Kiến Thức Cơ Bản

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Với sự phong cách, thời trang và tiện lợi, giày sneaker là một trong những item được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và sử dụng. Tuy nhiên, điều kiện khí hậu nhiệt đới nắng mưa thất thường tại Việt Nam lại dễ khiến đôi sneaker yêu thích của bạn bị lấm bẩn. Cùng Hilamdep tìm hiểu cách vệ sinh giày sneaker đúng chuẩn cho từng chất liệu để chăm sóc đôi giày của mình chu đáo hơn nhé!

 

Một số lưu ý cần biết trước khi vệ sinh giày sneaker

 

Muốn chăm sóc và vệ sinh giày sneaker hiệu quả thì trước hết bạn hiểu rõ về các chất liệu bởi mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt và cần phương thức làm sạch khác nhau.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Hiểu rõ về chất liệu của giày sneaker sẽ giúp bạn vệ sinh chúng đúng và hiệu quả hơn (Nguồn: culturekings)

 

Có những đôi giày sneaker được làm từ nhiều loại vật liệu, vì vậy bạn sẽ có thể phải sử dụng các phương pháp khác nhau để làm sạch cũng một đôi giày.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Sử dụng máy giặt hay máy sấy sẽ tác động tiêu cực tới giày sneaker (Nguồn: airfreshener)

 

Không cho giày sneaker vào máy giặt hay máy sấy để hong khô. Việc này sẽ tác động tiêu cực vào chất liệu, cấu trúc và tính toàn vẹn của đôi giày từ đó gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của chúng cũng như trải nghiệm của bạn. Ngoài ra, bạn cũng không được phơi giày sneaker ngoài nắng vì chúng có thể khiến giày bị phai màu và nứt form.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Tháo dây giày giúp bạn vệ sinh chúng dễ dàng và hiệu quả hơn (Nguồn: blog.heramo)

 

Tháo dây giày và loại bỏ bớt cát, bụi dính trên sneaker trước khi vệ sinh để có thể làm sạch được cả được những nơi khó thấy cũng như tránh tình trạng bụi bẩn bám sâu vào giày.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Nếu giày sneaker của bạn bị ẩm, nhớ làm chúng khô bớt trước khi vệ sinh (Nguồn: cebucitypension)

 

Nếu đôi giày sneaker của bạn bị ẩm (khi hoạt động với cường độ cao hoặc dính nước mưa) thì hãy tháo đế và nhét khăn giấy vào trong để thấm bớt ẩm trước khi vệ sinh. Điều này sẽ giúp bạn tránh được sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn và giúp giày nhanh khô hơn sau khi được làm sạch.

Dây giày có thể được làm sạch bằng cách giặt sạch. Ngoài ra, phần bên trong của đôi giày sneaker cũng cần được làm sạch. 

 

Gợi ý cách vệ sinh một số chất liệu giày sneaker

 

1. Mesh (vải lưới)

 

Vải lưới là loại vải dệt tạo thành hiệu ứng mạng lưới, thường được dùng trong trang phục thể thao nhờ thoáng khí. Tuy nhiên, chính vì đặc điểm này mà chúng thường khá dễ bắt bụi, bẩn. Để vệ sinh những đôi giày sneaker có chất liệu này, bạn nên dùng một chiếc bàn chải mềm, khô để loại bỏ bớt phần bụi bẩn. Sau đó, hãy dùng dung dịch gồm baking soda và giấm cho các chỗ bẩn và giữ nó trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, chà nhẹ vết bẩn 1 – 2 phút với bàn chải, lau sạch bằng khăn ẩm mềm và để chúng khô tự nhiên.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Sneaker được làm từ chất liệu vải lưới thường rất để bám bẩn (Nguồn: baomoi)

 

Sử dụng bàn chải mềm để vệ sinh những đôi giày sneaker bằng vải lưới sẽ giúp bạn bảo vệ được tính toàn vẹn của vải vì những sơi lông từ bàn chải vừa nhẹ nhàng lại vừa có thể loại bỏ những bụi bản bị mắc kẹt. Bạn có thể tìm thấy các loại bàn chải dành riêng cho việc làm sạch giày sneaker từ các vật liệu như lông heo, lông ngựa hay lông nhân tạo… Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng bàn chải đánh răng cũ miễn là chúng có phần lông mềm nhé.

 

2. Da nhân tạo

 

Những đôi sneaker được làm bằng chất liệu da nhân tạo thường khá thoải mái, phong cách và dễ vệ sinh hơn so với vải lưới bởi các vết bẩn thường không thấm vào da giống như các loại vải. Bạn chỉ cần ngâm một chiếc khăn trong nước ấm pha dung dịch làm sạch cho giày hoặc bột giặt nhẹ và lau những khu vực bị bám bẩn.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Giày sneaker bằng da nhân tạo thường khá dễ để loại bỏ các vết bẩn bám trên bề mặt (Nguồn: pinterest)

 

Với những vết bẩn cứng đầu hơn, bạn có thể dùng bàn chải chà nhẹ nhàng theo vòng tròn trong khoảng 1 – 2 phút cho đến khi chúng biến mất. Sau cùng, để loại bỏ các chất tẩy rửa còn sót lại, hãy dùng khăn ẩm lau lại giày và để chúng khô tự nhiên nhé. Nếu đôi sneaker của bạn có màu trắng thì hãy thử tham khảo cả các sản phẩm làm sạch chuyên dụng nữa nha, chúng vừa tiện lợi lại khá hiệu quả nữa đấy.

 

3. Knit (vải dệt kim)

 

Những đôi sneaker có chất liệu được sản xuất bằng công nghệ dệt kim sẽ cần bạn nhẹ nhàng và nâng niu hơn hẳn bởi đặc tính mềm, xốp, co dãn, đàn hồi lớn khiến loại vải này dễ bị hỏng nếu vệ sinh không đúng cách. Dụng cụ làm sạch thân thiện nhất với giày sneaker bằng vải dệt kim là vải mềm. Mặc dù bạn sẽ cần sử dụng một chút lực để loại bỏ vết bẩn bằng khăn mềm song chúng nhẹ nhàng mà hiệu quả đem lại cũng không hề kém.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Giày sneaker có chất liệu là vài dệt kim chỉ nên vệ sinh bằng khăn mềm (Nguồn: sneakershouts)

 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải cẩn thận với việc sử dụng các sản phẩm hóa chất để làm sạch giày sneaker bằng vải dệt kim bởi nó có thể quá khắc nghiệt. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một thanh xà bông tắm nhẹ cùng miếng vải mềm ngâm trong nước lạnh để loại bỏ các vết bẩn. Nhớ lau sạch phần xà phòng còn sót lại bằng khăn ẩm và để giày ở nơi khô thoáng cho tới khi khô nha.

 

4. Canvas (vải bố)

 

Giày sneaker được làm từ vài bố bền nhưng cũng rất dễ bị dính bẩn. Tuy nhiên, chúng cũng là loại chất liệu khá dễ để làm sạch. Bạn có thể tham khảo cách vệ sinh kiểu giày này bằng bàn chải đánh răng và baking soda. Bạn chỉ cần dùng bàn chải nhúng hỗn hợp baking soda pha cùng nước ấm và chà lên các vết bẩn cho đến khi chúng trở nên sạch sẽ. Giữ nguyên hỗn hợp này trên giày và chờ chúng khô, một miếng vải ẩm sẽ giúp bạn lau sạch đi những phần baking soda còn sót lại đồng thời làm mới cho đôi giày của bạn.

 

Mách Bạn Cách Vệ Sinh Giày Sneaker Đúng Chuẩn Cho Từng Chất Liệu

Giày sneaker vải bố bền nhưng cũng rất dễ bắt bẩn (Nguồn: snapwidget)

 

Vậy là chúng mình vừa cùng nhau tìm hiểu về cách làm sạch giày sneaker đúng chuẩn và hiệu quả theo từng chất liệu rồi đó. Hi vọng, những chia sẻ của Hilamdep sẽ có thể giúp các bạn chăm sóc tốt hơn cho đôi giày mà mình yêu thích nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận