Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

Làm đẹp bằng các lợi khuẩn và chất lên men đã không còn xa lạ, thậm chí trở thành một trào lưu rất được săn đón. Không chỉ là các sản phẩm dùng ngoài da, mà việc chăm sóc sức khỏa và sắc đẹp từ bên trong cũng rất được coi trọng. Một sản phẩm lên men được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng giúp làm đẹp và ngăn ngừa bệnh vô cùng hiệu quả, đó là Kombucha. 

 

Kombucha là gì?

 

Kombucha là một loại trà, được lên men bằng con nấm giống SCOBY. Thành phần chính của Kombucha bao gồm trà, đường (có thể là đường mía, trái cây hay mật ong), vi khuẩn và nấm men. Kombucha có nguồn gốc từ Trung Quốc, được sử dụng cách đây khoảng 2.000 năm như một loại thực phẩm chức năng tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh, thậm chí cả bệnh ung thư. 

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: viva.co.nz)

 

Sau khi lên men, Kombucha chứa giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic (vi khuẩn và nấm men có tác dụng tích cực lên hệ tiêu hoá) và có hàm lượng cao axit (acetic, gluconic và lactic) với nhiều công dụng với sức khỏe.

Hiện nay có rất nhiều loại trà Kombucha được làm sẵn, đóng chai và bày bán tại các cửa hàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự làm Kombucha tại nhà. 

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: humnutrition.com)

 

Những công dụng duyệt vời của Kombucha

 

Thải độc, hỗ trợ tiêu hóa

Như đã nói ở trên, Kombucha chứa hàm lượng lớn các Vitamin nhóm B, lợi khuẩn Probiotic, Axit Amin và Enzyme, là những thành phần rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Đồng thời các lợi khuẩn có trong trà cũng chống lại các vi khuẩn có hại và giúp thải độc cho cơ thể.  Nếu bạn cảm thấy đầy hơi, khó tiệu sau khi ăn uống thì hãy uống một ly Kombucha nóng, bạn sẽ cảm thấy bụng dễ chịu hơn.

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: bbcgoodfood.com)

 

Đặc biệt, Kombucha còn có công dụng hiệu quả trong việc điều trị và phòng ngừa căn bệnh viêm loét dạ dày mà không gây ra bất kì tác dụng phụ nào.

Bổ sung năng lượng

Kombucha bổ sung năng lượng cho cơ thể nhanh do trà đen trong quá trình lên men sẽ giải phóng lượng sắt. Kombucha cũng chứa một lượng nhỏ caffeine và các vitamin nhóm B có thể tiếp thêm năng lượng cho cơ thể

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: dailymail.co.uk)

 

Tăng cường miễn dịch

Trong quá trình lên men Kombucha cũng hình thành chất chống oxy hoá mạnh là D-saccharic acid-1, 4-lactone (DSL) giúp giảm mất cân bằng oxy hoá và các tình trạng ức chế miễn dịch.

DSL cũng như Vitamin C có trong Kombucha sẽ chống lại các tổn thương tế bào, bệnh viêm nhiễm, khối u và trạng thái suy giảm miễn dịch.

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: thisisinsider.com)

 

Cải thiện khớp, giảm vết nhăn da

Kombucha chứa glucosamines giúp sản sinh ra ra chất dịch bôi trơn tại các khớp, giảm đi sự ma sát và chống lại các cơn đau khớp. Ngoài glucosamines, hiện tương lên men trà sẽ chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, hỗ trợ duy trì collagen cho da giúp giảm nhăn và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da. 

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: greenvivant.com)

 

Phòng chống ung thư

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy Kombucha có khả năng phòng chống ung thư của hệ miễn dịch. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển ung thư ở giai đoạn đầu nhờ glucuronic, axít lactic và axít acetic cũng như các hợp chất kháng sinh trong đó. Kombucha còn rất hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, u xương ác tính, và các dòng tế bào ung thư thận.

Giảm cân

Kombucha cải thiện quá trình trao đổi chất và hạn chế sản sinh chất béo, trong Kombucha chứa hàm lượng cao axit acetic và các polyphenol hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả. 

Uống một ly Kombucha vào buổi sáng trước bữa ăn có tác dụng đốt mỡ và đẹp da, trẻ lâu. Kombucha là thức uống có rất nhiều công dụng cho làn da và vóc dáng mà các bạn nữ rất nên thử. 

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: straight.com)

 

Những lưu ý và rủi ro khi sử dụng Kombucha

 

Mọi người đều có thể sử dụng Kombucha, loại trà này cũng có rất ít tác dụng phụ, nhưng bạn hãy bắt đầu dùng ở lượng nhỏ rồi tăng dần lên. Tuy nhiên đối với phụ nữ có thai và cho con bú, cũng như người không dung nạp đường hay các chất kích thích như caffeine hay cồn thì chỉ nên dùng rất ít hoặc không nên sử dụng vì trong Kombucha có chứa cồn và caffeine.  

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: stuff.co.nz)

 

Không phải là không có những rủi ro khi sử dụng Kombucha, đầu tiên là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi tự làm Kombucha ở nhà không đảm bảo được điều kiện vô khuẩn, hay chế biến không đúng cách. Chưa kể dùng quá nhiều Kombucha dễ dẫn tới rối loạn tiêu hóa hoặc dị ứng. 

 

Kombucha Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Sức Khỏe Và Làm Đẹp

(Nguồn: institutemym.com)

 

Theo Trung tâm Kiểm Soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người lớn khỏe mạnh chỉ nên sử dụng khoảng 120ml/ngày Kombucha để tránh những rủi ro tiềm ẩn. Những người có bệnh lý, người nhiễm HIV, phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Kombucha. 

Đối với các sản phẩm lên men và có lợi khuẩn, nhất là loại uống trực tiếp, bạn nên đọc hướng sẫn sử dụng cẩn thận, tìm hiểu chi tiết và tìm mua sản phẩm an toàn. Dùng đúng, dùng đủ để mang lại lợi ích toàn diện cho cơ thể cũng như sắc đẹp của chúng mình các bạn nhé. 

--------------------------

 

Mây Mây, 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận