Kiến Thức Cơ Bản

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Chắc hẳn vấn đề hơi thở là một vấn đề vô cùng “tế nhị”, nhất là với phái đẹp chúng mình rồi phải không nào? Chỉ cần nghĩ tới việc khi giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí người yêu mà hơi thở của chúng mình “gặp vấn đề” thì chúng mình sẽ xấu hổ đến thế nào rồi. Chính bởi vậy hôm nay hãy cùng chúng tớ tìm hiểu những nguyên nhân khiến cho hơi thở của bạn bỗng chốc bị “đậm mùi”, từ đó có cách “chữa cháy” kịp thời nha các nàng.

 

1. Bạn vệ sinh răng miệng chưa đúng cách

 

Lý do đơn giản và dễ hiểu nhất khi bỗng chốc hơi thở của bạn trở nên “đậm mùi” chính là do bạn chưa vệ sinh răng miệng đúng cách. Việc bạn không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa vệ sinh thường xuyên, nhất là sau khi ăn, sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ sẽ khiến các vi khuẩn, thức ăn tích tụ tại những kẽ răng gây ra tình trạng hôi miệng đấy nhé.

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Việc không đánh răng…(Ảnh: nhs.uk)

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Hoặc sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên dễ khiến vi khuẩn tích tụ gây nên mùi hôi khó chịu (Ảnh: studybreaks.com)

 

Khi không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách, các loại vi khuẩn sẽ tạo thành những mảng bám giữa răng và lợi, đồng thời vi khuẩn cũng tích tụ ở vùng lưỡi và tất cả sẽ gây nên tình trạng hơi thở có mùi đấy nhé. Bên cạnh đó, đối với những bạn sử dụng hàm tháo lắp khi niềng hoặc răng giả, việc không vệ sinh bộ hàm này thường xuyên cũng tạo ra mùi hôi khó chịu đó.

 

2. Miệng bạn bị khô

 

Có thể bạn chưa biết, nước bọt trong miệng có khả năng hạn chế sự hình thành mảng bám, tác nhân chính gây ra tình trạng hôi miệng. Tình trạng khô miệng (hay còn gọi là xerostomia) có thể gây ra hiện tượng hơi thở có mùi, nguyên do là bởi sự tiết nước bọt bị suy giảm đột ngột. Thông thường, khô miệng sẽ xảy ra nhiều nhất khi bạn ngủ, và khi sáng tỉnh dậy hơi thở của bạn thường “đậm mùi” hơn, đặc biệt mọi thứ sẽ còn tệ hơn nữa nếu bạn hay có thói quen mở miệng khi ngủ đấy nhé.

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Khô miệng có thể xảy ra với bất cứ ai (Ảnh: markhamdentalcentre.ca)

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Đây có thể là nguyên do khiến bạn có hơi thở “nồng” hơn bình thường (Ảnh: flintlockdental.com)

 

Tình trạng khô miệng thường chỉ xuất hiện ở những thời điểm nhất định và không phải bệnh mãn tính. Chúng ta hoàn toàn có thể bị khô miệng khi không uống đủ nước, tập thể dục hoặc lao động nặng ngoài trời nhiều giờ liền,...sau đó tình trạng này sẽ biến mất. Đối với trường hợp bị khô miệng thường xuyên, lặp lại nhiều lần và hơi thở ngày càng nặng mùi, chúng mình nên đi khám bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác như bệnh dạ dày hay tim mạch đấy nhé.  

 

3. Bạn bị đói hoặc đang ăn kiêng

 

Có một sự thật là khi bạn đói bụng hoặc đang ăn uống kiêng khem khổ sở theo một chế độ nào đó, tình trạng hôi miệng sẽ dễ xảy ra hơn hẳn. Nguyên do là bởi khi bạn không ăn hoặc ăn ít, tuyến nước bọt sẽ hoạt động kém năng suất hơn hẳn, lượng nước bọt tiết ra ít hơn gây nên tình trạng khô miệng, vi khuẩn và các mảng bám trên răng và lợi không được loại bỏ khiến hơi thở của bạn bỗng chốc sẽ sinh ra mùi khó chịu đấy nha.

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Các nàng đang ăn kiêng cũng dễ bị hôi miệng lắm đó (Ảnh: lowcarbyum.com)

 

Ngay cả với những cô nàng đang ăn kiêng, tình trạng hôi miệng cũng dễ xảy ra hơn bởi sau khi ăn, cơ thể sẽ phân bữa ăn thành những phân tử glucose cơ bản, truyền tới những mạch máu trong khắp cơ thể để cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong cả một ngày. Việc bỏ bữa hoặc ăn ít đi sẽ khiến cơ thể không đủ nhiên liệu và sẽ phải tìm đến một nguồn năng lượng thay thế để duy trì - đó chính là chất béo. Chính quá trình này sẽ gây ra một tác dụng phụ, đó chính là phần hơi thở đậm mùi của chị em đó.

 

4. Bạn vừa ăn một số thức ăn “nặng mùi”

 

Nhớ lại xem có phải trước khi sở hữu hơi thở hơi “nồng”, bạn đã ăn một số thức ăn khá nặng mùi như hành, tỏi, mắm tôm hay sầu riêng không? Rất có thể đây là một lý do khiến cho hơi thở của bạn bị biến đổi theo chiều hướng xấu đi đấy. Sau khi tiêu hóa những loại thức ăn trên, chúng sẽ xâm nhập vào các mạch máu và ảnh hưởng tới cả phổi của bạn, từ đó khiến hơi thở của chúng ta trở nên “nồng” hơn đó nhen.

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Hãy cẩn thận với hơi thở của mình sau khi ăn những loại thức ăn như hành, tỏi nhé (Ảnh: sweatblock.com)

 

Chính bởi vậy, sau khi ăn những loại thức ăn có mùi nặng như vậy, chúng mình khuyên cả nhà hãy ăn ngay một chiếc kẹo cao su hoặc sử dụng xịt thơm miệng để đảm bảo mình không thành “nạn nhân” của tình trạng hôi miệng nhé.

 

5. Bạn đang mắc một số bệnh lý nhất định

 

Nếu như những lý do trên hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách sinh hoạt điều độ, hợp lý thì lý do cuối cùng này lại nghiêm trọng và vượt ra ngoài tầm kiểm soát của chúng ta hơn. Việc hơi thở có mùi là một trong những hệ quả của các bệnh lý liên quan tới tai mũi họng như viêm xoang hay dạ dày (như trào ngược dạ dày thực quản), thậm chí là bệnh tim mạch hay ung thư, thì không thể chữa trị được một sớm một chiều.

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Nếu nghi ngờ hôi miệng do bệnh lý, bạn cần tới thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín ngay nhé (Ảnh: localsearch.ie)

 

Riêng với lý do này, để cải thiện hơi thở, chúng ta cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để điều trị bệnh lý của mình một cách hiệu quả nhất, từ đó hơi thở có mùi mới dần dần được cải thiện và biến mất được nhé. Nếu tình trạng hôi miệng diễn ra thường xuyên, các nàng hãy lưu ý cần tới thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để nhận được sự tư vấn cần thiết nhất từ các bác sĩ chuyên khoa nha.

 

Lý Do Nào Khiến Hơi Thở Của Bạn Bỗng Chốc “Đậm Mùi”?

Uống đủ nước chính là một cách để ngăn chặn tình trạng hôi miệng nhé (Ảnh: medicalnewstoday.com)

 

Như vậy là chúng mình đã tìm hiểu xong những lý do cơ bản nhất khiến hơi thở của mình bị “đậm mùi” rồi. Đọc đến đây, chắc các nàng đều hiểu để tránh việc khiến người xung quanh phải bịt mũi khi trò chuyện với mình, chúng ta cần chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên, uống đủ nước, tránh ăn nhiều đồ có mùi hôi và luôn thủ sẵn trong người mấy bao kẹo cao su rồi phải không nào? Chúc các nàng luôn sở hữu hơi thở thơm tho dễ chịu nhé.

---------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận