Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da

Sử dụng serum chăm sóc da từ lâu đã trở nên vô cùng phổ biến song để chọn được sản phẩm phù hợp với làn da hay vấn đề của bản thân thì lại không hề dễ, nhất là với những bạn mới tập tành skincare. Chính vì vậy, hôm nay Hilamdep sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cách chọn và sử dụng serum cho từng vấn đề da nha.

 

Các loại serum chăm sóc da phổ biến

 

1. Serum chống oxy hóa

 

Công dụng: serum chống oxy hóa bảo vệ da khỏi các gốc tự do gây hại (tia UV, ô nhiễm…) có thể  đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ngoài ra, nó còn có khả năng kích thích sản xuất collagen, làm dịu kích ứng và giúp da đều màu hơn.
Thành phần phổ biến: vitamin C, vitamin E, coenzyme Q10, resveratrol, ferulic acid, niacinamide, chiết xuất trà xanh, chiết xuất hạt nho…
Cách sử dụng: serum chống oxy hóa được dùng vào buổi sáng để bảo vệ da. Nếu muốn, bạn cũng có thể sử dụng chúng như một bước chăm sóc da ban đêm.

 

 Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da
Serum chống oxy hóa bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường (Nguồn: jooinn)

 

2. Serum dưỡng ẩm

 

Công dụng: cấp và dưỡng ẩm giúp da luôn căng mịn, mềm mại, đàn hồi tốt. Các thành phần dưỡng ẩm cũng có thể chống viêm và làm dịu nên rất thích hợp cũng như cần thiết với các bạn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích thích.
Thành phần phổ biến: hyaluronic acid, glycerin, vitamin E, sodium PCA, urea, mật ong, lô hội và hầu hết các loại dầu…
Cách sử dụng: sử dụng vào mỗi buổi sáng và tối trước bước dưỡng ẩm. Ngoài ra, vì serum dưỡng ẩm hoạt động gần bề mặt da nên nếu bạn sử dụng hơn một loại serum thì hãy chú ý tới thứ tự áp dụng các sản phẩm để các thành phần có thể hoạt động tốt nhất.

 

 Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da
Ngoài cấp và giữ ẩm, serum dưỡng ẩm còn làm dịu da khá hiệu quả (Nguồn: pinterest)

 

3. Serum chống lão hóa

 

Công dụng: giảm thiểu các nếp nhăn, phục hồi, sửa chữa tổn thương, giúp da săn chắc, đều màu hơn nhờ khả năng tăng cường sản xuất collagen.
Thành phần phổ biến: vitamin A (tretinoin, retinol, retinyl palmitate, retinyl retinoate), peptide, niacinamide, coenzyme Q10…
Cách sử dụng: serum chống lão hóa nên được sử dụng vào buổi tối vì một số thành phần có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng.

 

 Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da
Serum chống lão hóa sẽ giúp ngăn ngừa và làm giảm các dấu hiệu tuổi tác của làn da (Nguồn: pinterest)

 

4. Serum làm sáng da

 

Công dụng: cải thiện các vấn đề về tone màu giúp da sáng và đều màu hơn đồng thời ngăn ngừa các yếu tố khiến da xỉn màu.
Thành phần phổ biến: niacinamide, vitamin C, hydroquinone, kojic acid, arbutin, retinol (vitamin A),chiết xuất rễ cây cam thảo…
Hướng dẫn sử dụng: serum làm sáng da nên được sử dụng vào buổi tối vì đó là thời điểm chúng hoạt động hiệu quả hơn đồng thời tránh việc một số thành phần có thể khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia UV.

 

Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da
Cải thiện các vùng da sậm màu, vết thâm, sẹo, nám, tàn nhang… đồng thời giúp da rạng rỡ hơn là công dụng của serum làm sáng da (Nguồn: pinterest)

 

5. Serum tẩy tế bào chết

 

Công dụng: loại bỏ các tế bào da chết, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông khiến da sạch mịn và rạng rỡ hơn. Một số thành phần tẩy tế bào chết còn có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan tới tắc nghẽn lỗ chân lông như mụn trứng cá.
Thành phần phổ biến: AHA (axit glycolic, axit lactic, axit citric, axit malic…), BHA (axit salicylic…), PHA (gluconolactone, galactose hay lactobionic), LHA…

Cách sử dụng: serum tẩy tế bào chết được sử dụng vào buổi tối, sau bước rửa mặt.

 

Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da
Ngoài việc loại bỏ các tế bào chết khiến da sáng mịn, serum tẩy tế bào chết còn có thể hỗ trợ trị mụn trứng cá khá hiệu quả (Nguồn: pinterest)

 

Gợi ý các loại serum cho từng vấn đề da

 

Da thường

  • Serum chống oxy hóa: bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Serum dưỡng ẩm: cấp và giữ ẩm cho da luôn mềm mịn.
  • Serum chống lão hóa: ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa.
  • Serum tẩy tế bào chết: (sử dụng hàng tuần) để giúp da thông thoáng, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông và giúp các sản phẩm chăm sóc da hoạt động tốt hơn.

Da xỉn màu (thâm, nám, tàn nhang...)

  • Serum chống oxy hóa: tăng cường hàng rào bảo vệ, giúp da chống lại các tác nhân gây xỉn màu như tia UV.
  • Serum làm sáng da: cải thiện các vùng da không đều màu, vết nám, tàn nhang… đồng thời ngăn ngừa các yếu tố khiến da bị xỉn màu.
  • Serum tẩy tế bào chết: cải thiện kết cấu da, loại bỏ tế bào chết xỉn màu và giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn.

 

Cách Chọn Và Sử Dụng Serum Cho Từng Vấn Đề Da
Mỗi vấn đề da lại cần những loại serum khác nhau (Nguồn: sheilainspire)

 

Da lão hóa

  • Serum chống oxy hóa: ngăn ngừa các gốc tự do khiến da mau lão hóa.
  • Serum chống lão hóa: sửa chữa, cải thiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang… đồng thời kích thích sản xuất collagen giúp da mịn màng và đàn hồi tốt hơn.
  • Serum tẩy tế bào chết: cải thiện kết cấu giúp da săn chắc và đều màu hơn.
  • Serum làm sáng da: cải thiện sắc tố da.

Da mụn và tắc nghẽn lỗ chân lông

  • Serum chống oxy hóa: bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, hỗ trợ trị mụn.
  • Serum dưỡng ẩm: cấp và giữ ẩm, giúp chống viêm, làm dịu da.
  • Serum tẩy tế bào chết: loại bỏ các tác nhân gây tắc nghẽn sâu trong lỗ chân lông giúp da thông thoáng hơn.
  • Serum làm sáng da: hỗ trợ cải thiện các vùng da sau mụn để tránh sẹo mụn, thâm.

 

Lưu ý: Bạn không cần sử dụng quá nhiều sản phẩm serum khác nhau cùng lúc do một số thành phần hoặc sản phẩm có thể kiêm nhiều chức năng. Quan trọng là nắm được nhu cầu cũng như vấn đề của mình để chọn được sản phẩm phù hợp nha.

 

Hilamdep vừa cùng các bạn tìm hiểu về các loại serum chăm sóc da phổ biến cũng như cách lựa chọn serum cho từng vấn đề da rồi đó. Hy vọng chia sẻ của chúng mình sẽ giúp các cô nàng, nhất là những bạn mới tập tành skincare có thể chọn được sản phẩm phù hợp với mình nha.

 

Xem thêm: Bạn Đã Biết Cách Chọn Serum Đúng Với Loại Da Của mình Chưa?

 

PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận