Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Kem chống nắng là vật bất ly thân của các cô gái, đặc biệt là vào mùa hè nắng chói chang này. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chọn kem chống nắng phù hợp và hoạt động trên da hiệu quả nhất. Hãy cùng Hilamdep tìm hiểu cách chọn kem chống nắng để khai thác tối đa công năng nhé.

 

1. Kem chống nắng bạn chọn là vật lý hay hóa học?

 

Nhiều bạn phân vân nên chọn kem chống nắng vật lý hay hóa học thì tốt hơn? Câu trả lời là phụ thuộc vào đặc điểm da của bạn vì dù là vật lý hay hóa học thì đều có ưu và nhược điểm riêng.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Chọn lựa kem chống nắng phù hợp từng loại da (Nguồn: beautyeditor.ca)

 

Kem chống nắng vật lý với thành phần khoáng chất Titanium dioxide và Zinc Oxide có khả năng chống các tia có quang phổ rộng, giúp ngăn chặn, phản xạ các tia UV khiến chúng không xuyên qua da được. Vì lành tính nên loại này phù hợp với da nhạy cảm nhiều mụn.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Kem chống nắng vật lý lành tính (Nguồn: labmuffin.com)

 

Kem chống nắng hóa học với thành phần chứa avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone,…giúp hấp thụ và chuyển hóa tia UV tránh gây tổn hại cho da. Khả năng thẩm thấu nhanh và không tạo lớp bóng dầu nên loại này phù hợp với bạn nào sở hữu da dầu.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Bảo vệ da tối ưu khỏi tia cực tím (Nguồn: ikub.al)

 

2. Kem chống nắng có chứa Zinc Oxide không?

 

Titanium dioxide rất hạn chế trong việc chống lại tia UVA, nó có thể bảo vệ bạn khỏi bị cháy nắng nhưng không đủ khả năng chống lại các tia có quang phổ rộng hơn, gây lão hóa da.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Zinc Oxide giúp cản các tia gây hại cho da (Nguồn: ikub.al)

 

Với các loại kem chống nắng có chứa Zinc Oxide trong bảng thành phần sẽ bảo vệ da bạn khỏi UVA và UVB cực kỳ hiệu quả. Vì không bị phân hủy khi tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời nên rất an toàn cho da. Nên chọn kem chống nắng có chứa từ 20% Zinc Oxide trở lên để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ da khỏi các tia gây hại.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Chú ý thành phần Zinc Oxide để đạt hiệu quả chống nắng cao (Nguồn: beautyeditor.ca)

 

3. Chứa dầu không ổn định?

 

Một lưu ý khá quan trọng là nên chú ý trong thành phần kem chống nắng có chứa các chất dầu không ổn định như peanut oil, sunflower oil, sesame oil…Khi ánh sáng mặt trời tương tác với các loại dầu này có thể gây biến đổi chất, gây lão hóa sớm và tổn thương các tế bào.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Tránh dùng các chất dầu có cấu trúc không ổn định (Nguồn: futurederm.com)

 

Nên tránh dùng kem chống nắng có chứa các chất dầu này với lượng trên 10%. Giải pháp đơn giản nhất là nên chọn loại nào có ghi rõ “oil-free” trên nhãn thành phần.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Lựa chọn kem chống nắng có ghi rõ oil-free (Nguồn: futurederm.com)

 

4. Kem chống nắng có chứa AHA hoặc vitamin A không?

 

AHA hoặc vitamin A trong kem chống nắng sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da dưới ánh nắng mặt trời và tăng khả năng bị cháy nắng. Nếu có thể, hãy tránh các loại trong thành phần có chứa 2 hoạt chất này.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Kem chống nắng không chứa AHA và vitamin A (Nguồn: beautyeditor.ca)

 

5. Cách chọn chỉ số chống nắng

 

Chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tăng. Những chỉ số thông dụng nhất hiện nay là SPF 30 (chống nắng tối đa 300 phút), SPF 50 (chống nắng tối đa 500 phút) và SPF 70 (chống nắng tối đa 700 phút).

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Tùy vào mục đích sử dụng để chọn SPF phù hợp nhất (Nguồn: tattooedtealady.com)

 

Chỉ số PA thể hiện khả năng lọc tia UVA, tránh nguy cơ gây ung thư da. PA+ bảo vệ 40-50% tia UVA, PA++ bảo vệ 60-70% tia UVA và PA+++  bảo vệ lên đến 90% tia UVA.

 

Cách Chọn Kem Chống Nắng Bảo Vệ Da Tối Ưu

Hầu hết kem chống nắng Nhật Bản đều có PA++++ (Nguồn: tattooedtealady.com)

 

Tuy nhiên không phải cứ chọn kem chống nắng có các chỉ số này càng cao thì sẽ càng tốt. Nếu bạn chống nắng hàng ngày thì nên dùng loại có SPF 30+ và PA +++. Nếu bạn phải hoạt động ngoài trời nhiều hay đi biển thì nên dùng loại có SPF 50+ và PA ++++.

Hãy tìm hiểu cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da và chỉ số chống nắng để giúp bảo vệ da tối ưu nhé. Hilamdep hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn luôn sở hữu làn da khỏe đẹp và tỏa sáng mọi lúc mọi nơi.

----------------- 

 “Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)”

 

Phuong Nguyen

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận