Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Mỗi một đợt nóng đi qua, đợt nóng khác lại nối đuôi đi tới. Đã đến lúc chúng ta cần chấp nhận rằng, nhiệt độ mùa hè qua các năm sẽ không bao giờ giảm xuống mà chỉ có tăng và tiếp tục tăng mà thôi. Thôi thì, không phòng được lũ thì đành phải sống chung với lũ vậy, ghi nhớ những điều dưới đây nhé vì chúng giúp bạn phần nào dễ thở hơn trong thời tiết nắng nóng này đó!

 

1. Không ra ngoài trong khoảng 11h-15h

 

Hẳn là chẳng ai muốn bước chân ra đường trong khoảng thời gian giữa trưa, khi mặt trời đang ở lúc chính ngọ này làm gì rồi. Đây là lúc ánh nắng hoạt động mạnh nhất trong cả một ngày mà vốn dĩ đã nắng lắm rồi, ra đường giờ này thật sự là thiêu thân theo đúng nghĩa đen bởi bạn có thể bị cháy nắng, say nắng dẫn đến ngất xỉu, sốt. Mà thật ra, chỉ nhìn thôi chứ chưa cần bước ra đường chắc bạn cũng đã đủ bàng hoàng đến ngất đi vì thời tiết rồi.

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Ảnh: intothegloss.com

 

2. Nếu có việc ra ngoài thì cố gắng đi trong bóng râm

và che chắn kĩ lưỡng

 

Tưởng tượng là như vậy, nhưng có câu “Đời không như là mơ” mà. Có việc bắt buộc ra ngoài thì sao mà không đi được, ví dụ như tan học đi về chẳng hạn. Nếu lỡ có phải ra ngoài thì đừng quên bộ trang bị sau: kem chống nắng, áo chống nắng, khẩu trang, mũ, kính râm và chọn chỗ có bóng râm để đi, tránh nguy cơ bị “thiêu cháy”.

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Ảnh: citipos.vn

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Kính râm là phụ kiện không thể thiếu trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Ảnh: IG @ yeonsu_com

 

Hẳn bạn cũng biết người ngoại quốc cảm thấy khó hiểu trước hành động che chắn kỹ càng như vậy của chúng ta lắm, họ chắc rằng dưới lớp quần áo dày cộp kia là mồ hôi đang túa ra như tắm. Nhưng “bộ giáp” ấy đâu phải chỉ để ngăn đen da thôi đâu, chúng ở đó để ngăn da bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng dẫn đến bỏng rát, cháy nắng kia mà. Sống ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam thì chúng ta nên quen với việc ăn mặc như một ninja vào mùa hè như vậy thôi.

 

3. Dành thời gian nghỉ ngơi,

không làm việc quá sức nếu làm việc ngoài trời

 

Không còn gì đau khổ hơn vào những ngày nắng nóng thế này mà bạn lại phải chạy ngược chạy xuôi để hoàn thành 1000 yêu cầu của công việc. Biết sao được, bão cấp 12 có khi còn phải đi làm cơ mà, nhớ đừng làm việc quá sức và dành thời gian để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng bạn nhé, trong lúc đó đành nghĩ về những ngày tươi mát phía trước đợi con trăng này qua đi để an ủi vậy.

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Hãy chọn cho mình một quán cafe mát mẻ làm nơi nghỉ trưa sau những giờ làm việc ngoài nắng. Ảnh: lovefromberlin.net

 

Một lời khuyên nhỏ cho các bạn thường xuyên làm việc ngoài trời trong trời nắng nóng đó là, hãy trang bị một chiếc quạt mini để tự “hạ hỏa” cho mình bất cứ lúc nào!

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Bỏ túi một em quạt mini như thế này trong balo để “cứu vãn” cái nóng bất cứ lúc nào nhé! Ảnh: chromesack.com

 

4. Mặc quần áo chất liệu thoáng mát

 

Vào những ngày nóng, hãy tạm “bye bye” những loại vải nhiều nilon, không thấm hút dù chúng có đẹp thế nào đi chăng nữa, bởi những trang phục nóng nực, bí bách này khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều và còn có thể gây dị ứng. Thay vào đó, cotton, đũi, lụa là những chất liệu sẽ giúp ngày nắng nóng của bạn qua đi nhẹ nhàng hơn nhờ đặc tính hút mồ hôi, thoáng mát của nó. Hãy “thủ” sẵn trong tủ quần áo của mình một vài bộ đồ có chất liệu này để khi cần là có luôn nha!

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Ảnh: lookbook.in.th

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Linen/đũi/thô là chất liệu dễ mặc, thoáng mát, rất thích hợp cho mùa hè

Ảnh: yesstyle.com

 

5. Uống nước đầy đủ 

 

Nắng nóng khiến cơ thể phải đổ mồ hôi nhiều hơn để làm mát chính nó. Có mồ hôi toát ra thì tất nhiên chúng ta cần nạp nước vào để bù lại, từ đó thúc đẩy cơ thể tiếp tục bài tiết và làm mát. Uống nước đầy đủ là lời khuyên quá quen thuộc trong ngày nắng nóng rồi, nhưng ngoài nước lọc thông thường ra, bạn còn có thể uống các loại nước có chất điện giải. Thức uống điện giải bổ sung lại cho cơ thể các khoáng chất đã bốc hơi qua đường mồ hôi như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+; “đánh thức” cơ thể mà không cần đến cafein. Ngoài ra, chúng ta cần tránh các đồ uống có cồn vì chúng làm lợi tiểu, dẫn đến nguy cơ mất nước cao.

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Ảnh: pocarisweat.com.vn

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Nên hạn chế đồ uống có cồn càng nhiều càng tốt vào những ngày nóng

Ảnh: c92551hw.beget.tech

 

6. Ăn nhiều rau xanh và trái cây mát để giải nhiệt cơ thể

 

Một chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây ít đường chứa các khoáng chất và vitamin có lợi cho tiêu hóa sẽ giúp cho cơ thể bạn được nạp đủ nước, năng lượng cần thiết để duy trì sự tỉnh táo cho cả ngày. Ngoài ăn trực tiếp rau và hoa quả, bạn cũng có thể xay/ép thành nước để uống, cách này sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

 

Chống Say Nắng Mùa Nắng Nóng Đỉnh Điểm

Ảnh: stoppowderymildew.com

 

Nói tóm lại, để sống sót qua mùa nắng nóng, chúng ta cần nhớ lấy 2 nguyên tắc quan trọng nhất: một là không tiếp xúc với ánh nắng quá lâu; hai là tìm cách giải nhiệt cho cơ thể mỗi khi có thể. Chúc các bạn sống sót qua những đợt nắng nóng trong mùa hè. Nếu có cảm thấy tuyệt vọng vì nóng, đừng lo, hãy nhìn lại hè năm ngoái đi, chúng mình vẫn sống qua đấy thôi!

 

Một hòn đá

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận