Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

 

Thấm thoát chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán rồi. Đây là thời điểm chúng mình bắt đầu không chỉ bận rộn với công việc hằng ngày mà còn phải chuẩn bị rất nhiều thứ để đón năm mới nữa. Trong đó chắc chắn không thể thiếu công đoạn chăm sóc sắc đẹp để có làn da tươi tắn đón Tết. Đặc biệt những bạn da nhiều mụn chớ lo lắng, vì bọn mình đã chuẩn bị checklist những việc cần làm giúp cải thiện làn da, đánh bay mụn cho những ngày sắp tới nè! 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Cùng lên kế hoạch dưỡng da ngay từ bây giờ để có làn da sạch mụn đón Tết. (Nguồn: BTSMyEverything, Pinterest)

 

1. “Tạm biệt” những thói quen xấu

 

Có vô số nguyên nhân gây ra mụn, và không đâu xa lạ chính là những thói quen hằng ngày của chúng ta. Những việc chúng mình thường hay làm như thức khuya, dùng điện thoại, máy tính nhiều đều góp phần không nhỏ khiến nhan sắc ngày càng xuống cấp và đặc biệt là dễ nổi mụn hơn. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Có những thói quen xấu khiến da mãi không hết mụn. (Nguồn: KimMakotoo, Pinterest)

 

Thức khuya khiến làn da mất đi quãng thời gian quý báu để được tái tạo vào ban đêm và còn gây rối loạn nội tiết tố dẫn đến làn da ngày càng mất đi độ đàn hồi, trở nên thô ráp, thâm sạm và xuất hiên nhiều mụn hơn. Trong khi đó, các thiết bị điện tử thường sản sinh ra điện tích và một lượng nhiệt lớn – một chất xúc tác khiến lỗ chân lông giãn nở và hấp thụ nhiều bụi bẩn hơn. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Ngủ muộn và sử dụng điện thoại nhiều khiến da dễ xuống cấp mà chúng mình không hề ngờ đến. (Nguồn: Liliphung04, Pinterest)

 

Ngoài ra, việc chúng mình hay để cho đầu óc căng thẳng cũng dẫn đến sự gia tăng của các hormone xấu khiến cho hoạt động điều tiết tế bào của da bị “phanh” lại, dẫn đến vô số vấn đề về da, trong đó có việc hình thành mụn. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Không nên để cơ thể stress quá lâu sẽ ảnh hưởng đến nhan sắc nhiều lắm đó. (Nguồn: officialkoreanfashion.blogspot.jp)

 

Vì vậy, để cải thiện làn da mụn điều đầu tiên chúng mình nên làm chính là “gạch bỏ” những thói quen có hại này đi và điều chỉnh lại nếp sống cho phù hợp, không chỉ trong thời gian ngắn trước tết mà còn về lâu dài nữa. 

 

2. Ngủ đủ giấc 

 

Ban đêm chính là thời gian “vàng” để các tế bào da được sản sinh và tái tạo cùng các hormone hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản sinh collagen. Đặc biệt ngủ trong điều kiện ít ánh sáng, cơ thể sẽ tự động sản sinh hormone melatonin - một loại hormone chống nắng tự nhiên và có hoạt động như một chất chống oxy hóa, giảm số lượng các gốc tự do ở bên trong và cả bên ngoài cơ thể. Việc ngủ đủ giấc cũng ngăn chặn những bất thường về cấu trúc và chức năng của da, ngăn ngừa tình trạng mụn kéo dài. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Giấc ngủ mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da. (Nguồn: misskick.vn)

 

Giấc ngủ còn ti tỉ những lợi ích khác cho cơ thể bạn và làn da nói riêng. Vì vậy nên dù có bận rộn đến đâu bạn cũng hãy cố gắng sắp xếp thời gian hợp lí và dành ra từ 6 – 7 tiếng mỗi ngày để ngủ nhé! 

 

3. Ăn uống khoa học 

 

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ mang lại cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời giảm thiểu những thành phần tích độc, đem lại hiệu quả trị mụn tốt hơn cả việc chỉ chăm chăm sử dụng những sản phẩm dưỡng da. Nguyên tắc cơ bản nhất để xây dựng một thực đơn khoa học cho da mụn là tăng cường chất xơ, hạn chế tinh bột và các thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, đường và các chất kích thích. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Chế độ ăn uống ít tinh bột, nhiều chất xơ và vitamin giúp đánh bay mụn dễ dàng. (Nguồn: en.stylenanda.com)

 

Bạn nên tập trung vào những loại thực phẩm giàu chất xơ, chất khoáng và các loại vitamin. Vitamin A và C đóng vai trò kháng khuẩn và chống oxy hóa cho da, giúp làn da luôn đàn hồi và sáng mịn. Trong khi đó các loại vitamin B2, B3, B5, B6 giúp cải thiện làn da bị hư tổn do mụn. 

 

4. Routine trị mụn cơ bản

 

Sau khi đã chăm sóc cơ thể từ bên trong thì chúng mình đi đến bước dưỡng da từ bên ngoài nhé! Sau đây là chu trình dưỡng da cơ bản dành cho da mụn, được chia làm hai routine khác nhau dành cho buổi sáng và tối. 

*Sáng: 

1. Rửa mặt: Da mụn rất nhạy cảm và khó chiều. Ở bước này bạn có thể chọn sản phẩm có đặc tính trị mụn hoặc đơn giản là các sản phẩm có thành phần lành tính, không chứa các chất tẩy rửa mạnh hoặc pH quá cao, có chức năng làm sạch tốt mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da.  

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Ngoài sữa rửa mặt đặc trị, bạn chỉ nên lựa chọn những sản phẩm nhẹ dịu, làm sạch tốt cho da mụn. (Nguồn: shopichigo.com)

 

2. Nước cân bằng: Bạn nên chọn những loại toner/lotion có tính kháng khuẩn và thiên về làm sạch để cải thiện tình trạng mụn. Nếu thuộc tuýp da khô, bạn nên lựa chọn loại toner vừa có tính năng làm sạch vừa có thể cấp ẩm nhẹ nhàng. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

(Nguồn: glossybox.co.uk)

 

3. Kem dưỡng/essence: Dưỡng ẩm là một bước rất quan trọng, kể cả cho da mụn. Tiêu chí lựa chọn kem dưỡng cho da mụn chính là mỏng nhẹ, lành tính. Bạn cũng có thể tham khảo các loại kem dưỡng có thành phần kháng viêm, trị mụn hoặc essence vì kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh của em ý. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Có nhiều sản phẩm cấp ẩm kiêm luôn điều trị thích hợp cho mụn. (Nguồn: mirachan.kitchen)

 

4. Kem chống nắng: Ánh nắng chính là khắc tinh số một đối với da mụn. Để vừa bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại và vừa đảm bảo an toàn cho vùng da bị mụn, bạn nên chọn những loại kem chống nắng có thành phần lành tính, mỏng nhẹ, thường có ghi “oil-free” hoặc “non-comodogenic”.

Bạn có thể tham khảo các loại kem chống nắng dành cho da mụn tại đây.

*Tối: 

1. Tẩy trang: Tẩy trang dạng nước (micellar water) hoặc sáp là thích hợp nhất đối vói da mụn vì kết cấu nhẹ, dễ dàng làm sạch. Những bạn thích sử dụng tẩy trang dạng dầu nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm dễ nhũ hóa để giảm thiểu tình trạng làm sạch chưa kĩ, gây kích ứng với các nốt mụn sưng, viêm và gây mụn mới. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

(Nguồn: vanitycasebox.com)

 

2. Rửa mặt: Đây là bước tùy chọn, nhưng nếu trang điểm dày bạn vẫn nên rửa mặt lại sau khi đã tẩy trang. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Khi không quá bận rộn, bạn nên thực hiện double cleansing để làm sạch da tối đa nhất có thể. (Nguồn: en.stylenanda.com)

 

3. Tẩy da chết: Công đoạn này chỉ nên thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Chúng mình nên tránh sử dụng tẩy da chết vật lí vì dễ gây tổn thương cho vùng da bị mụn. Thay vào đó, hãy sử dụng tẩy da chết hóa học như AHA/BHA để làm sạch lỗ chân lông. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

Da mụn thường nhạy cảm và rất dễ tổn thương, vì vậy sử dụng tẩy da chết hóa học sẽ nhẹ dịu hơn. (Nguồn: @somebymi, Instagram)

 

4. Mặt nạ: Bên cạnh những loại mặt nạ có công dụng cấp ẩm thông thường, bạn cũng có thể chọn các loại mặt nạ đặc trị dành cho da mụn. Mặt nạ đất sét cũng thích hợp với da mụn do có khả năng làm sạch bã nhờn, se khít lỗ chân lông và kết hợp cùng với AHA/BHA làm khô cồi mụn nhanh hơn. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

(Nguồn: hadibeauty.com)

 

Bạn có thể tham khảo mặt nạ dành cho da mụn tại đây.

5. Treatment: Bước đặc trị chính là công đoạn không thể thiếu cho làn da bị mụn, vừa giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi vừa ngăn chặn viêm nhiễm lây lan sang các vùng da khác. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm có chứa AHA/BHA hoặc các loại serum chứa tea tree, niacinamide, maecassoside,… với các trường hợp mụn đầu đen, đầu trắng. 

 

Các Bước Chăm Sóc Da Sạch Mụn Đón Tết

(Nguồn: paintingyoupretty.com)

 

Với những vùng da bị mụn sưng, viêm, bạn phải thực hiện bước đặc trị theo vùng với các loại thuốc chấm mụn, thường có thành phần là benzoyl peroxide, lưu huỳnh, tretinoin. Đối với các sản phẩm này, bạn nên dùng sau bước kem dưỡng để hạn chế tác dụng phụ và tình trạng khô da. 

6. Kem dưỡng/essence: Làn da sau khi sử dụng các sản phẩm đặc trị thường dễ bị kích ứng, thô ráp và bong tróc. Do vậy chúng mình luôn cần sử dụng kem dưỡng hoặc essence để khóa ẩm cho da. 

Bạn có thể tham khảo các loại kem dưỡng ẩm dành cho da mụn tại đây.

Chúc các bạn sớm có làn da sạch mụn như ý để đón Tết vui vẻ nha! 

-----------------------

 

MAI KHANH 

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận