Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Như chúng ta vẫn thường gán cho chất béo là nguyên nhân cho những vấn đề như “vòng eo bánh mì”, mụn nhọt,...nhưng bên cạnh đó, chất béo nếu được sử dụng và “phân bố” đúng cách vẫn mang lại cho chúng ta một cơ thể khoẻ mạnh và làn da căng mịn. 

Chất béo tốt cho da? Nghe có vẻ hơi lạ lẫm, nhưng hãy cùng Hilamdep tìm hiểu rõ hơn nhé!

 

1. Chất béo giúp hòa tan nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho da

 

Theo các nghiên cứu khoa học, chất béo có khả năng hòa tan một cách hiệu quả 4 loại vitamin A, D, E và K. Đây là những vitamin góp phần quan trọng trong việc tăng sức đề kháng cho da.

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Những vitamin hoà tan trong chất béo làm giúp tăng sức đề kháng cho da mịn màng (nguồn: inven.co.kr)

 

Nhờ có chúng mà da khỏe mạnh hơn; cơ chế tự bảo về hoạt động hiệu quả hơn. Da có thể chống lại phần nào tác động của những tia tử ngoại, từ đó khỏe mạnh, hồng hào. 

 

2. Chất béo làm tăng sinh collagen và ngăn ngừa lão hóa trên da

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Chất béo thúc đẩy quá trình sản sinh collagen cho da căng bóng (nguồn: crazyforus.com)

 

Có một thực tế ít người biết, nếu chúng ta cố gắng giảm cân bằng cách loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ ăn hàng ngày, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị rối loạn. Hệ quả tất yếu là quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh chóng. Những nếp nhăn “đổ bộ” lên làn da chúng ta ngày càng nhiều. Những loại chất béo lành mạnh có tác dụng làm tăng quá trình sản sinh collagen. Làn da của bạn nhờ đó trắng sáng, mịn màng, săn chắc và đàn hồi hơn. 

 

3. Chất béo giúp dưỡng ẩm sâu cho da từ bên trong

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Chất béo tạo độ ẩm tự nhiên cho da (nguồn: glamradar.com)

 

Nếu đã là một cô nàng mê làm đẹp, hẳn bạn sẽ ý thức được  “độ ẩm chính là ngọn nguồn của một làn da đẹp”. Và chất béo thật bất ngờ là có thể giúp da được dưỡng ẩm từ bên trong, bởi chất béo giúp hòa tan hiệu quả các vitamin và khoáng chất góp phần tăng độ ẩm cho làn da. Vì thế, nếu để ý kỹ, các nàng sẽ thấy rằng những bạn có vóc dáng hơi tròn trịa thường có làn da căng láng hơn hẳn, nếu không mắc phải các vấn đề về da.

 

4. Giảm nguy cơ mắc các bệnh trên da

 

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng chất béo có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về da như: khô da; ngứa da; vảy nến; eczema;...Nếu cơ thể được bổ sung 20 gram chất béo lành mạnh mỗi ngày, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh; mịn màng và đầy sức sống. 

 

5. Những loại thực phẩm nào chứa chất béo có lợi cho da?

 

Các loại chất béo được đánh giá là tốt và rất tốt cho sức khỏe luôn là những loại chất béo tốt nhất cho làn da của bạn. Xu hướng “tẩy chay” chất béo ra khỏi chế độ ăn thực sự không còn phù hợp. Những bằng chứng khoa học về lợi ích của chất béo lành mạnh đối với sức khỏe và làn da đã đưa chúng trở lại với chế độ ăn lành mạnh. 

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Nên nạp vào cơ thể những loại chất béo tự nhiên tốt cho cơ thể (nguồn: projectfit365.com)

 

Cụ thể, những loại chất béo như Omega 3- 6- 9, những chất này có đóng vai trò trong việc xây dựng nên hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, giúp da căng bóng, giữ ẩm, hạn chế việc hình thành các nếp nhăn. 

- Chất béo tự nhiên tốt cho cơ thể có nhiều trong các loại hạt như: đậu nành; hướng dương; óc chó; hạt lanh; hạt mè; đậu phộng; hạt chia...Thay vì sử dụng các loại mỡ động vật, bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật để chế biến thức ăn. 

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Có thể sử dụng các loại hạt giàu omega-3 tốt cho cơ thể (nguồn: thehealthjournals.com)

 

- Omega 3 cũng là một loại chất béo cần thiết cho cơ thể, có nhiều trong các loại cá như: cá ngừ, cá hồi; cá mòi; cá trích; cá thu; cá tuyết; hàu… Ngoài ra, trứng cũng là thực phẩm chứa hàm lượng omega-3 cao.Thay vì ăn các loại thịt và dầu mỡ động vật, bạn nên tăng cường ăn các loại cá và trứng để bổ sung đủ hàm lượng chất béo lành mạnh cho cơ thể. 

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Cá là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào (nguồn: ultimatehomelife.com)

 

- Trong nhiều loại trái cây cũng có chứa hàm lượng cao các chất béo tự nhiên tốt cho cơ thể, đặc biệt là da và tóc như: bơ, dừa, olive,...

- Các loại rau lá màu xanh đậm như: cải bó xôi; bông cải xanh...và các loại đậu cũng chứa một lượng omega-3 và omega-6 dồi dào.

=> Muốn sở hữu làn da khỏe đẹp, bạn nên sử dụng hợp lý hàm lượng chất béo lành mạnh thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. 

 

Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung các loại chất béo có lợi cho da bằng các sử dụng thêm các viên uống thực phẩm chức năng như Fish-oil (chứa thành phần chính là omega-3), viên uống tổng hợp Omega 3-6-9. Ngoài việc mang lại một làn da căng mịn, những viên uống này còn bổ sung tổng hợp nhiều loại vitamin, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp cơ thể hấp thu và chuyển hoá tốt hơn các chất dinh dưỡng.  

 

Lợi Ích Bất Ngờ Của Chất Béo Đối Với Làn Da

Viên uống bổ sung Omega 3-6-9 thường có dạng viên nang mềm (nguồn:www.npr.org)

 

Có thể tìm mua những loại viên uống này tại những hiệu thuốc uy tín. Nhưng có một điều cần chú ý là liều lượng uống, vì các loại viên uống omega 3-6-9 đều là hàng ngoại nhập, chỉ dẫn uống 2 viên/ ngày, đây là liều lượng dành cho người nước ngoài. Đối với thể trạng “bé nhỏ” của người Việt, thì chỉ cần 1 viên/ngày, nếu uống 2 viên, thì cơ thể đôi khi không hấp thụ hết, sẽ đào thải ra ngoài. 

Như vậy, chất béo nếu được sử dụng đúng cách thì không hoàn toàn xấu như chúng ta nghĩ. Chìa khoá ở đây, không gì khác là ăn những thực phẩm lành mạnh, ăn đúng và ăn đủ, để không những chất béo, mà cơ thể sẽ đồng thời được bổ sung các loại chất dinh dưỡng khác, mang đến một cơ thể đẹp và một làn da xinh. 

 

Grace Nguyen

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận