Kiến Thức Cơ Bản

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là một trong những vấn đề tuy không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại khiến các bạn ở độ tuổi này cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Chính vì vậy, hôm nay Hilamdep sẽ cùng với các bạn tìm hiểu về cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì để giúp chúng mình thoải mái đối mặt và đánh bay hết đám mụn cứng đầu này nha. 

 

Mụn trứng cá là gì?

 

Mụn trứng cá là tình trạng da xuất hiện các loại mụn như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn đỏ hay mụn mủ liên quan đến tuyến bã nhờn dưới da. Chúng thường xuất hiện ở trên mặt, cổ, lưng, ngực và ở bất kỳ độ tuổi nào song phổ biến nhất vẫn là ở tuổi dậy thì.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Mụn trứng cá là bệnh lý về da liên quna đến tuyến bã nhờn (Nguồn: vandalieu)

 

Nguyên nhân của tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

 

Thay đổi hormone là nguyên nhân chính khiến cho các bạn ở tuổi dậy thì phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá. Lượng hormone androgen sẽ tăng cao ở cả nam và nữ ở độ tuổi này khiến cho tuyến bã nhờn của da trở nên lớn đồng thời tiết nhiều dầu hơn. Sự tiết dầu quá mức cộng với tế bào chết và vi khuẩn sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc và gây nên tình trạng mụn trứng cá.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Sự thay đổi hormone là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì (Nguồn: mns)

 

Ngoài ra, có một số nguyên nhân có thể gây nên mụn trứng cá ở tuổi dậy thì:

  • Di truyền: cha mẹ bị mụn trứng cá thì nguy cơ con bị mụn cũng cao hơn.
  • Một số loại thuốc: một số loại thuốc chứa androgen, lithium, prednisone (thuộc nhóm thuốc corticosteroid)… .
  • Mỹ phẩm: sử dụng các sản phẩm chứa dầu hoặc có các thành phần có thể gây bít lỗ chân lông…
  • Thay đổi hormone: ở người mang thai hay bắt đầu hoặc ngừng sử dụng thuốc tránh thai.
  • Một số yếu tố có thể khiến tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì trở nên nặng hơn: chà xát da mạnh, chạm hoặc nặn mụn, môi trường, căng thẳng, chế độ ăn uống, sự thay đổi hormone trước chu kỳ kinh nguyệt, tiếp xúc với các đồ vật không được vệ sinh thường xuyên như mũ bảo hiểm, ba lô, điện thoại…

 

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

 

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là một trong những tình trạng mà đa số các bạn đều gặp phải do sự thay đổi của hormone trong thời kỳ này và sẽ được cải thiện dần khi bạn bước sang độ tuổi đôi mươi nhưng vẫn cần có biện pháp điều trị để ngăn ngừa việc hình thành sẹo về sau.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì dù nặng hay nhẹ đều cần được điều trị để ngăn chặn những tổn thương da về sau (Nguồn: segundoenfoque)

 

Tùy vào mức độ nghiêm trọng và sự dai dẳng của mụn trứng cá mà sẽ có những cách điều trị khác nhau tuy nhiên đây vẫn là những phương pháp mà bạn cần phải tuân thủ nếu muốn điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì một cách hiệu quả.

 

Giữ cho da sạch sẽ

 

Đối với các bạn đang ở tuổi dậy thì, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ tiết nhiều dầu hơn, cùng với đó là các bụi bẩn, chất gây ô nhiễm môi trường… sẽ tích tụ lại trên da và khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Bởi vậy, giữ cho da sạch sẽ là một trong những việc đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Giữ gìn vệ sinh cho làn da là nguyên tắc đầu tiên trong việc điều trị mụn (Nguồn: bukalapak)

 

Làm sạch da một cách nhẹ nhàng với sữa rửa mặt dành riêng cho da mụn 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối để giúp da luôn được thông thoáng. Trong quá trình làm sạch, bạn không nên chà xát da quá mạnh vì chúng sẽ kích thích tuyến bã nhờn từ đó khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Bạn cũng cần chọn sản phẩm làm sạch dịu nhẹ không chứa thành phần gây kích ứng hoặc tẩy rửa mạnh để tránh kích thích làn da vốn đang nhạy cảm.

 

Trị mụn bằng thuốc OTC

 

OTC (over-the-counter) là những loại thuốc không cần kê đơn của bác sĩ, bao gồm: sữa rửa mặt, sản phẩm dưỡng da, điều trị cơ học, tinh dầu, các loại vitamin và khoáng chất. Đây là cách điều trị mụn trứng cá bằng cách sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần có khả năng trị mụn và phù hợp với các bạn có tình trạng mụn nhẹ cho tới vừa.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

OTC là các loại thuốc không cần kê đơn của bác sĩ (Nguồn: hellobacsi)

 

Cách này khá tiện lợi, hiệu quả và ít tốn kém hơn so với thuốc kê đơn nhưng đòi hỏi bạn phải hiểu được tình trạng mụn của mình cũng như cách chọn lựa các sản phẩm phù hợp với bản thân.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Điều trị mụn trứng cá bằng thuốc OTC là cách khá tiện lợi và hiệu quả với tình trạng mụn nhẹ cho tới vừa (Nguồn: tspamadison)

 

Một số thành phần hoạt tính có khả năng điều trị mụn trứng cá mà bạn nên quan tâm:

 

  • Resorcinol: loại bỏ tế bào chết và lớp sừng trên bề mặt da từ đó giúp phá vỡ mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Benzoyl peroxide có đặc tính chống viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, loại bỏ tế bào chết và bã nhờn.
  • Axit salicylic: làm bong tróc lớp sừng trên da giúp hạn chế tình trạng mụn trứng cá đồng giảm viêm và sưng.
  • Lưu huỳnh: loại bỏ tế bào chết và bã nhờn trên da, hạn chế tình trạng lỗ chân lông bị tắc, thường được kết hợp với resorcinol hay benzoyl peroxide.
  • Retinoid: tăng cường loại bỏ các tế bào chết và giảm thiểu dầu trên da,  chống sưng tấy, kháng khuẩn và hỗ trợ giảm sẹo sau mụn.
  • Axit azelaic: giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da đồng thời giữ cho lỗ chân lông thoáng sạch để giảm mụn trứng cá.

 

Xử lý mụn trứng cá đúng cách

 

Cách xử lý mụn trứng cá ảnh hưởng rất nhiều tới tình trạng mụn cũng như quyết định tới sự hình thành thâm, sẹo sau mụn. Những nốt mụn trên mặt đôi khi sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu tuy nhiên tuyệt đối không nên chạm hoặc nặn mụn bằng tay. Việc này vừa không đảm bảo vệ sinh vừa  tạo ra vết thương hở, tổn thương mao mạch khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và dẫn đến tổn thương sau mụn.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Chạm hoặc nặn mụn bằng tay là điều tuyệt đối không nên làm khi xử lý mụn trứng cá (Nguồn: sorias)

 

Đối với mụn trứng cá ở tình trạng nhẹ, ít thì bạn có thể tự xử lý bằng các dụng cụ lấy mụn tuy nhiên cần vệ sinh thật sạch sẽ và chỉ nặn khi mụn đã đủ chín. Với các bạn có tình trạng nặng hơn, tốt hơn hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và thực hiện các phương pháp điều trị tại cơ sở uy tín để đảm bảo.

 

Bảo vệ da và dưỡng ẩm đầy đủ

 

Khi bị mụn trứng cá, làn da của chúng ta sẽ trở nên nhạy cảm và yếu hơn trong khi ở độ tuổi dậy thì các bạn thường hoạt động nhiều và hay phải tiếp xúc với khói bụi, tia UV… nên sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết. Sự nhạy cảm của da với ánh nắng khi dùng các sản phẩm trị mụn cũng là lý do khiến bạn cần bảo vệ da một cách cẩn thận để vừa hỗ trợ trị mụn trứng cá vừa ngăn ngừa thâm, sẹo sau mụn.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Bảo vệ da khỏi tia UV giúp hạn chế tổn thương tới làn da mụn vốn đang nhạy cảm (Nguồn: poostnews)

 

Ngoài bảo vệ, làn da cũng cần được chăm sóc và dưỡng ẩm đầy đủ. Đừng nghĩ rằng da mụn thì không cần dưỡng ẩm bởi điều này không hề đúng. Làn da đủ độ ẩm sẽ hạn chế việc da tiết dầu – một trong những nguyên nhân chính gây mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Quan trọng là sản phẩm bạn sử dụng cần có công thức đơn giản và dành cho da mụn nhé.

 

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

 

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thường diễn ra khá dai dẳng và khó điều trị dứt điểm trong một khoảng thời gian ngắn. Chính vì vậy, bên cạnh việc điều trị từ bên ngoài thì điều trị từ bên trong bằng một chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ đem lại hiệu quả nhanh và tích cực hơn.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Căng thẳng có thể khiến tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì nặng thêm (Nguồn: finizz)

 

Độ tuổi dậy thì ngoài sự thay đổi về hormone trong cơ thể thì sự căng thẳng xuất phát từ việc học hành mụn hoặc chế độ ăn uống, ngủ nghỉ chưa được điều độ cũng là một trong các yếu tốc có thể khiến mụn trứng cá không được cải thiện.

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Chế độ ăn uống lành mạnh cải thiện mụn trứng cá ở tuổi dậy thì từ bên trong (Nguồn: adobe)

 

Để có thể điều trị mụn hiệu quả, bạn nên giữ tâm lý thoải mái, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau, trái cây và hạn chế các thực phẩm cay, nóng, nhiều đường và chất béo… Việc bổ sung các loại cá (giàu axit béo omega-3) hay thực phẩm chứa kẽm (trứng, nấm, ngũ cốc…) cũng rất tốt cho việc điều trị mụn và phục hồi cho làn da nên bạn đừng quên nha.

 

Tìm đến bác sĩ nếu tình trạng mụn trứng cá của bạn kéo dài và nặng hơn

 

Nếu bạn đã cố gắng cải thiện tình trạng mụn trứng cá của mình mà khống có hiệu quả, tình trạng mụn kéo dài hoặc thậm chí là nặng hơn thì hãy tìm đến các cơ sở uy tín để nhận được thăm khám và điều trị từ bác sĩ.

 

 

Cách Trị Mụn Trứng Cá Ở Tuổi Dậy Thì

Hãy tìm đến bác sĩ để nhận được sự tư vấn nếu tình trạng của bạn mụn trứng cá của bạn nặng hơn hoặc không thuyên giảm (Nguồn: evie)

 

Bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc cần được kê đơn mà phải có sự tư vấn và đồng ý từ bác sĩ để tránh trường hợp khiến mụn trứng cá trầm trọng hơn. Ngoài thuốc bôi, với trường hợp nặng bạn có thể sẽ được kê thêm thuốc uống để tăng hiệu quả cho việc điều trị. Việc sử dụng các loại thuốc có tác dụng mạnh hơn từ bác sĩ kết hợp với các phương pháp khác sẽ giúp tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì được cải thiện và trở nên tốt hơn.

 

Điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì không phải là chuyện đơn giản tuy nhiên nếu thực hiện đúng cách thì bạn sẽ cải thiện được làn da của mình đồng thời tránh được những tổn thương không đáng có sau mụn. Và điều quan trọng là hãy luôn kiên trì nhé các bạn.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận