Kiến Thức Cơ Bản

Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp

Không chỉ có hương thơm dễ chịu, tinh dầu còn đem lại rất nhiều lợi ích cho cả sức khỏe và sắc đẹp. Hôm nay, các bạn hãy cũng Hilamdep tìm hiểu về tinh dầu cũng như cách sử dụng chúng để có thể chăm sóc bản thân tốt hơn nha.

 

1. Tinh dầu là gì?

 

Tinh dầu là chiết xuất thực vật, có mùi thơm và dễ bay hơi. Chúng thu được qua các phương pháp chiết xuất khác nhau, một trong số đó là chưng cất (qua hơi nước/ nước) hoặc phương pháp cơ học như ép lạnh.

 

 Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Tinh dầu được chiết xuất từ các loại thực vật (Nguồn: essentialoilbenefits)

 

Mặc dù được chiết xuất từ tự nhiên nhưng tinh dầu mạnh hơn gấp 75 lần so với các loại thảo mộc khô chính vì vậy chúng cần được xử lý cẩn thận. Đa số các loại tinh dầu phải luôn được pha loãng trước khi bôi trực tiếp lên da. Riêng việc có nên uống tinh dầu hay không thì hiện nay vẫn còn khá nhiều tranh cãi nên trừ khi được bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cụ thể thì bạn mới sử dụng tinh dầu theo cách này nha.

 

2. Lợi ích của tinh dầu

 

Tinh dầu có thể đem lại rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp. Chúng có thể được dùng như một liệu pháp mùi hương, điều trị các tình trạng da hay làm giảm viêm, giảm đau… Tính linh hoạt này khiến cho tinh dầu trở nên đa năng và có thể ứng dụng hiệu quả cho nhiều mục đích khác nhau.

 

 Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Tinh dầu không chỉ tốt cho sức khỏe, tinh thần mà còn là phương pháp làm đẹp rất hiệu quả (Nguồn: kingsstash)

 

Một số công dụng phổ biến của tinh dầu:

  • Cải thiện tâm trạng và bầu không khí
  • Giúp thư giãn và ngủ ngon
  • Giảm viêm, giảm đau
  • Chữa lành da, tăng cường sức khỏe cho da và tóc
  • Tăng cường miễn dịch, thanh lọc cơ thể
  • Liệu pháp mùi hương

 

3. Gợi ý các loại tinh dầu cho từng vấn đề

 

Giúp ngủ ngon

 

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ và không ngon giấc thì hãy cân nhắc tới các liệu pháp mùi hương. Một số mùi hương nhất định có khả năng khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn cũng như làm giảm căng thẳng, giúp cơ thể và tinh thần được thư giãn. Hãy ngửi một chút tinh dầu trước khi đi ngủ hoặc đặt một lọ tinh dầu pha loãng ở đầu giường, cả tinh thần và giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

 

Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Tinh dầu hoa oải hương giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn (Nguồn: mlbtherapypllc)

 

Tinh dầu giúp ngủ ngon giấc: hoa oải hương, cỏ vetiver, hoắc hương, gỗ đàn hương, hoàng lan (ngọc lan tây), hoa cúc, dầu hoa cam, kinh giới, tuyết tùng, cam bergamot, cây xô thơm, trầm hương, hoa hồng.

 

Giảm lo lắng, căng thẳng, giúp cân bằng tâm trạng

 

Có rất nhiều mùi hương được khoa học chứng minh là có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng, bình tĩnh hơn. Hãy chọn mùi hương mà bạn yêu thích, thoa một chút hỗn hợp dầu với mùi hương đó lên thái dương và massage nhẹ để thư giãn cũng như làm dịu tâm trạng. 

 

Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Một chút tinh dầu hoa hồng có thể khiến bạn bình tĩnh và thư giãn hơn (Nguồn: yours)

 

Tinh dầu làm giảm căng thẳng: hoa hồng, cây xô thơm, trầm hương, hoa oải hương, cam bergamot, kinh giới, hoàng lan, chanh, phong lữ, cam, gỗ đàn hương, hoa cúc, cỏ vetiver.

 

Cải thiện tinh thần và sự tập trung

 

Khi cảm thấy kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần, bạn có thể lấy lại năng lượng cho bản thân bằng các loại tinh dầu. Có nghiên cứu cho thấy rằng việc ngửi mùi hương thảo có thể cải thiện tới 75% bộ nhớ trong khi đó bạc hà cũng có thể khiến bạn tập trung cao độ hơn. Tinh dầu bạc hà, húng quế và hoa cúc cũng rất có lợi trong việc nâng cao tinh thần và giảm bớt mệt mỏi nên bạn có thể tham khảo nha.

 

 Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Tinh dầu bạc hà khiến bạn tập trung hơn (Nguồn: up-nature)

 

Tinh dầu cải thiện tinh thần và sự tập trung: hương thảo, húng quế, bạc hà, hoa cúc, tuyết tùng, cỏ vetiver, bưởi, thông, cây bách xù.
 

Tăng cường năng lượng

 

Một số loại tinh dầu như cam, quýt có khả năng tăng cường tâm trạng và năng lượng rất tốt. Chúng sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi, căng thẳng và refresh bản thân để làm việc hiệu quả hơn.

 

 Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Năng lượng từ tinh dầu chanh giúp bạn “lên tinh thần” tốt hơn (Nguồn: bouncy_bundles)

 

Tinh dầu tăng cường năng lượng: chanh, cam, bưởi, khuynh diệp, quế, bạc hà, gừng, hương thảo, bạc hà, hạt tiêu đen, hoa nhài.

 

Làm dịu viêm và các vấn đề da

 

Trong tự nhiên, có rất nhiều loại thực vật có khả năng khử trùng, chống viêm vì vậy khi được chiết xuất thành tinh dầu, chúng có thể hoạt động như một phương thuốc điều trị đem lại hiệu quả cao. Một số loại tinh dầu nhất định có thể hỗ trợ bạn điều trị mụn trứng cá, tắc nghẽn lỗ chân lông hay những vấn đề liên quan đến viêm da. Ngoài ra, chúng còn có có thể làm giảm đau, cải thiện tình trạng đau nhức cơ hay viêm họng.

 

Lợi Ích Của Tinh Dầu Với Sức Khỏe Và Sắc Đẹp
Tinh dầu cam bergamot có khả năng hỗ trợ giải quyết một số vấn đề da khá hiệu quả (Nguồn: pixabay)

 

Tinh dầu trị viêm:

  • Mụn trứng cá và kích ứng da: tình dầu cây trà, hoa oải hương, lá kinh giới cay, cam bergamot, hương thảo, hoa cúc.
  • Viêm cơ: bạc hà, khuynh diệp, lộc đề xanh, hoa cúc, hạt nhục đậu khấu, gừng, hương thảo, hạt tiêu đen.
  • Đau họng: khuynh diệp, bạc hà, gừng, chanh, cây trà, cây xô thơm, cây hương thảo.

 

Vậy là Hilamdep vừa cùng các bạn tìm hiểu về các loại tinh dầu cũng như những lợi ích mà chúng đem lại cho sức khỏe và sắc đẹp. Hi vọng các bạn sẽ chọn được loại tinh dầu phù hợp với nhu cầu của mình để không chỉ khỏe mà còn đẹp nha.

 

Xem thêm: Tinh Dầu Tràm Trà – “Tiên Dược” Mà Bất Kỳ Cô Gái Cũng Nên Có Sẵn Một Lọ Ở Nhà

 

PN,
Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận