Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Tẩy da chết luôn là một khâu rất quan trọng trong chu trình skincare để giúp chúng mình có làn da đẹp và tươi sáng. Tuy nhiên đôi khi, chỉ vì tẩy da chết không đúng cách hoặc lạm dụng tẩy da chết một cách quá đà sẽ khiến chúng mình bị “gậy ông đập lưng ông” đó. Sau đây Hilamdep sẽ mách nàng cách nhận biết dấu hiệu của việc bạn đã tẩy da chết một cách quá tay, từ đó đưa ra cách xử lí kịp thời nhé.

 

1. Dấu hiệu nhận biết bạn đã tẩy da chết “quá tay”

 

Nếu như sau khi tẩy da chết, dù là tẩy da chết vật lý hay hóa học mà bạn cảm thấy da mặt có dấu hiệu đỏ, rát và bong tróc thì rất có thể bạn đã tẩy da chết một cách “quá đà” rồi nhé. Nếu bạn sử dụng tẩy da chết vật lý, có thể việc chà xát mạnh các hạt scrub khi bạn massage da mặt đã khiến da bị trầy xước, tổn thương, gây nên hiện tượng rát da, đỏ da.

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Dù bạn sử dụng tẩy da chết vật lý hay hóa học (Ảnh: liveabout.com)

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Thì việc thao tác không đúng cách, sử dụng sản phẩm không phù hợp đều có thể khiến da kích ứng (Ảnh: beautywithinclinic.com)

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Da sẽ có thể bị ửng đỏ, rát hay khô căng (Ảnh: mdmamakeup.files.wordpress.com)

 

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng tẩy da chết hóa học (sử dụng AHA, BHA hay các enzymes) thì rất có thể da bạn đã bị kích ứng với thành phần của sản phẩm tẩy da chết, hoặc nồng độ acid trong sản phẩm quá mạnh so với da bạn. Nếu bạn mới thay đổi từ tẩy da chết vật lý sang tẩy da chết hóa học mà chọn sản phẩm có nồng độ acid quá cao, rất có thể da sẽ không quen và hiện tượng kích ứng là rất dễ xảy ra.

 

2. Phải làm gì khi da có dấu hiệu bị tổn thương/kích ứng do tẩy da chết “quá tay”?

 

Tất nhiên khi mọi việc đã lỡ, điều chúng mình cần làm ngay lập tức là nghĩ cách cải thiện tình trạng da bị tổn thương hoặc kích ứng. Hãy tham khảo các cách sau đây nhé:

 

**Ngưng tẩy da chết tạm thời

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Hãy ngưng tẩy tế bào chết tạm thời nếu da có dấu hiệu kích ứng, khó chịu (Ảnh: ladmedia.fr)

 

Tất nhiên chúng mình không hề nói các bạn sẽ....vĩnh viễn không nên tẩy da chết nữa, nhưng khi da đang có dấu hiệu bị tổn thương, chúng mình hãy tạm thời ngưng việc tẩy da chết một thời gian cho tới khi da dịu lại và có thời gian để được phục hồi nhen. Nếu bạn quá cố chấp vẫn muốn tẩy da chết, rất có thể tình hình sẽ ngày càng xấu đi và da sẽ càng bị kích ứng mạnh hơn đó.

 

**Hãy đổi sang các sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng hơn

 

Sản phẩm tẩy da chết bạn vẫn đang dùng rất có thể sẽ không còn phù hợp với da bạn ở thời điểm hiện tại nữa. Chúng mình thường chủ quan, cho rằng bình thường da của chúng ta đủ khỏe để “cân” được cả các sản phẩm đặc trị có nồng độ acid mạnh, tuy nhiên một khi da đã bị tổn thương và kích ứng thì đây lại hoàn toàn là một câu chuyện khác nhé.

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Hãy chắc chắn bạn sẽ thay đổi sang sử dụng một sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng hơn (Ảnh: stylebarista.com)

 

Hãy chắc chắn bạn sẽ đổi sang một sản phẩm tẩy da chết dịu nhẹ với da hơn để tránh khiến da chịu thêm tổn thương hay kích ứng từ các sản phẩm tẩy da chết quá mạnh nhé.

 

3. Làm sao để tránh tẩy da chết một cách “quá tay”?

 

Tất nhiên để không phải loay hoay xử lý làn da ửng đỏ, kích ứng thì ngay từ đầu, chúng mình cần lưu ý một số điều khi thực hiện khâu tẩy da chết tại nhà nhé.

 

**Hãy lựa chọn sản phẩm cẩn thận

 

Có rất nhiều sản phẩm tẩy da chết đình đám trên thị trường, dưới cả 2 dạng là vật lý và hóa học với hàng ngàn review 5 sao tới từ những người trải nghiệm, tuy nhiên không phải tất cả chúng đều phù hợp với làn da của chúng mình đâu nhé. Việc xác định loại da của bản thân và chọn ra sản phẩm dưỡng da phù hợp với mình luôn là điều cơ bản chị em cần ghi nhớ, chứ không riêng gì mỗi khâu tẩy da chết đâu nha. Ví dụ các cô nàng da dầu thường sẽ có khả năng chịu được những sản phẩm tẩy da chết vật lý “nặng đô” hơn so với da khô, da nhạy cảm hay dễ nổi mụn đó.

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn, đừng chạy theo những sản phẩm được review cao không thôi nhé (Ảnh: birchbox.com)

 

Nếu bạn là cô nàng có làn da mỏng và nhạy cảm, dễ kích ứng, đừng dại dột thử ngay những sản phẩm có nồng độ acid quá mạnh hay những sản phẩm tẩy da chết vật lý có hạt scrub lớn, dễ gây trầy da, đỏ da nhé. Việc lựa chọn sản phẩm và nồng độ sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc làn da của chúng mình sẽ có phản ứng lại như thế nào đó.

 

**Hãy cẩn thận cả với những sản phẩm còn lại trong chu trình dưỡng da của bạn

 

Không loại trừ khả năng những sản phẩm có sẵn bạn đang sử dụng trong chu trình dưỡng da hàng ngày của bạn đã khiến da bạn trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng hơn khi tẩy da chết. Chúng mình có lẽ nên mở hẳn một “cuộc điều tra” nho nhỏ xem liệu có phải chúng mình đang sử dụng các sản phẩm có chứa retinol được kê theo toa hay sản phẩm có nồng độ retinol hoặc benzoyl peroxide cao hay không vì 2 thành phần này tuy có nhiều lợi ích cho da nhưng dễ khiến da trở nên nhạy cảm hơn với việc tẩy tế bào chết đó.

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Retinol là thành phần “vàng” trong khâu chống lão hóa, nhưng chúng cũng đồng thời khiến da trở nên nhạy cảm hơn khi tẩy tế bào chết đó (Ảnh: elle.com)

 

**Đảm bảo tần suất tẩy da chết hợp lý

 

Để tránh xảy ra tình trạng tẩy da chết quá đà, chúng mình hãy lên lịch tẩy da chết hàng tuần một cách cẩn thận, đặc biệt là quyết định xem nên tẩy da chết mấy lần trong tuần thì là hợp lý nhé. Việc tẩy da chết quá nhiều cũng không hề khiến da bạn đẹp hơn hay sạch hơn mà chỉ khiến da dễ bị tổn thương, kích ứng. Việc bạn nên tẩy da chết với tuần suất như thế nào phụ thuộc lớn vào việc da bạn là da gì và phương pháp tẩy da chết bạn lựa chọn là gì nữa nha. Phương pháp tẩy da chết càng mạnh, tần suất chúng mình nên thực hiện công đoạn này càng nên giảm đi nhé.

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Hãy đảm bảo tần suất tẩy da chết phù hợp để da không bị kích ứng (Ảnh: femalemag.com.my)

 

Nếu nàng chưa thể quyết định được nên tẩy da chết với tần suất như thế nào, chúng mình khuyên các nàng hãy thử tẩy da chết 1 lần 1 tuần thôi đã nhé. Sau đó bạn có thể từ từ nâng số lần lên tùy theo tình trạng da. Nhớ lưu ý xem da có bị nổi đỏ, trầy xước hay các dấu hiệu kích ứng khác không nhé.

 

**Hãy thao tác nhẹ nhàng 

 

Cách bạn thoa sản phẩm tẩy tế bào chết và cả khi rửa sạch chúng đều sẽ ảnh hưởng tới làn da của mình đấy nhé. Dù bạn lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý với các hạt scrub hay tẩy tế bào chết hóa học với AHA hay BHA thì cũng hãy apply sản phẩm nhẹ nhàng, massage từ tốn theo chuyển động tròn, tránh “mạnh tay” nha.

 

Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đã Tẩy Da Chết “Quá Tay” Và Cách Xử Lý

Đừng bao giờ mạnh tay khi massage da trong quá trình tẩy tế bào chết (Ảnh: thisisinsider.com)

 

Đặc biệt, nếu bạn sử dụng tẩy da chết vật lý, hãy chắc chắn chỉ massage tối đa từ 20 - 30s rồi rửa sạch lại với nước ấm. Việc massage quá lâu với các hạt scrub ma sát trên da hay sử dụng nước quá nóng để rửa mặt sẽ khiến da dễ dàng bị đỏ, bong tróc và kích ứng đó.

 

Cuối cùng, sau khi tẩy tế bào chết, chúng mình hãy tiếp tục các bước skincare sau đó và đặc biệt đừng quên kem dưỡng ẩm nhé. Trên đây chúng mình đã chỉ cho nàng các dấu hiệu nhận biết tẩy da chết “quá tay”, cách ứng phó và cách phòng tránh tình trạng này xảy ra rồi nhen. Chúc các nàng luôn xinh đẹp!

-----------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận