HiLamDep.com

Cần Trang Bị Những Gì Khi Bụi Mịn Tràn Lan Trong Không Khí?

Thời gian qua, "bụi mịn" là danh từ chúng ta nghe thấy rất thường xuyên. Bụi mịn, hay còn gọi là bụi PM 2.5 là những hạt bụi li ti, có đường kính khoảng 2.5 micromet, bằng 1 phần triệu mét, khoảng 1/30 đường kính sợi tóc; bụi mịn có thể len lỏi sâu vào đường hô hấp gây ra bệnh cho cơ thể. Việc bụi mịn xuất hiện đồng nghĩa với việc chất lượng không khí, môi trường đang rất tệ và ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Chính vì vậy, dưới đây là những gợi ý về những vật dụng bạn cần trang bị để đối mặt với tình trạng ô nhiễm này.

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Ảnh: Aliexpress

 

1. Khẩu trang chuyên chống bụi mịn

 

Tin được không, khẩu trang y tế xanh, đen, xám mà bạn và rất nhiều người khác đang dùng thực ra lại không thể lọc được những hạt bụi siêu siêu nhỏ này? Thay vì những chiếc khẩu trang mỏng manh đó, chúng ta cần trang bị khẩu trang đạt chuẩn có ghi trên bao bì chữ N95, N99 (tiêu chuẩn của Mỹ) hay FFP1, FFP2, FFP3 (tiêu chuẩn EU).

N95, N99 nghĩa là khẩu trang có thể giữ lại lần lượt 95% và 99% hạt bụi trong không khí. FFP1, FFP2, FFP3 nghĩa là khẩu trang có thể giữ lại lần lượt 80%, 94%, 99,95% hạt bụi trong không khí.

 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Khẩu trang Unicharm dùng một lần. Ảnh: Unicharm

 


Xem hình ảnh đầy đủ


Khẩu trang vải Airphin có thể giặt đi giặt lại, thay mới sau 2-3 tháng sử dụng, đồng thời còn có lỗ thông khí giúp bạn không bị khó thở mà vẫn tránh tiếp xúc với bụi mịn. Ảnh: airphin

 

Những khẩu trang có nhãn này thậm chí còn được sử dụng trong việc khai khoáng, trong các hầm mỏ nên độ an toàn là rất cao. Khi sử dụng hàng ngày, chúng ta nên chọn loại lọc được khoảng 95% là vừa đủ để không gây khó thở. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nhãn hiệu sản xuất khẩu trang lọc bụi mịn: unicharm, airphin, 3M,... ở dạng dùng 1 lần và dùng nhiều lần (thay mới sau 2-3 tháng sử dụng).

 

2. Xịt khử trùng, nước muối, cồn 70 độ, nước rửa tay khô

 

Quá nhiều bụi trong không khí, đương nhiên các đồ vật xung quanh cũng không thể sạch sẽ được. Bụi bám trên những đồ vật này không thể nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ khi chạm tay vào, chúng ta có thể sẽ cảm thấy lợn cợn. Không chỉ có bụi, trên những đồ vật còn chứa rất nhiều vi khuẩn mà trời mới biết chúng đến từ đâu (có thể từ chính bạn) và độc hại thế nào.

 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Ảnh: The Honest Company

 

Cho nên, nước rửa tay khô hoặc xịt khử trùng là rất cần thiết có mặt trong túi xách để tiêu diệt những thứ độc hại này. Bạn có thể chọn 1 trong 2 thứ để mang theo, tuy nhiên, xịt khử trùng thì có phần đa năng hơn vì bạn có thể xịt vào bất cứ đâu, còn nước rửa tay thì bạn chỉ dùng ở tay sau khi đã chạm vào đồ vật mà thôi.
Nước muối cũng là thứ bạn cần có trong nhà. Nước muối có thể dùng để vệ sinh mũi, vệ sinh tai, vệ sinh mắt. Bởi cơ thể bạn ngày ngày tiếp xúc với khói bụi và cần phải sạch sẽ vào cuối ngày. Bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, tai, mắt nếu không vệ sinh các bộ phận này kĩ càng.

 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Ảnh: benhviemhong.com

 

Đồng thời, mỗi khi vệ sinh đồ đạc trong gia đình, vật dụng cá nhân,... hãy dùng cồn 70° thay vì chỉ dùng nước thông thường. Bởi cồn có khả năng sát khuẩn và các đồ vật trong nhà bạn cũng không hề thiếu bụi, vi khuẩn trên bề mặt. Vệ sinh bàn trang điểm, chai lọ mỹ phẩm, màn hình điện thoại với cồn còn giảm nguy cơ gây mụn trên da. Cồn và nước muối cũng vô cùng rẻ và dễ mua thôi, hãy đảm bảo trong nhà bạn luôn có sẵn để phục vụ nhiều mục đích khác nữa nhé.

 

3. Cây xanh

 

Một mình bạn trồng 1 cây xanh không giúp không khí sạch hơn là bao. Nhưng nếu 100 người trồng 100 cây xanh thì sẽ khác. Vậy sao bạn không tin rằng, ở đâu đó cũng đang có 99 người trồng những cây của họ trong lúc bạn đang trồng 1 cây này, đúng không? Cây xanh không chỉ giúp lọc bụi mà còn làm mát không khí,...Một số cây có tác dụng lọc không khí tốt bạn có thể trồng trong nhà là: dương xỉ, cây nhện, cọ lá tre, hoa đồng tiền,...

 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Dương xỉ là loại cây dễ trồng, không yêu cầu chăm sóc cầu kỳ mà vẫn có khả năng thanh lọc không khí tốt. Ảnh: decorgardeninc.ca


4. Máy lọc không khí và máy lọc nước

 

Nếu bạn có điều kiện, đừng đắn đo gì mà đầu tư ngay một chiếc máy lọc không khí. Lợi ích của chiếc máy này mang lại đáng từng đồng tiền bạn bỏ ra cho nó. Bạn hít thở 24/7 một bầu không khí đầy bẩn bụi, nếu có thể lọc được hết những bụi bẩn này đi, hết cả những vi khuẩn và mùi hôi khó chịu, chỉ để lại luồng khí sạch cho bạn hít thở, thì tại sao lại không đầu tư vào một chiếc máy như thế đúng không?

 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

Máy lọc không khí... Ảnh: Amazon

 

Bụi mịn không phải là lý do chính khiến bạn nên đầu tư một chiếc máy lọc nước. Trước bụi mịn (cũng có phần ảnh hưởng đến nguồn nước), nguồn nước đã bị ảnh hưởng bởi chất thải công nghiệp, clo, kim loại nặng rồi. Bụi mịn chỉ là thêm một lý do thúc giục bạn đầu tư vào máy lọc nước thôi. Với máy lọc nước, các vi khuẩn, chất bẩn trong nước được lọc sạch những vẫn giữ lại các khoáng chất có lợi. Bạn tiết kiệm thời gian đun nấu nhờ có thể uống trực tiếp nước đã lọc, sức khỏe được đảm bảo hơn nhiều phần.

 

 


Xem hình ảnh đầy đủ

...và máy lọc nước là 2 món đồ nên đầu tư để bảo đảm chất lượng sức khỏe. Ảnh: Karofi

 

Bạn không cần thiết phải sắm tất cả cùng một lúc nếu điều kiện không cho phép, nhưng hãy bắt đầu trang bị cho mình những thứ nhỏ hơn và trong tầm chi để bảo vệ sức khỏe ngay hôm nay nhé!

 

Một hòn đá

Nguồn ảnh: trên các web