Kiến Thức Cơ Bản Giữ dáng

Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS

Theo thống kê xu hướng tìm kiếm năm 2016 của Google, chế độ ăn kiêng “Ketogenic” là một trong những cụm từ được mọi người trên thế giới quan tâm nhiều nhất. Tại sao nó lại được ưa chuộng đến vậy và liệu bạn có phù hợp với phương pháp này không? Cùng Hilamdep tìm hiểu thêm để biết rõ hơn về Keto nhé!
 
Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS
Keto là một trong những chế độ ăn kiêng đang được các cô gái săn đón (Nguồn: instagram.com)
 
 

1. Keto là gì?

 

Ketogenic (hay còn được gọi tắt là Keto) là tên một chế độ ăn uống hỗ trợ giảm cân, trong đó nguyên lý cơ bản là với carbohydrate (carb) - tiêu thụ ít, với chất béo và protein - tiêu thụ nhiều. 

Đây là phương pháp được cho là gần giống với chế độ ăn Low-carb, tuy nhiên đem lại hiệu quả nhanh hơn. Việc cắt giảm carbohydrate sẽ khiến cơ thể chuyển sang một trạng thái chuyển hóa gọi là ketosis. Khi cơ thể bắt đầu chuyển sang trạng thái Ketosis, cơ thể chủ động đốt cháy mỡ thừa để duy trì năng lượng hàng ngày.
 
Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS
Những loại thực phẩm được ưu tiên trong Keto (Nguồn: lifestyle.sindonews.com)
 
 

2. Keto khác gì với các chế độ khác?

 
 
Nguyên tắc của chế độ ăn Keto là bạn phải giảm lượng carbohydrate (carb) xuống mức tối thiểu, khoảng 30-50 gam/ngày (tương đương 5% tổng lượng thức ăn). Điều này khiến cơ thể đốt cháy hết toàn bộ glucose đang dự trữ. Sau đó, nếu muốn có thêm năng lượng để hoạt động, cơ thể buộc phải chuyển sang cơ chế đốt cháy chất béo. Kết quả là bạn giảm cân.
 
Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS
Hướng dẫn cơ bản về những thực phẩm Nên/Không Nên ăn trong Keto (Nguồn: http://cortinafoods.com)
 
Mấu chốt của Keto đó chính là giúp cơ thể thải toàn bộ lượng Glucose dự trữ trong cơ thể, lợi dụng cơ chế tiêu thụ năng lượng tự nhiên. Vì thế thay vì tiêu thụ carb như bình thường, Keto “điều hướng” cơ thể tiêu thụ chất béo, mỡ để duy trì năng lượng hàng ngày.

Khi bạn ăn ít carb, lượng Glucose trong cơ thể giảm dần đến mức cạn kiệt. Lúc đó, cơ thể không còn cách nào khác ngoài việc phát ra tín hiệu “đốt cháy mỡ ngay lập tức”.
 
Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS
Nhiều người đạt được thân hình mơ ước khi áp dụng Keto (Nguồn: i.pinimg.com)
 
Kể từ khi phát hiện Keto, đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra những lợi ích mà chế độ này mang lại. Đương nhiên đây đều là những kết quả lý tưởng, chưa có chế độ ăn kiêng nào mang lại được:

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: thông qua giảm mỡ thừa cơ thể, cholesterol, huyết áp và đường huyết.

- Giảm nguy cơ ung thư: Ketogenic gần đây được sử dụng để điều trị một số loại ung thư và làm giảm sự phát triển của khối u.

- Có lợi với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson: Chế độ Ketogenic có thể làm giảm các triệu chứng của hai bệnh này.

- Hỗ trợ điều trị tổn thương não: Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chế độ Ketogenic có thể làm giảm tình trạng lú lẫn và giúp hồi phục sau tổn thương não.

- Giảm mụn: Ketogenic làm giảm nồng độ insulin và việc ăn ít đường sẽ làm giảm mụn.
 
Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS
Không chỉ giảm cân, Keto còn giúp da dẻ mịn màng, giảm mụn (Nguồn: i.pinimg.com)
 
- Thúc đẩy giảm cân: Khi cơ thể của bạn bắt đầu đốt cháy chất béo như nguồn năng lượng chính, bạn sẽ bắt đầu giảm cân.

- Tăng mức năng lượng: Chất béo là các phân tử cung cấp năng lượng tốt hơn cả glucose. Bởi vậy, khi ăn Ketogenic, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực.

- Giảm cảm giác đói: Carbohydrate sẽ đưa bạn vào một vòng thèm ăn luẩn quẩn. Chất béo, mặt khác, sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, bởi vì nó tiêu hóa chậm hơn, giải phóng năng lượng dần dần và liên tục.
 
 

3. Những ai nên sử dụng Keto

 
 
Đương nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó, không một chế độ dinh dưỡng nào hoàn hảo 100% cả. Trong một số ngày đầu áp dụng, Keto sẽ gây ra một số phản ứng phụ, còn gọi là trạng thái “cúm keto” (keto flu). Những triệu chứng bao gồm thể trạng uể oải, mệt mỏi, buồn nôn và rối loạn tiêu hóa.
 
Keto: Chế Độ Ăn Kiêng Hiệu Quả “Ăn Đứt” Low Carb và DAS
Những triệu chứng khi bị “cúm Keto” (Nguồn: http://easyketolifestyle.com)
 
Lời khuyên của chuyên gia, để giảm tối thiểu những phản ứng phụ trong những ngày đầu, bạn nên bổ sung thêm muối vào bữa ăn để cân bằng nước và chất khoáng trong cơ thể hoặc bổ sung thực phẩm chức năng.

Keto phù hợp với người thừa cân, béo phì, người được chẩn đoán tiểu đường hoặc những người khỏe mạnh muốn điều chỉnh chế độ ăn uống, tiêu hóa. Bên cạnh đó, Keto lại không phù hợp với vận động viên hoặc những người có nhu cầu tăng cân, tăng cơ.
 
--------------
 
Hồng Anh,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận