Kiến Thức Cơ Bản Xu Hướng Làm Đẹp

Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

  Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

Nỗi thầm kín của các bạn nữ 

 

Bệnh phụ khoa là một điều khó nói của các bạn nữ. Đôi lúc các bạn lại lầm tưởng đó chỉ là một hiện tượng bình thường, rồi lại sơ ý cho qua không đi khám nên dễ dẫn tới những hậu quả khó lường. Cùng Hilamdep tìm hiểu qua một số bệnh thường gặp và dấu hiệu nhận biết nha.

 

1. Viêm âm đạo

 

Đây là một bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhưng đôi khi các bạn quá chủ quan nên không để ý kĩ những biểu hiện của bệnh này nên thường dẫn đến bệnh nặng hơn. 

 

Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

Khí hư kèm mùi khó chịu

 

Thông thường khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi nhầy, không gây khó chịu cũng như có mùi. Tuy nhiên nếu bạn quan sát và thấy nó có những đặc điểm khác chẳng hạn như:

  • Ra nhiều hơn bình thường, có màu vàng đặc thì có thể âm đạo của bạn đã bị viêm. Đây là trường hợp các bạn nữ sẽ mắc phải nhiều nhất, đôi khi do chúng ta mặc quần trong quá chật, gây ẩm nhiều cộng thêm “khu rừng sinh thái” dày đặc dễ tạo ra nấm. 
  • Hoặc khí hư có màu đục hơn, đặc sệt thì có thể là triệu chứng của viêm cổ tử cung. Nếu tình trạng như thế kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kĩ hơn.

 

Ngoài ra khi bị viêm âm đạo, bạn có thể gặp trường hợp ngứa vùng kín do một số loại nấm gây nên hoặc do dị ứng với những thành phần hóa chất có trong sữa tắm, dung dịch vệ sinh, v.v… Vì thế bạn nên để ý kĩ khi bắt đầu sử dụng sản phẩm mới nha. 

Bên cạnh đó, trường hợp sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, vệ sinh hàng ngày không kĩ hay trong việc quan hệ cũng có thể dẫn tới âm đạo bị viêm. Tuy bệnh không nghiêm trọng nhưng cũng nên được điều trị kịp thời bằng thuốc đặt âm đạo dưới sự hướng dẫn của bác sỹ nha. 

 

2. Rối loạn kinh nguyệt

  

Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

 

Kinh nguyệt không đều thường được gặp ở một số ít chị em khi mới bắt đầu vào tuổi dậy thì, và hầu hết ai cũng xem nhẹ chuyện này. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể do tác động từ bên ngoài như thói quen sinh hoạt hằng ngày như bị stress, áp lực công việc hoặc thức quá khuya. Tuy nhiên, nó còn có thể là báo hiệu của một số loại bệnh từ bên trong như các bệnh lạc nội mạc tử cung, các bệnh ở tuyến giáp.

Điều dễ nhận thấy ở rối loạn kinh nguyệt là thay vì chu kì 28 ngày thì có một số bạn sẽ dài hơn từ 35 đến hơn 40 ngày, có khi ngắn hơn 28 ngày, và số ngày kinh quá ngắn hoặc quá dài. Khi độ tuổi còn trẻ, bạn có thể bỏ qua điều này vì nghĩ sẽ không ảnh hưởng gì cả, miễn là có kinh nguyệt. Nhưng càng về sau thì sẽ tác động rất nhiều khi bạn vào tuổi lập gia đình, vì sẽ rất khó cho sự thụ thai. Vì thế bạn nên thường xuyên và đi khám kịp thời để tránh những điều không muốn về sau.

 

3. Xuất huyết âm đạo bất thường

 

Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

Đừng chủ quan khi thấy xuất huyết bất thường nhé

 

Hay còn được biết là rong huyết, có thể là do sự rối loạn hormone, u xơ tử cung hay các bệnh liên quan đến buồng trứng, nặng hơn thì có thể là ung thư cổ tử cung. Vì hiện nay, số lượng ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với hầu hết các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nếu có thể phát hiện kịp thời thì khả năng chữa khỏi rất cao.

 

4. Đau vùng bụng dưới

 

Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

Đừng xem thường đau vùng bụng dưới

 

Trong giai đoạn kinh nguyệt đang diễn ra, đau phần bụng dưới là hoàn toàn bình thường do tử cung đang co thắt để đẩy máu ra ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn hay bị đau ngoài những ngày kinh nguyệt thì phải xem xét và đi gặp bác sĩ nha vì có thể vùng chậu của bạn đã bị viêm hay là viêm cổ tử cung. 

Nguyên nhân là cơ quan sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ trong kì nguyệt san, trước và sau quan hệ tình dục, vệ sinh hằng ngày, v.v…. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của phái nữ. 

 

5. U xơ tử cung

 

Bệnh Phụ Khoa Ở Phụ Nữ - Những Điều Cần Biết Và Phòng Ngừa

U xơ tử cung

 

Thường gặp ở phụ nữ sau 40, nhưng ngày nay do cuộc sống hối hả, thời gian ngủ không đủ kèm thêm thức khuya là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các chị em ở độ tuổi nhỏ hơn cũng có thể gặp phải. 

May mắn là u xơ tử cung thường lành tính, tuy nhiên sẽ gây khó chịu ít nhiều trong sinh hoạt hàng ngày như kinh nguyệt không đều, kéo dài, đau lưng, táo bón, v.v… Chính vì thế, dù thế nào thì cũng nên đi khám bác sĩ để có những biện pháp khắc phục kịp thời. 

 

** Một số nơi khám phụ khoa:

 

Kết. Bệnh phụ khoa ở phụ nữ là những câu chuyện dài không có hồi kết. Khi đã bước vào tuổi dậy thì, các chị em hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức thật cần thiết, luôn lắng nghe và chú ý đến cơ thể của mình và quan trọng là ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm kiểm tra định kì để có thể phát hiện kịp thời tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

 

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại app Hilamdep, tải ngay tại:

  • Appstore: https://goo.gl/vVTPfv
  • Googleplay (CH Play): https://goo.gl/RN5b8N

 

JP, 

Nguồn hình: Internet

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận