Kiến Thức Cơ Bản

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Để chăm sóc da hiệu quả, ngoài việc hiểu được làn da của mình bạn còn cần phải chọn được sản phẩm phù hợp. Với mong muốn có thể giúp các bạn hiểu và chọn được sản phẩm ưng ý, hôm nay Hilamdep sẽ hướng dẫn bạn một vài điều về cách đọc nhãn sản phẩm chăm sóc da nha.

 

1. Những thứ cần chú ý trên nhãn các sản phẩm chăm sóc da

 

Hạn sử dụng

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Hạn sử dụng của sản phẩm thường được in ở đáy chai, hũ (Nguồn: koreantrick)

 

Ngày hết hạn của sản phẩm (expiration date hay viết tắt là exp) thường được in kèm theo số lô và nằm ở đáy chai, hũ… Đây là một trong những thứ bạn cần phải chú ý và kiểm tra kỹ trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào để vừa bảo vệ da vừa tránh lãng phí trong trường hợp sản phẩm dùng chưa hết mà đã tới hạn.

 

Hạn sử dụng sau khi mở nắp

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Sản phẩm có hạn sử dụng 12 tháng sau khi mở nắp (Nguồn: akubahrain)

 

Bạn cần nhớ rằng hạn sử dụng và thời gian sử dụng sau khi mở nắp của sản phẩm là khác nhau. Hãy tìm biểu tượng chiếc hộp mở nắp trên bao bì với các con số như “6M, 12M, 24M…” trong đó “M” là viết tắt của month (tháng). Việc nắm được thời gian mà sản phẩm hoạt động tốt nhất sau khi mở nắp vừa giúp bạn sử dụng chúng có hiệu quả vừa có thể chủ động thay thế sản phẩm khi cần thiết để tránh việc gây nên những vấn đề da không đáng có.

 

Thành phần được liệt kê từ nồng độ cao nhất đến thấp nhất

 

Thông thường, bảng thành phần của sản phẩm sẽ được liệt kê từ thành phần có nồng độ cao nhất tới thấp nhất. Nói cách khác, thành phần đứng đầu trong bảng thành phần của sản phẩm sẽ chiếm nồng độ cao nhất còn thành phần đứng cuối bảng sẽ có nồng độ thấp nhất. Đó cũng là lý do mà đôi khi một vài sản phẩm chứa những thành phần tuyệt vời lại không đem tới nhiều lợi ích cho bạn, bởi chúng chỉ chiếm nồng độ cực nhỏ và được liệt kê ở cuối bảng thành phần.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bảng thành phần được liệt kê theo thứ tự từ thành phần có nồng độ cao nhất cho tới thấp nhất (Nguồn: kidskunst)

 

Ngược lại, quy tắc này cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình chọn lựa sản phẩm chăm sóc da. Điển hình là việc nếu có bất cứ thành phần nào mà bạn không mong muốn (ví dụ như cồn) được liệt kê trong 3 hoặc 5 thành phần đầu tiên thì có nghĩa là chúng chiếm nồng độ cao trong sản phẩm và tốt hơn bạn nên có sự lựa chọn khác.

 

2. Những thành phần dễ bị hiểu lầm nhưng lại thực sự tốt cho làn da của bạn

 

Toccopherol: là vitamin E có khả năng giữ ẩm và chống oxy hóa rất hiệu quả cho da. Chúng góp phần giữ cho hàng rào bảo vệ da được nguyên vẹn từ đó ngăn chặn sự mất nước giúp các tế bào luôn duy trì được đô ẩm cần thiết. Ngoài ra, vitamin E cũng có khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại và ngăn chặn quá trình oxy hóa gây nên mụn đầu đen nhờ khả năng chống oxy hóa.

Palmitoyl tetrapeptide-7: là những peptide có thể kích thích sản xuất collagen đồng thời ngăn chặn phản ứng viêm cấp tính của cơ thể.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Một số thành phần có trong mỹ phẩm tưởng “xấu” nhưng thực chất lại đem tới rất nhiều lợi ích (Nguồn: @flusterose)

 

Tetrahexyldecyl ascorbate: là một dạng vitamin C có khả năng làm sáng da, kích thích sản xuất collagen và làm mờ vết nhăn khi bôi tại chỗ. Tetrahexyldecyl ascorbate cũng là chất chống oxy hóa mạnh có thể chống lại các gốc tự do nên có mặt trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Ferulic acid: là môt chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ cam và hạt táo có thể giúp chống lão hóa. Chúng sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống lại các gốc tự do khi kết hợp với vitamin C.

Caprylic glycerides: các axit béo có nguồn gốc từ dừa giúp giữ cho da luôn ẩm mượt, mịn màng.

 

3. Những thành phần nên tránh

 

Parabens (bao gồm methylparabens, propylparabens và butylparabens): là một trong những thành phần được sử dụng để bảo quản mỹ phẩm. Mặc dù chưa có bằng chứng nào chứng minh được việc sử dụng parabens sẽ làm tăng nguy cơ ung thư và theo quy đinh của EU, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) thì parabens được coi là an toàn khi sử dụng nhưng các chuyên gia chăm sóc da vẫn khuyên bạn nên tránh thành phần này.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Parabens giúp các hoạt chất của sản phẩm ổn định hơn và ngăn chặn vi khuẩn gây hại phát triển (Nguồn: blog-well.ca)

 

Sulfates (bao gồm sodium laureth sulfates, alkylbenzene sulfonate, sodium cocoyl sarcosinate): là chất hoạt động bề mặt có khả năng thu hút nước và dầu giúp các sản phẩm như dầu gội, sữa rửa ặm, sữa tắm… loại bỏ bụi bẩn và dầu ra khỏi làn da của bạn. Khả năng làm sạch của sulfates có thể loại bỏ cả những loại dầu lành mạnh khiến da bị khô và mất cân bằng từ đó dẫn tới kích ứng.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Sulfates xuất hiện trong nhiều sản phẩm làm sạch (Nguồn: amazingy)

 

Hương thơm nhân tạo và thuốc nhuộm: thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da để tạo mùi hương và màu sắc. Chúng có thể khiến da bị kích ứng, đặc biệt là với những bạn có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị mẩn đỏ.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Thuốc nhuộm là một trong những thành phần có thể gây kích ứng da (Nguồn: nontoxlife)

 

Hydroquinone: là thành phần có thể làm giảm các đốm đen khiến da sáng và đều màu hơn. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây nên các đốm hay quầng trắng không đều màu trên da của bạn.

 

4. Thành phần dành cho từng loại da

 

Da khô và nhạy cảm

 

Da khô và nhạy cảm sẽ cần các sản phẩm chăm sóc da có chứa chất làm mềm và dưỡng ẩm như jojoba và bơ hạt mỡ. Chúng sẽ giúp bạn giữ ẩm, làm dịu da đồng thời tăng cường sản xuất collagen khiến da săn chắc và khỏe mạnh hơn.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Những thành phần có khả năng làm mềm và dưỡng ẩm như jojoba rất thích hợp với da khô hay da nhạy cảm (Nguồn: deskgram)

 

Da dầu và da hỗn hợp

 

Đối với da dầu và da hỗn hợp thì các thành phần có khả năng sửa chữa, phục hồi làn da như hyaluronic acid, vitamin B5 sẽ giúp bạn chăm sóc và cải thiện da tốt hơn. Bên cạnh đó, các thành phần có thể kiểm soát sự sản sinh của dầu thừa trên da như beta hydroxy acid cũng rất cần thiết và hữu ích.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Hyaluronic acid và vitamin B5 đều là những thành phần thích hợp với da dầu, da hỗn hợp (Nguồn: feliccine)

 

Da dễ bị mụn trứng cá

 

Nếu có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy chọn các sản phẩm chăm sóc da chứa salicylic acid và chất chống oxy hóa. Salicylic có tính kháng khuẩn và chống viêm có thể hoạt động trong lỗ chân lông để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trong khi đó chất chống oxy hóa sẽ bảo vệ da, làm giảm viêm và hỗ trợ quá trình trị mụn.

 

Hướng Dẫn Đọc Nhãn Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Sữa rửa mặt chứa thành phần salicylic acid rất tốt cho da dễ bị mụn trứng cá (Nguồn: cosrx)

 

Vậy là Hilamdep vừa cùng các bạn tìm hiểu qua một số cách có thể giúp chúng mình chọn được sản phẩm chăm sóc da dễ dàng hơn thông qua việc đọc nhãn sản phẩm rồi đó. Cùng tham khảo và đừng quên chia sẻ với chúng tớ cách mà bạn chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận