Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Tẩy tế bào chết là một trong những bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da. Tuy nhiên, việc lạm dụng sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh có thể khiến da bị tổn thương. Để giúp các bạn vừa bảo vệ vừa chăm sóc làn da hiệu quả, hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu cách làm dịu và hồi phục da sau trong trường hợp lỡ tẩy tế bào chết quá mức nhé.

 

1. Dấu hiệu, nguyên nhân và hậu quả của việc tẩy tế bào chết quá mức

 

Khi làn da bị tẩy tế bào chết quá mức, bạn sẽ cảm thấy những dấu hiệu như đỏ, rát và ngứa. Tùy vào mức độ tổn thương, làn da và cách chăm sóc da mà các dấu hiệu này sẽ tồn tại trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài. Nếu không có biện pháp xử lý và tiếp tục thực hiện tẩy tế bào chết theo cách này, làn da của bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề.

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da không thể thiếu (Nguồn: metomin)

 

Một số nguyên nhân dẫn đến việc tẩy tế bào chết quá mức:

  • Tần suất tẩy tế bào chết quá nhiều
  • Phương thức tẩy tế bào chết bạn áp dụng không phù hợp với làn da
  • Tẩy tế bào chết sai cách khi đang gặp các vấn đề da như mụn
  • Lạm dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học có nồng độ cao
  • Chà sát da mạnh khi dùng tẩy tế bào chết vật lý

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Nếu không sử dụng đúng cách, tẩy tế bào chết sẽ làm tổn thương da (Nguồn: fashionista)

 

Hậu quả của việc tẩy tế bào chết quá mức:

  • Da ửng đỏ và dễ kích ứng: tẩy tế bào chết quá mức sẽ làm tổn thương lớp tế bào mới, lớp màng bảo vệ da dẫn đến tình trạng da bị đỏ, rát và nhạy cảm hơn với các yếu tố từ môi trường hay các sản phẩm chăm sóc da.
  • Da khô ráp và ngứa ngáy: tác động mạnh từ việc tẩy tế bào chết sẽ phá vỡ lớp màng ẩm làm làn da mất đi khả năng chống chọi với các tác nhân từ môi trường khiến da khô, ngứa, khó chịu.
  • Da tiết dầu nhiều hơn: khi được báo hiệu về tình trạng thiếu ẩm, da sẽ tự động tiết nhiều dầu hơn để bù lại khiến bạn khó kiểm soát được lượng dầu.
  • Cơ sở hình thành mụn: có quá nhiều dầu thừa là một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn, mụn có cơ hội phát triển và gây nên những tổn thương trên bề mặt da.

 

2. Cách xử lý khi tẩy tế bào chết quá mức

 

Ngừng sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết đang dùng

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Nếu gặp phải các dấu hiệu như đỏ, ngứa, rát… sau khi tẩy tế bào chết thì bạn nên dừng việc sử dụng sản phẩm đó (Nguồn: nyu)

 

Điều đầu tiên mà bạn cần làm sau khi làn da có dấu hiệu bị tẩy tế bào chết quá mức là tạm dừng sử dụng sản phẩm đó. Nếu vẫn tiếp tục, bạn sẽ khiến làn da của mình bị tổn thương nhiều và nặng hơn dẫn tới việc xử lý các vấn đề sẽ khó khăn cũng như tốn nhiều thời gian hơn. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng sữa rửa mặt có độ ph cân bằng để làm sạch da một cách nhẹ nhàng thôi nhé.

 

Làm dịu và bảo vệ da

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Serum sẽ giúp bạn làm dịu làn da đang bị tổn thương nhanh và hiệu quả hơn (Nguồn: powerakademy)

 

Làm dịu và dưỡng ẩm bằng serum: Một sản phẩm serum có khả năng làm dịu da và dưỡng ẩm sẽ giúp bạn bổ sung độ ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da sau khi tẩy tế bào chết. Chưa kể, serum cũng là sản phẩm chăm sóc da có khả năng thẩm thấu sâu và nhanh do đó hiệu quả sửa chữa và phục hồi da sẽ hiệu quả hơn. Hãy ưu tiên các thành phần như hyaluronic acid, ceramide, niacinamide, allantoin, beta-glucan, chiết xuất cam thảo, trà xanh… vì chúng có khả năng dưỡng ẩm và làm dịu kích ứng da tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các sản phẩm chống lão hóa, trị mụn… chứa hoạt chất trước khi da hoàn toàn hồi phục nhé.

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Mặt nạ giấy vừa làm dịu vừa cấp ẩm sâu cho làn da (Nguồn: stives)

 

Làm dịu và cấp ẩm sâu bằng mặt nạ giấy: Sau khi sử dụng serum, bạn có thể tiếp tục làm dịu và cấp ẩm sâu hơn nữa cho làn da của mình bằng các loại mặt nạ giấy. Thông thường, bước này cũng nên được thực hiện sau mỗi lần tẩy tế bào chết vì nó sẽ giúp bạn nuôi dưỡng và khôi phục lại làn da khỏe mạnh mà không tốn quá nhiều thời gian. Cách chọn mặt nạ cũng tương tự với serum đó là ưu tiên các thành phần cấp ẩm, làm dịu hay chống viêm. Bên cạnh đó, hãy tránh sản phẩm chứa hương liệu để ngăn ngừa làn da đang nhạy cảm bị kích ứng thêm nhé.

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Kem dưỡng sẽ khóa ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ đồng thời sửa chữa những tổn thương da (Nguồn: healthyway)

 

Giữ và khóa ẩm bằng kem dưỡng: Để giữ lại độ ẩm của serum và mặt nạ giấy lại trên da chúng ta cần sử dụng kem dưỡng ẩm có công thức nhẹ và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bước này sẽ tiếp tục củng cố hàng rào bảo vệ da, sửa chữa và làm giảm thiểu những tổn thương khi da bị tẩy tế bào chết quá mức. Hãy sử dụng sản phẩm dưỡng dịu nhẹ, chứa những thành phần cơ bản cho tới khi làn da của bạn hồi phục và hết các triệu chứng tổn thương.

 

Lưu ý: Tùy vào tình trạng da của mình mà bạn có thể tùy chỉnh để áp dụng các bước dưỡng da sao cho hiệu quả và phù hợp.

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Luôn bảo vệ da khỏi ánh nắng bằng cách thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận (Nguồn: pinterest)

 

Bảo vệ da bằng kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng vốn là một bước cần thiết trong thói quen chăm sóc da nhưng với làn da đang nhạy cảm và dễ bị kích ứng sau khi tẩy tế bào chết quá mức thì bạn lại càng cần phải chú ý hơn. Ngoài kem chống nắng, hãy che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài và tốt nhất là nên hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng cho đến khi làn da hồi phục hoàn toàn.

 

3. Làm thế nào để tránh việc tẩy tế bào chết quá mức?

 

Cấp Cứu Làn Da Bị Tẩy Tế Bào Chết Quá Mức

Tẩy tế bào chết có lợi cho da với điều kiện bạn sử dụng chúng đúng cách (Nguồn: hadibeauty)

 

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng cũng như vai trò của tẩy tế bào trong việc giúp bạn có làn da khỏe đẹp. Nhưng để chúng phát huy được công dụng của mình thì trước hết bạn cần phải sử dụng tẩy tế bào chết đúng cách:

  • Không chà xát da quá mạnh
  • Tần suất tẩy tế bào chết tối thiểu là 1 lần / 2 tuần, tối đa là 1 lần/ tuần
  • Luôn thoa kem dưỡng sau khi tẩy tế bào chết
  • Lựa chọn sản phẩm an toàn và phù hợp
  • Không nên tẩy tế bào chết khi da đang gặp vấn đề như dị ứng, mẩn đỏ, mụn nặng…
  • Che chắn, bảo vệ da cẩn thận khỏi ánh nắng, khói bụi… sau khi tẩy tế bào chết.

 

Mặc dù tẩy tế bào chết có thể đem lại nhiều lợi ích cho làn da nhưng điều quan trọng là chúng ta cần phải biết sử dụng sao cho đúng cách. Có như vậy, làn da của bạn mới được chăm sóc hiệu quả cũng như tránh được các rắc rối không đáng có nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận