Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Nguyên liệu tự nhiên từng được rất nhiều người tin tưởng dùng để làm đẹp nhờ sự tinh khiết, gần gũi và dễ kiếm. Tuy nhiên, có phải nguyên liệu tự nhiên nào cũng có hiệu quả tốt và an toàn để sử dụng? Cùng “soi” vào những sản phẩm “cây nhà lá vườn” được nhiều người tin dùng đó và xem liệu chúng có hoàn toàn có lợi như ta vẫn tưởng không nhé!

 

1. Mật ong

 

Chúng ta vẫn biết mật ong có công dụng làm lành vết thương, trị sẹo thâm, dưỡng ẩm,…Thế nhưng, bạn có biết, mật ong cũng chính là thủ phạm gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu không? Nguyên nhân chính là vì, trong mật ong có chứa một lượng lớn đường fructose, một loại đường đơn. Đường fructose có nhiều trong hoa quả, chúng thường kết hợp với một số dưỡng chất khác để quá trình hấp thu được nhanh chóng, dễ dàng. Nếu nạp vào quá nhiều mật ong, quá trình hấp thu đương nhiên sẽ mất thời gian hơn, kéo theo đó là cảm giác đầy bụng, khó chịu.

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: yagizhandeger.com.tr

 

Đồng ý rằng, mật ong thì mang lại ít năng lượng hơn và tốt cho cơ thể hơn là đường. Thế nhưng, ngọt nào thì cũng là vẫn ngọt, ăn nhiều ngọt quá thì sớm muộn gì cũng tăng cân, tăng cân thì lại kéo theo rất nhiều mặt hại khác. Nên chúng ta hãy cân đo đong đếm lượng mật ong cẩn thận trước khi ăn/uống để đảm bảo cân nặng và sức khỏe không bị ảnh hưởng nha!

Giống như các nguyên liệu thiên nhiên khác, mật ong được tin dùng vì tính thuần khiết và công dụng dưỡng ẩm, trị thâm,… của nó. Nhưng đôi khi chính sự tinh khiết ấy lại chính là nguyên nhân gây ra những kích ứng, nổi mụn khi sử dụng chúng trên da. Bởi lẽ không phải ai cũng phù hợp với sự “nguyên thủy” ấy và có thể có những người bị dị ứng với mật ong. 

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: halfbakedharvest.com


 

2. Dầu dừa

 

Dầu dừa ngoài công dụng nấu ăn ra thì còn được sử dụng cho mục đích làm đẹp. Với một số người, dầu dừa là trợ thủ để tẩy trang, giữ ẩm cho da, dưỡng mi vào mùa đông. Nhưng nó cũng có thể gây dị ứng, nổi mụn với một số người khác do làn da của họ không hợp với dầu dừa. 

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: pinochu

 

Một lý do làm cho dầu dừa không hợp với nhiều người là vì đặc tính giữ ẩm của nó, lớp dầu giống như một lớp màng bọc thực phẩm, khóa lại mọi thứ ở bên dưới da. Những làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn cần sự thông thoáng chắc chắn sẽ không chịu được mà mọc ngay một hoặc vài cục mụn hoặc một vài dấu hiệu kích ứng khác để cảnh báo rằng “Đừng apply thứ này lên tôi nữa!” 

Một điều nữa là lớp dầu này hầu như không thấm vào da như kem dưỡng ẩm. Vì thế chúng cứ nằm yên trên da, để lại một lớp nhầy nhẫy, bóng bóng rất khó chịu, với những ai có làn da thiên dầu thì điều này còn kinh khủng hơn. Nếu không muốn tốn cả xấp giấy thấm dầu để lau dọn chỗ dầu đó thì bạn nên cẩn thận với dầu dừa, tốt nhất hãy sử dụng lượng vừa đủ và quan sát kỹ những biểu hiện của da khi dùng.

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: 2PSY

 

Vì chứa lượng lớn acid béo bão hòa, cụ thể là 82%, cao hơn tỷ lệ acid béo trong mỡ động vật nên dầu dừa được WHO, FDA,…khuyến cáo không sử dụng nhiều trong khẩu phần ăn hàng ngày. Việc sử dụng không đúng cách dầu dừa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu, đái tháo đường,…Chính vì vậy, phương pháp giảm cân bằng dầu dừa nghe chừng cũng không “thần thánh” như các mẹ bỉm sữa hay truyền tai nhau đâu nhỉ?

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: Mecuben


 

3. Chanh

 

Theo FDA, chanh là loại quả chứa rất nhiều axit citric, độ pH của nước chanh rơi vào tầm 2 – 3. Trong khi đó, độ pH “ưa thích” của da lại là 5,5 – 6,5. Điều này chắc chắn dẫn đến sự châm chích rất khó chịu khi chúng ta dùng chanh nguyên chất thoa lên da, và kể cả nếu có pha loãng chanh với nước trước khi thoa thì sự châm chích vẫn sẽ xảy ra, thậm chí là đau đớn nếu bạn có một làn da mỏng manh, nhạy cảm. Trường hợp nhẹ, cảm giác châm chích, đau đó sẽ biến mất sau khi bạn rửa mặt với nhiều nước, còn nặng thì sẽ bị kích ứng, mẩn đỏ rất khó chịu.

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: eatwellutah.org

 

Bạn có để ý rằng các loại treatment có độ pH thấp như Vitamin C và BHA luôn được khuyên dùng kèm kem chống nắng? Tương tự, chanh cũng làm da chúng ta nhạy cảm, mỏng hơn và trở nên yếu ớt trước sự tấn công của ánh nắng mặt trời. Nếu bạn đã biết dùng kem chống nắng bất kể nắng mưa thì cũng hãy tỉnh táo để đừng thoa chanh/nước chanh lên da dù người ta có tỉ tê với bạn biết bao nhiêu công dụng về loại quả này đi chăng nữa nha!

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ảnh: Twitter @GlucoseUk

 

Một tác dụng phụ tai hại không thể không nhắc đến nữa đó là chanh có thể làm bạn thống khổ vì cơn đau dạ dày hơn bao giờ hết. Đó là lý do vì sao một cốc nước chanh mật ong ấm vào buổi sáng rất tốt nhưng không bao giờ được khuyên dùng cho người đau dạ dày đó. Dù bạn có thích chanh đến mức nào, nhưng một khi đã bị đau dạ dày thì hãy chọn những thức uống với độ pH nhẹ nhàng, không quá chua để nhâm nhi vì sức khỏe của chiếc dạ dày xinh nha!

 

Lưu Ý Với Những Mặt Trái Của Các Nguyên Liệu Làm Đẹp Tự Nhiên

Ẩn sau sự mát lành của cốc nước chanh là cả một sự đe dọa tới dạ dày đó!

Ảnh: simplyrecipes.com

 

Các nguyên liệu thuần tự nhiên chưa chắc đã tốt 100% phải không các nàng? Bên cạnh những công dụng thì chúng cũng có những tác hại không ngờ tới như trên đó. Vì vậy nên khi sử dụng chúng ta nhớ quan sát kỹ các biểu hiện của da và dùng đúng cách để không làm làn da cũng như cơ thể “biểu tình” nha!

----------------------

Một hòn đá,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận