Kiến Thức Cơ Bản

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Tình trạng nổi mụn trên da đầu có thể gây ngứa, kích ứng và sưng đau khó chịu nếu như bạn không có biện pháp can thiệp kịp thời. Vậy làm thế nào để giải quyết cũng như ngăn ngừa tình trạng mụn trên da đầu một cách hiệu quả? Các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu nha.

 

1. Nguyên nhân gây nên mụn trên da đầu

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Mụn trên da đầu gây ngứa, sưng đau và có thể dẫn đến nhiều vấn đề nếu không được xử lý kịp thời (Nguồn: foreverbeautifulhome)

 

Đa số các loại mụn đều bắt nguồn từ việc lỗ chân lông hoặc nang lông bị tắc nghẽn do các tế bào da chết, bã nhờn và vi khuẩn. Mặc dù tình trạng này có thể xảy ra trên nhiều khu vực của đầu xong chúng sẽ thường xuất hiện ở gần chân tóc. Tùy vào tình trạng mà các loại mụn cũng được chia thành các mức độ khác nhau:

  • Nhẹ: mụn đầu đen và mụn đầu trắng
  • Trung bình: sẩn, mụn mủ trên bề mặt da
  • Nặng: mụn nang ẩn trong da

Với trường hợp nghiêm trọng hơn, các vết mụn có thể bị hoại tử, viêm mô tế bào và gây ra các vết sẹo vĩnh viễn trên da đầu. 

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Mụn trên da đầu khiến bạn khó chịu (Nguồn: zing)

 

Nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn trên da đầu

  • Các loại vi khuẩn gây viêm và nổi mụn
  • Không gội đầu thường xuyên hoặc vệ sinh da đầu kém
  • Không gội đầu ngay sau khi tập luyện hoặc hoạt động với cường độ cao
  • Sự tích tụ của các sản phẩm như gel vuốt tóc, keo xịt tóc hay dầu gội…
  • Tình trạng đổ nhiều mồ hôi khi đội mũ hoặc sử dụng các vật dụng tương tự gây ma sát với da đầu

 

2. Cách loại bỏ tình trạng mụn trên da đầu

 

Sử dụng dầu gội trị mụn

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Sử dụng dầu gội chứa các thành phần có khả năng trị mụn giúp bạn điều trị tình trạng mụn nhẹ đến vừa trên da đầu (Nguồn: cosmopolitan)

 

Những bạn có tình trạng mụn trên da dầu nhẹ hoặc vừa có thể thử dùng cách này để cải thiện tình hình. Hãy chọn các sản phẩm dầu gội có chứa một trong các thành phần như:

  • Dầu cây trà: loại bỏ vi khuẩn
  • Salicylic acid: loại bỏ tế bào chết
  • Glycolic acid: tẩy da chết, tiêu diệt vi khuẩn
  • Ketoconazole hoặc Ciclopirox: thuốc chống nấm
  • Dầu jojoba: giảm viêm, mụn

 

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Gội, ủ đầu bằng các nguyên liệu thiên nhiên cũng có thể cải thiện tình trạng mụn trên da đầu (Nguồn: pinterest)

 

Các biện pháp tự nhiên có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, khá dễ thực hiện nhưng cần kiên trì mới thấy được hiệu quả và cũng chỉ thích hợp với các bạn có tình trạng mụn trên da đầu nhẹ hoặc vừa. Bạn có thể sử dụng giấm táo, dầu cây trà, sữa chua, dầu dừa, lá neem, nha đam… để ủ và gội đầu. Chúng đều là những chất chống viêm, kháng khuẩn, trị mụn tự nhiên an toàn và lành tính với da. Tuy nhiên để đảm bảo, bạn vẫn nên thử độ kích ứng trước khi áp dụng phương pháp này nhé.

 

Biện pháp điều trị chuyên nghiệp

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Nếu tình trạng mụn trên da đầu của bạn kéo theo nhiều vấn đề như rụng tóc hãy nhờ tới các phương pháp điều trị mạnh hơn (Nguồn: airfreshener)

 

Nếu các phương pháp điều trị tại nhà không có kết quả hoặc bạn có tình trạng mụn dai dẳng, nặng, xuất hiện dấu hiệu viêm, rụng tóc thì hãy nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ da liễu. Bằng cách sử dụng các loại thuốc và phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tình trạng mụn trên da đầu của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 

3. Cách phòng ngừa tình trạng mụn trên da đầu

 

Gội đầu thường xuyên

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Giữ da đầu khô thoáng, sạch sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý hiệu quả (Nguồn: painmumbai)

 

Để hạn chế việc lỗ chân lông bị tắc do tích tụ quá nhiều bã nhờn, bụi bẩn… thì bạn hãy chăm chỉ gội đầu để da đầu luôn được sạch sẽ, khô thoáng. Tuy nhiên, đừng gội đầu với tần suất dày đặc bởi việc này cũng không hề có lợi cho da đầu. Đừng quên gội đầu ngay sau khi tập luyện hay hoạt động với cường độ cao bởi sự tích tụ của mồ hôi, bụi bẩn chính là môi trường phát triển thuận lợi của vi khuẩn nhé.

 

Kiểm tra sản phẩm chăm sóc tóc

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Kiểm tra sản phẩm chăm sóc tóc cẩn thận và sử dụng sản phẩm phù hợp giúp bạn tránh được nguy cơ nổi mụn trên da đầu (Nguồn: graydonskincare) 

 

Việc kiểm tra sản phẩm chăm sóc cũng sẽ giúp bạn hạn chế được phần nào nguy cơ gây mụn trên da đầu cũng như điều trị tình trạng này. Các sản phẩm chứa nhiều hóa chất mạnh, hương liệu có thể là lý do khiến da đầu trở nên yếu và nhạy cảm hơn từ đó dễ bị mụn. Nó cũng có thể chính là nguyên nhân khiến bạn gặp phải vấn đề rắc rối này nên tót hơn hết hãy cẩn thận trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc tóc nha.

 

Tránh tác động mạnh lên da đầu

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Tác động hóa chất quá nhiều khiến da đầu dễ bị tổn thương (Nguồn: baomoi)

 

Việc gãi quá mạnh trong khi gội đầu có thể làm trầy xước da đầu tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây mụn. Tương tự như vậy, gội đầu với nước quá nóng, thường xuyên tẩy, nhuộm tóc, tác động hóa chất cũng sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ tới phần da đầu. Do đó, tốt hơn hết bạn nên chăm sóc da đầu nhẹ nhàng và hạn chế tác động mạnh hay khiến chúng tổn thương nha.

 

Vệ sinh các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da đầu

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Các vật dụng tiếp xúc thường xuyên với da dầu cần được đảm bảo vệ sinh (Nguồn: edena)

 

Các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da đầu như gối, mũ nón đặc biệt là mũ bảo hiểm cần được vệ sinh thường xuyên để tránh mồ hôi, bụi bẩn cũng như vi khuẩn tích tụ tạo điều kiện cho mụn nhọt phát triển. Nếu makeup, hãy đảm bảo bạn đã tẩy trang sạch sẽ các vùng da gần chân tóc vì cặn bẩn tích tụ tại đây cũng rất dễ gây nên tình trạng mụn. Ngoài ra, khi không cần thiết thì bạn cũng không nên đội mũ, nón để giữ cho da đầu luôn được thông thoáng nha.

 

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

 

Làm Thế Nào Để Thoát Khỏi Tình Trạng Mụn Trên Da Đầu?

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ trị mụn cũng như giảm thiểu nguy cơ bị mụn (Nguồn: theawesomegreen)

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ viêm, thiếu chất… của da đầu. Bên cạnh việc giúp bạn ngăn ngừa vấn đề, nó cũng có thể hỗ trợ quá trình điều trị mụn trên da đầu, khiến da đẹp hơn nên đừng bỏ qua cách đơn giản nhưng hiệu quả này nhé.

 

Hilamdep vừa cùng các bạn tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng tránh mụn trên da đầu. Đây là tình trạng tưởng như vô hại nhưng lại có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu như bạn không sớm có các biện pháp. Chính vì vậy, đừng bao giờ chủ quan mà hãy chăm sóc bản thân thật tốt để tránh những vấn đề rắc rối không đáng có nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận