Kiến Thức Cơ Bản

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Trị mụn là cả một quá trình đòi hỏi ở bạn sự nỗ lực và kiên trì. Ngoài phương pháp phù hợp thì các thành phần hỗ trợ cũng sẽ giúp ích cho việc điều trị của bạn rất nhiều. Bởi vậy, hôm nay Hilamdep sẽ cùng các bạn tìm hiểu về một số loại acid có khả năng cải thiện tình trạng mụn một cách hiệu quả nha.

 

1. Salicylic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Sử dụng các sản phẩm chứa salicylic acid giúp lỗ chân lông thoáng sạch, làm giảm và ngăn ngừa tình trạng mụn (Nguồn: glowsly)

 

Salicylic acid là một loại BHA (beta hydroxy acid) có khả năng thâm nhập sâu vào lỗ chân lông và phá vỡ cặn bẩn, bã nhờn giúp da thông thoáng, thu nhỏ lỗ chân lông đồng thời kích thích sản sinh tế bào để da luôn khỏe mạnh. Tình trạng viêm và mụn nhờ đó sẽ giảm đi nhanh chóng nhưng cũng không khiến da bị khô. Với cơ chế hoạt động của mình thì salicylic acid sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những bạn gặp vấn đề liên quan đến mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay mụn dưới da.

 

2. Polyhydroxy acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Polyhydroxy acid có mặt trong nhiểu sản phẩm chăm sóc da trong đó có kem dưỡng (Nguồn: thesoulmate)

 

Polyhydroxy acid hay còn gọi là PHA là một loại acid ít được biết tới cũng như chưa được sử dụng phổ biến. Polyhydroxy acid có cơ chế điều trị mụn giống với các loại tẩy tế bào chết hóa học như AHA hay BHA nhưng với cấu trúc phân tử lớn, nó không thâm nhập sâu vào da mà chỉ xử lý các vấn đề trên bề mặt. Điều đó có nghĩa là nó dịu nhẹ và ít gây kích ứng hơn nên da nhạy cảm hoàn toàn có thể sử dụng. Bên cạnh đó, đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của polyhydroxy acid cũng sẽ làm giảm mẩn đỏ và các triệu chứng khác của mụn khá hiệu quả.

 

3. Azelaic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Azelaic acid có khả năng làm giảm số lượng vi khuẩn gây mụn trên da (Nguồn: dirtybrem)

 

Azelaic acid là một dicarboxylic acid có nguồn gốc từ tự nhiên được chiết xuất từ lúa mì, lúa mạch và đem lại hiệu quả tốt trong việc chăm sóc da mụn. Azelaic acid làm giảm số lượng vi khuẩn gây mụn trên da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng nhờ chất keratolytic (chất có thể lấy đi các tế bào chết) từ đó cải thiện tình trạng mụn. Nó cũng chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, kháng viêm giúp làm dịu tình trạng viêm, đỏ nên rất thích hợp với các bạn bị mụn viêm do nhiễm khuẩn. Đặc biệt, dù có khả năng loại bỏ triệt để vi khuẩn trong nang lông nhưng azelaic acid lại lành tính, ít tác dụng phụ và phù hợp với cả làn da nhạy cảm.

 

4. Glycolic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Sản phẩm chứa glycolic acid giúp loại bỏ lớp sừng và tế bào chết để cải thiện tình trạng mụn (Nguồn: girlsgonegorgeous)

 

Glycolic acid là một loại acid có nguồn gốc tự nhiên thuộc nhóm AHA (alpha-hydroxy acids) có thể loại bỏ tế bào chết một cách dịu nhẹ. Chúng phá vỡ liên kết giữa các tế bào da đồng thời hòa tan bã nhờn, dầu thừa khiến lỗ chân lông thông thoáng, nhỏ và bớt tiết dầu hơn từ đó cải thiện tình trạng mụn. Glycolic acid còn có khả năng kích thích tái tạo tế bào, giảm sẹo hay sự tăng sắc tố giúp da mụn phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra, khả năng dưỡng ẩm và tính ổn định của glycolic acid cũng đảm bảo làn da của bạn không bị quá khô trong quá trình điều trị mụn.

 

5. Lactic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Lactic acid có nguồn gốc từ sữa (Nguồn: pixabay)

 

Lactic acid cũng là một dạng AHA có nguồn gốc từ sữa hay mật ong hữu cơ có khả năng dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết tương tự như glycolic acid. Chúng thay thế các lớp da chết bằng những tế bào mới khiến da trở nên mịn màng, đều màu, lỗ chân lông cũng được thu nhỏ và hỗ trợ cho quá trình trị mụn. Nhờ hiệu quả làm sạch nhẹ nhàng lại có thể giữ ẩm, lactic acid phù hợp với cả những bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm.

 

6. Tartalic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Ngoài công dụng trị mụn tartalic acid còn có thể cải thiện thâm sẹo sau mụn giúp da hồi phục hồi nhanh hơn (Nguồn: desired)

 

Tartalic acid thuộc nhóm AHA và được tìm thấy trong các loại thực vật hay hoa quả như nho. Đây là thành phần hỗ trợ trị mụn bằng cơ chế loại bỏ các tế bào chết gây bít lỗ chân lông, tuy nhiên vì tartalic acid khá dịu nhẹ nên các bạn có làn da nhạy cảm cũng có thể sử dụng. Không chỉ có thể hỗ trợ trị mụn, tartalic còn có thể làm giảm tình trạng thâm, sẹo sau mụn đồng thời cải thiện kết cấu giúp da sáng và mịn hơn nhờ khả năng chống oxy hóa. Vì vậy, đấy là thành phần trị mụn rất thích hợp với những bạn đang phải đối mặt hoặc muốn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da.

 

7. Malic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Ngoài hỗ trợ trị mụn, malic acid còn có thể cải thiện da sáng mịn hơn (Nguồn: vietnamtime)

 

Malic acid là một alpha hydroxyl acid (AHA) có nguồn gốc từ táo có thể mở các lỗ chân lông và đẩy bụi bẩn, bã nhờn ra ngoài giúp làm giảm và ngăn ngừa mụn. Ngoài ra, nó còn kích thích sản sinh tế bào da mới, giữ ẩm và khiến da rạng rỡ, săn chắc hơn. Chính vì vậy, không chỉ cải thiện mụn, malic acid cũng khiến làn da của bạn trở nên sáng và rạng rỡ hơn. Nó cũng ít gây kích ứng và lành tính hơn so với nhiều AHA khác vì vậy đôi khi để tăng hiệu quả malic acid sẽ được kết hợp với các AHA khác.

 

8. Mandelic acid

 

Điểm Danh Một Số Loại Acid Hỗ Trợ Trị Mụn Hiệu Quả

Mandelic acid có thể tan được trong cả nước và dầu nên rất có lợi cho da dầu mụn (Nguồn: crodahomecare)

 

Mandelic acid là loại acid được chiết xuất từ hạt hạnh nhân được thừa hưởng tất cả khả năng của AHA từ làm sạch, xử lý mụn, dưỡng ẩm cho tới giảm sẹo, ngăn ngừa lão hóa nhưng lại vô cùng dịu nhẹ, kể cả với làn da nhạy cảm. Với tính chất làm sạch và kháng khuẩn khá mạnh, mandelic acid có thể kiểm soát mụn dễ dàng. Nó cũng làm giảm viêm, sưng và giúp da hồi phục nhanh hơn sau mụn. Và vì có thể tan được cả trông dầu và nước nên mandelic acid rất có lợi cho những bạn da dầu mụn.

 

Vậy là chúng mình vừa cũng nhau điểm qua một số loại acid có khả năng hỗ trợ điều trị mụn rồi đấy. Hi vọng rằng những chia sẻ của Hilamdep sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình điều trị mụn và khiến da hồi phục nhanh hơn nha.

 

Xem thêm:

Điểm Danh Những Thành Phần Tự Nhiên Trong Mỹ Phẩm Tốt Cho Da Mụn

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận