Kiến Thức Cơ Bản

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

Khi mà cả thế giới vẫn đang nháo nhào tuyên truyền về việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên ngay cả khi ngồi trong phòng làm việc  để chống lại lão hóa, nám, tàn nhang hay ung thư da. Nhưng tại sao xung quanh chúng ta số lượng người bị ung thư da ngày càng tăng chứ không hề có dấu hiệu giảm đi? Thực ra, chúng ta đã quá chú ý đến tác hại của ánh nắng mặt trời mà quên mất việc thiếu hụt đi ánh sáng này sẽ làm cho cơ thể của chúng ta nguy hiểm như thế nào.

 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

Quá sợ hãi ánh nắng chúng ta quên đi mất lợi ích của nó (stylenanda.com)

 

    1. Chống nắng sai cách gây thiếu hụt Vitamin D 

 

Vitamin D giúp chúng ta phát triển xương chắc khỏe, phòng bệnh tim mạch và tiểu đường, tái tạo sản sinh tế bào mới. Việc thiếu hụt vitamin D sẽ gây ra bệnh loãng xương sớm và các bệnh mạn tính khác.
 

 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

Để tổng hợp Vitamin D chúng ta cần đến ánh nắng an toàn (medicalnewstoday.com)

 

Tuy nhiên, hiện nay khá nhiều phương tiện truyền thông đã đưa ra những quan điểm chưa đúng về việc sử dụng kem chống nắng để phòng chống ung thư da. Điều này đã khiến chúng ta quá tập trung sợ hãi ánh nắng và quên đi việc phơi nắng quan trọng như thế nào với con người.

 

Thực ra, nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời khiến da bị cháy nắng và việc này diễn ra liên tục và lặp đi lặp lại nhiều lần thì mới gây nên ung thư da. Còn với tần suất và thời gian hợp lý thì nó không hề làm hại bạn.
 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?
Phơi nắng quá đà sẽ gây ra hiện tượng bỏng rát lâu dần sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư da cực kỳ nguy hiểm (medicalnewstoday.com)


Như vậy, chúng ta không cần quá lo sợ đến ánh nắng, ngược lại có những biện pháp để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thông minh, an toàn, và tốt cho sức khỏe. Ngay phần 3 Hilamdep sẽ có những cách cụ thể hướng dẫn bạn “Lên kế hoạch chống nắng hiệu quả” nhé! 

 

2. Nguy hiểm tiềm tàng trong kem chống nắng

 

Hiện nay trên thị trường có hai loại kem chống nắng : vật lý và hóa học. Nhưng các loại kem chống nắng vật lý thường tạo nên một màng trắng trên da nên không được ưa chuộng bằng kem chống nắng hóa học. Tuy nhiên, có những chất cực kỳ nguy hiểm đằng sau bảng thành phần của đa số kem chống nắng hóa học mà khi tìm hiểu để mua các bạn phải thực sự chú ý.

 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?
Tìm hiểu kỹ các thành phần trước khi mua sản phẩm kem chống nắng, sẽ giúp bạn tránh được những nguy hiểm từ các chất hóa học (hellobacsi.com)


70% các loại kem chống nắng hóa học được xác định có chứa oxybenzone - một chất hóa học rất độc hại gây nên hiện tượng rối loạn hormone, làm giảm lượng tinh trùng. Hay thậm chí chứa cả vitamin A hoặc tiền chất của Vitamin A đều dẫn đến việc hình thành và phát triển các tế bào ác tính.


Thêm nữa, hầu hết các loại chống nắng hóa học dạng xịt đều có chứa những hạt nano rất nhỏ. Đã có những nghiên cứu trên động vật báo cáo rằng khi chúng ta hít phải các hạt nano này chúng có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của đường hô hấp và gây kích ứng nguy hiểm trong máu cùng với các cơ quan mà hạt nano bị lưu lại.

 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

Chống nắng dạng xịt có chứa nhiều hạt nano gây nguy hiểm khi hít vào (consumerreports.org)

 

Như vậy, trước khi chọn bất cứ loại kem chống nắng nào, bạn nên để ý kĩ thành phần, hạn sử dụng để tránh bị kích ứng và xảy ra những nguy hiểm đáng tiếc nhé.

 

3. Cách bảo vệ da khỏi những tia UV độc hại

 

Vậy làm cách nào để chúng ta vừa có thể an toàn khi hấp thụ ánh nắng, vừa bảo vệ được da khỏi nám, tàn nhang nếp nhăn hay ung thư da? Sau đây là một số mẹo cụ thể, các nàng của Hilamdep hãy note lại nhé!

Trước tiên, chúng ta cần nhớ chỉ số chỉ số SPF sẽ bảo vệ bạn khỏi tia UVB loại tia giúp bạn tổng hợp được vitamin D, nhưng sẽ gây bỏng da rát ra khi tiếp xúc quá lâu. Chỉ số PA sẽ bảo vệ bạn khỏi tia UVA loại tia độc hại nỗi lo sợ của mọi cô gái, gây nên lão hóa da, ung thư da và phá hủy cấu trúc da. 

       Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

             Phân biệt tia UVA và UVB sẽ giúp bạn thấy rõ được đâu là mối nguy hiểm cần phải tránh xa (medium.com)


Cho nên có thể nói tia UVB khá thân thiện đối với chúng ta, trong khung giờ an toàn như 6h - 7h sáng bạn có thể dậy sớm để tập thể dục và phơi nắng, đây cũng là thời gian tốt nhất để cơ thể trao đổi chất và tổng hợp vitamin D tự nhiên.

 

  Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

Tập thể dục buổi sáng là cách rất hiệu quả để cơ thể hấp thụ và tổng hợp Vitamin D. Lúc này là ánh nắng an toàn đối với da của bạn (daily-sun.com)

 

Tuy nhiên, nếu đi ra đường vào những ngày nắng to chúng ta phải luôn nhớ bôi kem chống nắng, dùng mũ nón, áo chống nắng che chắn cẩn thận. 

 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?

Sử dụng những loại kem chống nắng tương ứng với hoạt động hằng ngày, làm tăng hiệu quả và bảo vệ làn da hoàn hảo (stylenanda.com)

Sau 7h ánh nắng bắt đầu gay gắt hơn, lúc này nên chọn những loại kem chống nắng phù hợp với hoạt động cụ thể. Ví dụ chỉ đi làm văn phòng bình thường, tính chất công việc chủ yếu làm việc bên trong phòng, bạn có thể chọn loại kem chống nắng mỏng nhẹ, độ SPF và PA tương đối như SPF 30 /PA ++ ( bảo vệ trong vòng 300 phút đối với UVB/ 8h đối với UVA).

 

Hoặc khi có nhiều hoạt động ngoài trời, ngoài việc che chắn cẩn thận bạn cần chọn tối thiểu SPF 50/ PA+++ hoặc tốt nhất nên chọn SPF 50/ PA ++++ . Khi tắm biển hoặc bơi lội lưu ý chọn những sản phẩm chống trôi.

 

Chống Nắng Có Thật Sự Cần Hay Không?
Thoa lại kem chống nắng 3h/ 1 lần khi hoạt động ngoài trời để đảm bảo da không bị UVA làm hại (ueni.com)

 

Nên dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để các thành phần bắt đầu có tác dụng bảo vệ làn da của bạn. Ngoài ra, đôi môi cũng rất nhạy cảm, sử dụng son dưỡng môi có SPF 45 - 60 cho môi nữa nha.

 

Thường xuyên thoa lại kem chống nắng trong các hoạt động ra nhiều mồ hôi tiếp xúc với nước. Hoặc đều đặn 3 tiếng 1 lần để đảm bảo da bạn được bảo vệ khỏi các tia độc hại nhé! 

 

Cuối cùng, không ai có thể phủ nhận được vai trò vô cùng quan trọng của việc chống nắng đối với làn da tuy nhiên để sở hữu một làn da đẹp và cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần lắng nghe cơ thể chúng ta đang cần gì , tỉnh táo trước các thông tin và chọn ra những biện pháp thông minh nhất nhé!

-----------------------

 

Nguyễn Moon,

                                                                            Nguồn thông tin: suckhoedoisong.vn 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận