Kiến Thức Cơ Bản

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày đang được xem là một cách dễ dàng để có được một làn da mịn màng, sạch mụn. Tuy nhiên, liệu thuốc tránh thai có hiệu quả thực sự trong việc trị mụn hay không ? Thực hư về lợi ích và tác hại của thuốc tránh thai là gì? Hãy cùng Hilamdep “zoom” cận cảnh vấn đề này và có câu trả lời cho riêng mình nhé.


Tại sao thuốc tránh thai có khả năng trị mụn?

 

Trong trường hợp bạn chưa biết thì có một mối quan hệ rõ ràng về mụn và hormone. Androgens, một nhóm hormone bao gồm testosterone sẽ kích thích da của bạn tạo ra bã nhờn. Cùng với tế bào chết, bã nhờn sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo ra những nốt mụn vô cùng đáng ghét.

Trong khi đó hầu hết thuốc tránh thai đều chứa cả estrogen và progesterone làm giảm lượng androgens trong cơ thể bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với giảm khả năng sản xuất tuyến bã nhờn, hạn chế nguy cơ gây mụn cho làn da của bạn. Bởi vậy, việc dùng thuốc tránh thai để trị mụn thực chất là một phương pháp đã được các bác sĩ sử dụng cho nhiều bệnh nhân và đạt kết quả khả quan.


 

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?
Dùng thuốc tránh thai trị mụn không hề đáng sợ như bạn nghĩ !


Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai trị mụn


Cũng như bất kì loại thuốc nào khác, thuốc tránh thai cũng có mặt lợi và hại. Bởi vậy, việc dùng thuốc tránh thai trị mụn chắc chắn phải đặt dưới sự giám sát của bác sĩ. Trong mọi trường hợp, bạn cần phải đi khám để bác sĩ “sàng lọc” xem mình có phải là đối tượng phù hợp để sử dụng loại thuốc tránh thai cũng như hướng dẫn sử dụng đúng cách. 
 

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?
Bạn tuyệt đối không được tùy ý sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn !

 

Thuốc tránh thai cũng đã được công nhận là không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của phái nữ. Nếu ngưng sử dụng thuốc một thời gian thích hợp sẽ có thể mang thai như bình thường. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng việc đưa nội tiết tố từ thuốc tránh thai vào cơ thể thường xuyên cũng có nguy cơ khiến cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng “đình công”. Do đó, khi bạn ngừng uống thuốc nội tiết thay đổi làm buồng trứng cũng khó hoạt động hiệu quả như cũ.


Những trường hợp không được dùng thuốc tránh thai


Quyết định dùng thuốc ngừa thai cần phải tính đến tiền sử bệnh bởi một số bệnh trạng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn sử dụng thuốc ngừa thai uống. Thuốc tránh thai thường không được khuyên dùng nếu bạn mắc bất kì bệnh nào sau đây:

  • Bệnh tim, đột quỵ hoặc tăng huyết áp.
  • Rối loạn đông máu.
  • Ung thư đặc biệt là ung thư vú, ung thư tử cung hoặc ung thư gan.
  • Bệnh gan, tiểu đường, đau nửa đầu.

 

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?
Nam giới cũng là đối tượng không được sử dụng phương pháp này.


Bạn cũng không nên sử dụng thuốc tránh thai nếu:

  • Bạn là người trên 35 tuổi và đang hút thuốc.
  • Bạn hiện đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Bạn đang bị béo phì nghiêm trọng.


Lợi, hại của việc sử dụng thuốc tránh thai trị mụn

 

Đối với những phụ nữ đang muốn tránh thai thì đây quả thực là một phương pháp lợi cả đôi đường, vừa tránh thai là vừa trị mụn mà không gây kích ứng da. Ngoài ra, đây cũng là một phương pháp trị mụn đơn giản, kinh tế hơn nhiều so với các phương pháp trị mụn khác. Nếu tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và da bạn thực sự hợp với phương pháp này thì xin chúc mừng, sau 2 đến 3 tháng da bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều.

 

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?
Bạn có thể có một làn da sạch mụn nhờ thuốc tránh thai.


Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, tích nước gây tăng cân, vòng kinh không đều,… khi mới sử dụng thuốc. Những triệu chứng này thường sẽ giảm dần và mất đi ở những vỉ thuốc kế tiếp khi cơ thể đã thích nghi với nồng độ hoóc môn mới trong viên thuốc tránh thai. Thêm vào đó, cũng ghi nhận một số trường hợp mắc phải tình trạng như làn da bị sạm lại, xuất hiện các vết thâm nám, tàn nhang hai bên má.
 

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?
Sử dụng thuốc tránh thai cũng như nhiều vấn đề khác, luôn tồn tại hai mặt đối lập: tốt và xấu.


Một vấn đề lưu ý về thuốc tránh thai nữa là khi ngưng thuốc một thời gian sau mụn sẽ quay trở lại nếu bạn không biết dưỡng da đúng cách. Bởi vậy, bạn không nên quá dựa dẫm vào phương pháp này mà hãy tập cho mình những thói quen tốt như sinh hoạt điều độ, chế độ dinh dưỡng hợp lí và xây dựng một skincare routine phù hợp với loại da của mình. Hãy nhớ, đừng thần thánh hóa bất kì phương pháp trị mụn nào bởi một làn da đẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
 

Có Nên Dùng Thuốc Tránh Thai Để Trị Mụn?
Chúc các nàng sớm sở hữu làn da mịn màng, sạch mụn !


Thục Quyên, 
Nguồn ảnh: Internet

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận