Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hà Nội lại vừa bước vào đợt không khí lạnh mới. Thời tiết đã trở nên hanh khô hơn rất nhiều, đồng nghĩa với việc da chúng ta cũng dễ gặp phải nhiều vấn đề hơn. Tuy vậy, nếu bạn đột nhiên thấy làn da của mình bỗng bong tróc, khô căng thì cũng đừng vội đổ tội cho thời tiết nhé. Rất có thể còn nhiều nguyên do hơn vậy đó. Hôm nay Hilamdep sẽ làm rõ cho các nàng những lý do chủ yếu có thể dẫn tới tình trạng bong tróc da, từ đó cùng tìm ra cách khắc phục tình trạng đáng ghét này nhé.

 

1. Da bạn bị khô

 

Lý do dễ hiểu nhất của hiện tượng bong tróc da đó chính là do da bạn bị khô. Việc da thiếu độ ẩm, trở nên khô căng, bong tróc có thể bắt nguồn từ nhiều lý do. Lý do đầu tiên có thể do bạn đang sống trong điều kiện thời tiết quá nóng, quá lạnh hoặc có độ ẩm thấp. Mùa đông lạnh ở Hà Nội sẽ góp phần làm cho da bạn “đã khô nay càng khô hơn” đấy nhé. 

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Da thường khô hơn vào những ngày lạnh (Ảnh: kamdora.com)

 

Khi bước vào những ngày trời lạnh, gió thổi mạnh cùng việc sử dụng những sản phẩm tạo nhiệt nhân tạo như lò sưởi, điều hòa thậm chí cả tắm nước nóng đều có thể khiến da bạn khô hơn hẳn đó. Khi tình trạng khô da không được cải thiện, da sẽ bắt đầu nứt nẻ và bong tróc đấy các bạn nhé.

 

2. Da bạn bị cháy nắng 

 

Bạn đã bao giờ hoạt động dưới trời nắng nhiều giờ liền mà không có sự bảo vệ nào chưa? Khi để da tiếp xúc với những tia cực tím độc hại mà không sử dụng kem chống nắng, nhất là vào những giờ nóng đỉnh điểm của mùa hè thì rất có thể bạn sẽ về nhà với làn da ửng đỏ và cảm thấy nóng rát đấy. Có thể ngay thời điểm ấy bạn sẽ thấy da chưa bị bong ra ngay lập tức, nhưng dấu hiệu cho thấy da bạn đã bị cháy nắng chính là việc các lớp da chết bị bong tróc trên bề mặt da sau khi bạn “phơi nắng” trong cả một khoảng thời gian dài trước đó nha.

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Bong tróc cũng là dấu hiệu của việc da bị cháy nắng (Ảnh: yahoo.com)

 

3. Bạn bị dị ứng

 

Hãy thử nhớ lại xem liệu có phải bạn vừa thay đổi kem dưỡng sang loại có kết cấu khác, sử dụng dầu gội, sữa tắm mới hay sử dụng các sản phẩm skincare lạ lẫm bạn chưa từng thử trước đây? Bởi nếu như bạn vừa “thử nghiệm” bất kì một sản phẩm nào có tác động tới da mà lại gặp phải tình trạng da bị nứt nẻ, ngứa ngáy và cuối cùng là bong tróc thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với một thành phần nào đó trong sản phẩm rồi đấy nhé.

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Da nổi đỏ, ngứa ngáy, bong tróc có thể do bạn bị dị ứng (Ảnh: livestrong.com)

 

4. Bạn mắc phải một số bệnh lý về da liễu

 

Nếu da bạn dặc biệt nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm, đặc biệt là dễ mắc phải các bệnh như vảy nến, chàm da thì hiện tượng da bị bong tróc có khả năng xảy ra thường xuyên hơn. Lý do là bởi cả bệnh vảy nến và chàm da đều gây ra tình trạng ngứa ngáy, đóng vảy và cuối cùng là bong tróc da. Đây là 2 căn bệnh da liễu mãn tính mà chúng ta cần tới phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị hợp lý nhé.

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hãy cẩn thận vì chàm và vảy nến cũng sẽ khiến da bạn bong tróc (Ảnh: allure.com)

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Gàu và ngứa da đầu là biểu hiện của bệnh viêm da tiết bã nhờn (Ảnh: franciscanhealth.org)

 

Ngoài ra, bạn còn có thể đã mắc phải bệnh viêm da tiết bã nhờn nếu phần da đầu của bạn ửng đỏ, ngứa ngáy và có nhiều gàu một cách bất bình thường nhé. Ở trường hợp này, hiện tượng bong tróc da sẽ chủ yếu diễn ra ở vùng da đầu của chúng ta nhen.

 

5. Bạn đã làm sạch da “quá đà”

 

Dù là làn da cơ thể hay da mặt thì việc làm sạch quá đà cũng sẽ khiến chúng mình rơi vào hoàn cảnh “gậy ông đập lưng ông” đấy nhé. Việc sử dụng các sản phẩm có chất tẩy rửa hoặc làm sạch quá mạnh sẽ khiến da bị mất đi cả lượng dầu tự nhiên cần có trên da để duy trì độ ẩm, từ đó da trở nên khô căng, rát và có thể là bong tróc nữa nhé. 

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hãy cẩn thận với khâu làm sạch da bởi nếu “quá tay”, da chúng ta sẽ trở nên khô rát và bong tróc đấy nhé (Ảnh: labmuffin.com)

 

6. Cách xử lý khi da bị bong tróc?

 

Trước khi nghĩ tới việc cải thiện tình hình, bạn cần làm rõ nguyên nhân nào khiến da bị bong tróc trước đã nhé. Nếu lý do là bởi da bị khô do yếu tố thời tiết, môi trường sống, bạn nên bổ sung thêm độ ẩm bằng cách sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm hay serum cấp ẩm có độ dưỡng cao hơn. Đồng thời, hãy luôn có ý thức uống đủ lượng nước cần thiết để duy trì độ ẩm cho làn da. Khi đủ ẩm, da trông sẽ căng bóng, khỏe mạnh và rạng rỡ hơn nhiều.

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hãy tìm đến các sản phẩm kem dưỡng và serum có độ dưỡng ẩm cao (Ảnh: ommorphiabeautybar.com)

 

Một lưu ý khác để ngăn trình trạng bong tróc da của bạn không bị tệ thêm đó chính là hãy luôn thao tác thật nhẹ nhàng khi bạn thực hiện chu trình skincare của mình. Hãy tránh việc chà xát da bằng khăn vải vì hành động này có thể khiến tình trạng da xấu hơn. Tốt nhất sau khi tắm, hãy lấy khăn khô vỗ nhẹ da sau đó lập tức thoa kem dưỡng ẩm nhé. 

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Đừng quên dưỡng ẩm toàn thân (Ảnh: mongabong.com)

 

Da Đột Nhiên Bong Tróc - Truy Tìm Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Mỗi khi ra ngoài trời nắng, nhớ che chắn cẩn thận và đừng quên thoa kem chống nắng (Ảnh: yoursummerskin.com)

 

Bên cạnh đó, hãy che chắn thật cẩn thận mỗi khi có việc cần ra ngoài trời và đặc biệt không được quên kem chống nắng dù bạn sống ở khu vực hay khí hậu như thế nào đi nữa nha. Việc giảm thiểu sự tác động của tia UV tới da sẽ giúp cho da bạn không bị cháy nắng thêm, đồng thời có thể giảm thiểu tình trạng da ửng đỏ, bong tróc đó.

 

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng da bong tróc xảy ra thì ngoài việc uống đủ nước, dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ, chúng mình hãy thật cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da, đặc biệt thận trọng khi sử dụng các thành phần dễ gây khô da như benzoyl peroxide hay salicylic acid nhé. Chúc các nàng luôn mạnh khỏe và xinh đẹp.

-----------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận