tv)

 

Ngoài triệu chứng “tiền kinh nguyệt”, đàn ông trung niên thường xuyên gặp hội chứng IMS (như giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ) vì mức testosterone tự nhiên của họ bắt đầu giảm. Tên dành riêng cho chu kỳ này là Andropause - thời kỳ mãn kinh ở nam giới. Hiện tượng IMS có thể theo dõi được thông qua phân hoặc nước tiểu, tuy nhiên không hè có triệu chứng đi ra máu như phụ nữ. Nếu có, nguy cơ cao là do ký sinh trùng hoặc bị nhiễm trùng, lúc này bạn cần đi bác sĩ ngay lập tức.

 

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Đàn ông trung niên dễ bị triệu chứng của tiền mãn kinh nam giới

 (nguồn: gettyimagesbank.com)

 

Vậy nên làm gì để vượt qua ngày đèn đỏ của nam giới?

 

Tình trạng “ngày ấy của nam giới” nếu xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì các bạn nam cần phải chú trọng việc thay đổi lối sống để cân bằng lại. Trong đó cần thực hiện các cách sau:

- Điều hòa lại cảm xúc bản thân: nếu quá nóng nảy hãy tự kiềm chế lại, pha cho mình một ly nước mà mình thích, nghe một bản nhạc mà mình hay nghe, hoặc xem một bộ phim tăng cường cảm xúc vui vẻ để loại bỏ những áp lực từ “ngày đèn đỏ”

 

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Hãy làm những việc nằm trong sở thích để điều hòa lại cảm xúc 

(nguồn: weheartit.com)

 

- Rèn luyện lối sống lành mạnh: thường xuyên tham gia vào thể thao, tập thể dục để cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại những nhức mỏi từ cơn đau của việc giảm testosterone. Đặc biệt một cuộc sống có thể thao, rèn luyện sức luôn khiến bạn cảm thấy yêu đời hơn.

  

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Rèn luyện sức khỏe không chỉ tốt cho body mà còn tốt cho cảm xúc

 (nguồn: sohu.com)

 

- Tránh các loại thực phẩm có chất kích thích như rượu, thuốc lá để duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể nhé. Các chất độc hại từ thuốc lá và bia rượu có thể làm thay đổi testosterone của đàn ông rất mạnh mẽ, vì vậy có thể càng làm cho bạn bị stress nhiều hơn và cơ thể cũng bị yếu đi. Nếu được hãy loại bỏ chúng khỏi cuộc sống hằng ngày.

 

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Nên loại bỏ các chất kích thích ra khỏi cuộc sống (nguồn: zozu.site)

 

Đối với đàn ông đã có gia đình hoặc bạn gái thì đóng góp của nửa kia trong những ngày này là cực kỳ quan trọng. Tâm lý của người phụ nữ ở xung quanh đàn ông sẽ góp phần chữa trị giúp họ. Bằng những hành động quan tâm, tạo cảm xúc hưng phấn sẽ giúp tăng testosterone của cánh mày râu trở lại, cân bằng được lượng hormone trong cơ thể, giảm ngay các triệu chứng mệt mỏi. 

 

Bạn Có Biết: Đàn Ông Cũng “Đến Ngày” Như Phụ Nữ

Thường xuyên quan tâm đến người đàn ông của mình nhé (nguồn: zozusite.com)

 

Vì vậy để giữ lửa hạnh phúc, chị em cần thông cảm cho các chàng trai và thấu hiểu họ hơn ai hết vì chúng ta đã trải qua cảm giác khó chịu ấy mỗi tháng như thế nào. Thế nên tốt nhất hãy quan tâm và tạo ra những cảm xúc vui vẻ và tích cực khi ở bên họ những ngày “đèn đỏ” ấy nhé!.

 

Vy Ho

Nguồn ảnh: trên các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận