Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Nếu các nàng nào không may phải “chiến đấu” với mụn trường kì thì chắc hẳn đều đã nghe tới 2 thành phần trị mụn nổi tiếng là Benzoyl PeroxideSalicylic Acid rồi phải không nhỉ? Hôm nay Hilamdep sẽ làm rõ cơ chế hoạt động của 2 thành phần này để xem chúng mình nên sử dụng thành phần nào để trị mụn thì sẽ hiệu quả hơn nha.

 

1. Benzoyl Peroxide

 

Benzoyl Peroxide là một kháng khuẩn được cấu thành từ acid benzoic và oxy. Thành phần này có khả năng thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông và các nang da, đưa oxy vào để tiêu diệt các vi khuẩn sinh sống tại đây, “thủ phạm” chính gây nên mụn trứng cá. Chúng ta có thể tìm thấy Benzoyl Peroxide ở vô số các sản phẩm dưỡng da như sữa rửa mặt, kem dưỡng, lotion, sản phẩm dạng gel hoặc thậm chí cả khăn ướt đấy nhé.

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Benzoyl Peroxide có khả năng đưa oxy vào sâu trong da để tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn P.Acnes (Ảnh: nyctalon.com) 

 

Ngoài đặc tính sát trùng, Benzoyl Peroxide còn có khả năng ngăn ngừa sẹo thâm do mụn để lại nữa. Nếu bạn đang phải đối phó với mụn đầu trắng thì Benzoyl Peroxide sẽ là hoạt chất trị mụn phù hợp với bạn nhé. Theo các chuyên gia da liễu thì Benzoyl Peroxide còn được khuyến cáo sử dụng làm đơn trị liệu cho các trường hợp mụn trứng cá nhẹ, và kết hợp bổ sung với các sản phẩm khác để điều trị mụn vừa tới nặng nha.

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Các sản phẩm trị mụn chứa Benzoyl Peroxide có thể có nồng độ từ 2 - 10% (Ảnh: jessbunty.com)

 

Vậy với các nàng còn “gà mờ” thì sử dụng Benzoyl Peroxide nồng độ bao nhiêu % là phù hợp? Hiện nay trên thị trường, Benzoyl Peroxide có chứa trong các sản phẩm skincare có thể có nồng độ từ 2 - 10%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide có nồng độ cao - trên 2,5 % - không hẳn đồng nghĩa với việc chúng sẽ có hiệu quả cao hơn. Thực tế, chúng thậm chí có thể gây kích ứng cho da đó. 

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Tuy nhiên, sử dụng Benzoyl Peroxide dễ gây khô da, nên chúng mình hãy bắt đầu từ nồng độ thấp nhất để da có thời gian thích ứng nhé (Ảnh: recommender.com)

 

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu sử dụng Benzoyl Peroxide, hãy bắt đầu từ nồng độ thấp nhất rồi nâng dần lên theo nhu cầu và tình trạng mụn để da có thời gian thích ứng, tránh hiện tượng khô da và kích ứng da có thể xảy ra nha. Chúng mình cần lưu ý tình trạng khô da khi mới sử dụng Benzoyl Peroxide là hoàn toàn có thể xảy ra, vì thế hãy chú trọng dưỡng ẩm sâu hơn và đừng quên kem chống nắng nhé. 

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Đừng quên dưỡng ẩm kĩ và thoa kem chống nắng trong thời gian điều trị mụn bằng Benzoyl Peroxide (Ảnh: carynngsblog.blogspot.com)

 

**Một số sản phẩm nổi bật chứa Benzoyl Peroxide: Acne.org Treatment (Benzoyl Peroxide – 2.5%), Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel, Paula's Choice Clear Regular Strength Daily Skin Clearing Treatment, Paula's Choice Clear Extra Strength Daily Skin Clearing Treatment With 5% Benzoyl Peroxide, OXY Acne Pimple Medication 10 Benzoyl Peroxide

 

2. Salicylic Acid

 

Salicylic Acid, một trong những loại Beta Hydroxy Acid (BHA) phổ biến nhất, là thành phần trị mụn vô cùng nổi tiếng có chiết xuất từ vỏ cây liễu. Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid cũng khá đơn giản, nhờ khả năng tan trong dầu nên chúng có thể thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông và nang da, hòa tan các cặn bẩn, loại bỏ bã dầu cùng những lớp tế bào chết và tạp chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó giảm thiểu sự hình thành của mụn trứng cá.

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Salicylic Acid có khả năng tẩy tế bào chết, làm sạch sâu, ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn (Ảnh: media.karousell.com)

 

Chúng ta có thể tìm thấy Salicylic Acid trong các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, kem dưỡng, các loại tẩy tế bào chết, khăn và những miếng pad tẩy trang. Salicylic Acid có thể phù hợp để sử dụng trên nhiều loại mụn khác nhau, nhưng nhờ cơ chế làm sạch, kháng viêm, chúng sẽ phù hợp nhất với những bạn bị mụn ẩn, mụn đầu đen nhé. Ngoài ra, Salicylic Acid có khả năng hỗ trợ giải quyết những dấu hiệu lão hóa rõ rệt trên da, hoạt động như một thành phần tẩy tế bào chết trên bề mặt da, giúp da sạch thoáng và sáng sủa hơn.

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Đa số mang nồng độ từ < 1 - 2 % (Ảnh:>

Các nàng muốn điều trị mụn đầu đen, mụn ẩn có thể tham khảo các sản phẩm chứa Salicylic Acid nhen (Ảnh: farrellia.com)

 

**Một số sản phẩm nổi bật chứa Salicylic Acid: The Ordinary

Salicylic Acid 2% Solution, Cosrx Salicylic Acid Exfoliating Cleanser, Origins Super Spot Remover Acne Treatment Gel Salicylic Acid, Image Skincare Clear Cell Salicylic Gel Cleanser

 

3. Benzoyl Peroxide vs Salicylic Acid

 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid là trong khi Benzoyl Peroxide đưa oxy vào da để tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn trứng cá P.Acnes thì Salicylic Acid lại loại bỏ các tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Cả hai đều có thể giúp giải quyết mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn mới hình thành, bởi vậy khá nhiều người lựa chọn kết hợp cả 2 thành phần này vào chu trình trị mụn của họ. Tuy nhiên, chúng mình cần đặc biệt lưu ý rằng nếu sử dụng cả 2 thành phần này trong một chu trình, da rất dễ bị khô, bong tróc và kích ứng. Các cô nàng sở hữu làn da nhạy cảm quá mức cũng nên cân nhắc kĩ nếu muốn sử dụng Benzoyl Peroxide nhé.

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Cả Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid đều có khả năng giải quyết mụn, nhưng cần lưu ý khi sử dụng vì chúng rất dễ gây khô da đó (Ảnh: intothegloss.com)

 

Benzoyl Peroxide Vs Salicylic Acid: Thành Phần Trị Mụn Nào Phù Hợp Với Bạn?

Hãy lưu ý tới nồng độ sản phẩm để tránh kích ứng da nhen (Ảnh: theeditorialistla.com)

 

Vậy là chúng ta có thể thấy Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid đều có khả năng giúp giải quyết mụn rất hiệu quả. Tuy nhiên chúng mình khuyên các nàng chỉ nên sử dụng Benzoyl Peroxide ở vùng bị mụn (chấm lên vết mụn) thay vì thoa trên diện rộng, đặc biệt nhớ sử dụng kem chống nắng đầy đủ trong thời gian sử dụng thành phần trị mụn này nha. Đối với Salicylic Acid, các nàng có thể sử dụng cho toàn mặt, nhưng chỉ với nồng độ cho phép vừa phải để tránh hiện tượng kích ứng xảy ra nhé.

 

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho chúng ta thêm kiến thức về 2 thành phần trị mụn nổi tiếng là Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid. Chúc các nàng có sự lựa chọn phù hợp trên hành trình chiến đấu loại bỏ mụn trứng cá nhé.

------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận