Kiến Thức Cơ Bản Xu Hướng Làm Đẹp

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Thời gian gần đây, từ khóa “mụn ẩn” xuất hiện dày đặc trên các công cụ tìm kiếm, là chủ đề của vô số topic trong nhiều group làm đẹp cũng như các bài báo. Hầu như vấn đề này có rất nhiều bạn gặp phải và đa phần đều cảm thấy mất phương hướng khi gặp “kẻ ác” đáng gờm này. Vì thế, hôm nay Hilamdep sẽ tâm sự to nhỏ về cách đẩy lùi mụn ẩn với các nàng nhé!

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Mụn ẩn gây mất thẩm mỹ, khiến bề mặt da sần sùi và kém mịn màng

 

Bạn Đã Thực Sự Nhận Biết Được Mụn Ẩn?

 

Mụn ẩn là 1 dạng mụn chưa viêm, nhân mụn hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do sự bít tắc lỗ chân lông cùng lượng dầu tiết ra mất kiểm soát gây nên. Loại mụn này thường nổi theo vùng với số lượng nhiều, làm bề mặt da sần sùi, tuy nhiên lại không thấy nhân mụn ở bề mặt, không gây đau nhức hay làm đỏ da.

 

Mụn Ẩn Và Mụn Dị Ứng – 2 Loại Mụn Dễ Gây Nhầm Lẫn

 

Bỗng 1 ngày bạn thức dậy, dùng tay rửa và massage thì thấy da mặt sần sùi, cảm giác có hàng loạt nốt mụn sần sần trên mặt và thế là…bạn vội vã cho rằng mình đã bị mụn ẩn? Ấy khoan khoan đã, có thể bạn đã bị mụn dị ứng/kích ứng thì sao?

Mụn dị ứng/kích ứng có dấu hiệu bên ngoài khá giống mụn ẩn: sần sùi và nổi theo vùng như má/trán/quai hàm. Vậy mụn dị ứng khác với mụn ẩn chỗ nào? Mụn dị ứng thường sẽ đi kèm tình trạng ngứa, râm ran khó chịu, càng gãi và đụng chạm nhiều thì càng tệ hơn và có thể lan ra (dạng nặng). Trong khi đó, mụn ẩn chỉ đơn thuần là các nốt sần và không đau nhức.

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Mụn dị ứng có thể do bạn dùng thử mỹ phẩm mới nhưng lại không hợp

 

Ngoài ra, mụn dị ứng/kích ứng thường khá dễ khắc phục. Nếu nặng thì bạn có thể đi khám bác sĩ và uống thuốc kèm bôi kem làm dịu (nếu có) là khỏi. Nhẹ hơn thì da sẽ tự hết khi ngưng các tác nhân gây dị ứng/kích ứng. Các nguyên nhân thường là do thử mỹ phẩm mới không hợp, do chế độ ăn uống và sinh hoạt thay đổi, chuyển mùa, dị ứng thức ăn,…

 

Đối Phó Với Mụn Ẩn Thế Nào Là Đúng?

 

Bình tĩnh – tự tin – chiến thắng chính là 3 từ khóa quan trọng cần nhớ khi chiến đấu với mụn đó nhé các nàng! Mụn ẩn chỉ khác các loại mụn còn lại (mụn đầu đen, mụn mủ, mụn bọc,…) một chút là nhân mụn không trồi lên và có xu hướng “lì lợm” và cần kiên nhẫn hơn. Vì thế, “dục tốc bất đạt”, trước tiên mọi người cần xem lại tình trạng mụn của mình ở mức nào để chọn cách đối phó phù hợp nha.

 

Khi nào thì cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn bị mụn ẩn khắp mặt, nhiều và lan rộng, đồng thời bạn cũng đã thử các cách tại nhà nhưng không khá hơn. Hay đơn giản là bạn mệt mỏi với việc trị tại nhà, bạn nên gặp bác sĩ để chữa trị nhé!

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Nếu tình trạng mụn nặng, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu nhé

 

Thường thì khi khám, bạn sẽ được cho thuốc uống, các sản phẩm dùng kèm và chắn chắn là nặn mụn. Thông thường với mụn ẩn bác sĩ sẽ dùng laser để trị. Khi trải qua giai đoạn lấy sạch nhân mụn là trị thâm. 

Bạn có thể ghé các spa/clinic có các liệu trình trị liệu chuyên biệt cho da mụn hoặc tới Bệnh viện, chuyên khoa da liễu nhé!

 

Đối phó mụn ẩn tại nhà

Nếu tự tin có thể tự xử lý mụn ẩn tại nhà, thì trước hết bạn cần xem lại các bước skincare của mình nha. Một quy trình dưỡng cơ bản, với các sản phẩm đặc trị “gãi đúng chỗ” và bổ trợ cho nhau sẽ thích hợp với làn da đang nhạy cảm này.

 

1. Làm sạch: chọn sữa rửa mặt dạng bọt/dạng gel với pH chuẩn, đồng thời chọn sản phẩm tẩy trang dạng nước hoặc sáp sẽ thích hợp hơn là dạng dầu (nếu nhũ hóa không kỹ dễ gây bít tắc lỗ chân lông)

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Chọn sữa rửa mặt có pH chuẩn, thích hợp cho da đang nhạy cảm

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Andalou Naturals Cleansing Gel. Giá: 410k mua ở showroom Andalou Việt Nam

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Sửa rửa mặt dạng bọt Tea Tree của The Body Shop. Giá: 329k ở các showroom TBS Việt Nam

 

2. Cân bằng: chọn loại toner làm sạch, có chứa chiết xuất trà xanh (green tea), chiết xuất cây phỉ (witch hazel), tinh dầu tràm trà (tea tree oil), chiết xuất rau má (centella),…và các vitamin B5, B3 sẽ giúp kháng viêm, hỗ trợ quá trình trị mụn

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Da bị mụn ẩn nên chọn toner làm sạch

 

3. Đặc trị với các treament: Mụn ẩn nằm dưới da với các lỗ chân lông đóng, khiến việc lấy nhân mụn khó khăn hơn. Do đó, cách để trị dứt điểm mụn ẩn chính là đẩy mụn ẩn, làm khô cồi mụn để có thể dọn dẹp sạch sẽ  loại mụn cứng đầu này.

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Tẩy tế bào chết hóa học thích hợp trị mụn ẩn tại nhà

 

Đẩy mụn thì cho đến nay, các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học là hiệu quả nhất và thích hợp dùng tại nhà. Trong đó, tẩy tế bào chết có chứa salicylic acid (BHA) sẽ hữu hiệu nhất vì chất này giúp “dọn dẹp” các tế bào chết, đồng thời thúc đẩy chu trình tái tạo da. Giúp các nốt mụn ẩn bị “đẩy nhanh” vòng đời, trồi nhân mụn nhanh hơn so với khi không dùng. 

 

4. Dưỡng ẩm: chọn kem dưỡng ẩm vừa đủ, không quá mỏng nhẹ cũng không quá đặc là thích hợp nhất. Nên chọn các loại kem có chứa các chất kháng viêm như vitamin B3, zinc, chiết xuất rau má,…cùng các thành phần làm dịu da vì khi dùng treatment da có xu hướng khô và nhạy cảm hơn. Thậm chí, bạn có thể dùng dầu dưỡng một mình vẫn ổn như dầu chanh leo, dầu hạt nho, dầu tamanu,…

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Dầu chanh leo có tác dụng kháng viêm, điều tiết lượng dầu do hàm lượng linoelic cao

 

5. Chống nắng: vào ban ngày, đừng quên sử dụng kem chống nắng nhé, vì dùng các treatments da sẽ nhạy cảm hơn bình thường đó. Chọn kem chống nắng spf từ 30 trở lên và là dạng vật lý sẽ thích hợp nhất!

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Kem chống nắng vật lý có spf 30 trở lên sẽ thích hợp cho da có mụn hơn cả

 

Khi mụn đã được đẩy lên, xử lý thế nào?

 

Trước hết, bạn cần phân biệt giữa mụn ẩn được đẩy (purging) và mụn kích ứng (breakouts) nhé. Mụn ẩn khi được đẩy lên sẽ có nhân mụn, và nổi trên những vùng sần sùi trước đó. Trong khi đó, mụn kích ứng nổi ở vùng bạn chưa từng nổi mụn bao giờ, các nốt mụn đỏ và sưng viêm. Ngoài ra, tình trạng mụn viêm cứ tăng liên tục và càng ngày càng nặng thì có thể là bạn đang bị breakouts đó!

 

Mụn ẩn đẩy lên bề mặt rồi, thì bạn có 2 lựa chọn thế này:

  • Đi lấy nhân mụn: ghé các spa/clinic hoặc bệnh viện chuyên khoa da liễu để lấy nhân mụn. Thông thường lấy nhân mụn bằng liệu trình laser sẽ sạch và hiệu quả nhất.

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Ghé các spa/clinic để lấy nhân mụn sẽ tiết kiệm thời gian và giảm rủi ro hơn

 

  • “Tự xử” tại nhà: khi mụn đã đẩy lên và có nhân, bạn có thể dùng các loại thuốc chấm mụn để trị mụn như bình thường. Khi khô cồi có thể tự nặn và dùng miếng dán mụn dán lên nhé! Lưu ý là cách này dành cho các “lão làng” skincare thôi nha.

 

“Kẻ Thù Dai Dẳng” Mụn Ẩn Và Bí Kíp Chiến Đấu Trường Kỳ

Sau khi nặn mụn xong, nhớ sát trùng nốt mụn và dán miếng dán mụn lên nhé

 

Mụn ẩn tuy khó trị và cần nhiều thời gian nhưng không phải “vô phương cứu chữa”. Vì thế, mọi người cứ bình tĩnh giải quyết nhé, nếu không thấy tự tin có thể cầu cứu bác sĩ da liễu để yên tâm hơn nha!

 

Xem thêm các bài viết liên quan đến mụn ẩn:

-------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

TRANG TRẦN, 

Nguồn hình: Internet

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận