Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi

Nghe đến Acid trong các quy trình chăm sóc da các cô gái thường hay bối rối vì quá nhiều loại và không biết sử dụng thế nào để phù hợp, cũng như phát huy hiệu quả tốt nhất? Tuy nhiên một làn da theo thời gian rất cần các loại Acid để duy trì vẻ đẹp, không để các nàng khó lựa chọn nữa, dưới đây Hilamdep sẽ gợi ý cách  chọn và sử dụng Acid ngay cho nàng nhé!
 

1. Độ tuổi 20

 
Các cô nàng ở độ tuổi này mối quan tâm chính cho làn da chắc hẳn là mụn trứng cá và dầu thừa nên phù hợp nhất vẫn là hai loại acid quen có tên AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid). Quan trọng nhất vẫn là BHA có khả năng làm sạch và loại bỏ da chết sâu tận các lỗ chân lông thay vì trên bề mặt như AHA.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Các sản phẩm có chứa BHA sẽ giúp làm sạch dầu thừa và "đẩy" mụn dưới da, làm sạch làn da. (Nguồn: Style Story)
 
BHA sẽ “đẩy” những bụi bẩn nằm chặt dưới bề mặt da nên chúng ta vẫn biết đến là “purging” mụn, tuy nhiên quá trình làm sạch này sẽ khiến da thông thoáng, sạch dầu thừa và giảm mụn đáng kể. Thay vì nếu nằm sâu dưới da về lâu sẽ phát sinh vô số vấn đề ảnh hưởng. Sản phẩm chứa BHA rất nhiều nhưng cần cân nhắc lựa chọn các loại hợp với da nhất, sử dụng nồng độ an toàn từ 1-2%. 
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Nồng độ BHA trong mỗi sản phẩm nằm trong mức 1-2% sẽ an toàn cho làn da. (Nguồn: Life's Slices)
 
Riêng AHA được khuyên dùng cho da khô, vì da khô cũng có mụn nhưng ít và không đổ dầu nên AHA sẽ làm sạch bề mặt giúp dưỡng ẩm và làm sáng, tăng cường sức sống cho làn da. Nồng độ khuyên dùng cho các nàng lần đầu tiên sử dụng là dưới 10% nhé. 
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
 Toner Cosrx có chứa cả AHA và BHA. (Nguồn: Barely There Beauty)
 

2. Độ tuổi 30

 
Bắt đầu ở giai đoạn này da đã lão hóa được một thời gian rồi, tức là đã xuất hiện ít nhiều nếp nhăn ở các vùng cơ mặt hoặt động nhiều. Tuy nhiên bật mí cho cô gái là AHA vẫn hiệu quả với làn da ở giai đoạn này nhé nhưng bổ sung thêm L-Ascorbic Acid còn được gọi là Vitamin C. 
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Ascorbic Acid sẽ giảm thiểu sự tổn hại của ánh nắng lên da. (Nguồn: skincare.com)
 
Như chúng ta “quen mặt” với LAA cho những làn da đang trong giai đoạn đầu lão hóa, tức là đang dần hình thành nếp nhăn nhiều, thì chất này sẽ giúp dưỡng ẩm, dướng sáng và chức năng chống oxy hóa tuyệt vời cho làn da. Đây là chất hạn chế nếp nhăn xuất hiện ngày một nhiều cũng như giải tán các hắc sắc tố melanin hình thành nám, đốm nâu,… Các sản phẩm có chứa LAA rất dễ dàng tìm thấy, tuy nhiên vẫn cần “ăn ý” với làn da một chút nhé.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Các sản phẩm chứa VitaminC được ghi trực tiếp lên vỏ bao bì để người dùng dễ dàng nhận biết. (Nguồn: Barely There Beauty)
 
AHA như lúc đầu Hilamdep cũng đã giới thiệu khá tốt cho làn da khô và bạn cần biết da khô rất dễ lão hóa. Acid này có chức năng dưỡng ẩm tốt, làm sạch bề mặt loại bỏ da chết và kích thích sản sinh tế bào mới để ngăn sự hình thành lão hóa. Ngoài ra còn loại bỏ làn da xỉn màu, mang lại sức sống mới cho da. Lựa chọn sản phẩm AHA ở giai đoạn này có thể sử dụng nồng độ cao hơn 10%
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
AHA lại là một điều không thể thiếu ở bấtt kì độ tuổi nào. (Nguồn: Skincare Edit)
 

3. Độ tuổi 40

 
Lại nói về AHA, một trong những chất được gọi là AHA có Glycolic Acid – một chất tẩy da chết hóa học có khả năng làm mờ các nếp nhăn, phục hồi sự tổn thương da do tác động phá hủy của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra nó còn là các phân tử nhỏ dễ dàng thâm nhập vào da giúp tăng sinh collagen và kích thích sản sinh tế bào mới thay cho lớp da chết cũ.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Ở tuổi 40 cần Glycolic Acid - một chất được biết đển là AHA. (Nguồn: Andalou)
 
Phụ nữ ở độ tuổi này da ít nhiều đã có các dấu hiệu lão hóa hiện rõ trên gương mặt như nếp nhăn, da không săn chắc, tàn nhang, nám và cả đốm nâu. Nên Glycolic Acid hầu hết thường xuất hiện trong các sản phẩm có ghi rõ chức năng chống lão hóa, chúng ta có thể đọc thành phần để nhận ra hoặc sản phẩm chứa Glycolic Acid chuyên biệt sẽ được ghi rõ trên bao bì nếu người dùng hiểu rõ chức năng của nó.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Sản phẩm chứa Glycolic Acid khá phổ biến. (Nguồn: Varagesale)
 
Ngoài ra, ở độ tuổi này thì chúng ta cũng nên làm quen với Retinoic – được biết đến là một dẫn xuất của Vitamin A có chức năng chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn tuyệt vời cho làn da. Ở đây mọi người có thể tìm các sản phẩm có chứa Retinol hoặc Retinoid nhưng tốt nhất vẫn là Retinol vì chúng ta có thể kiểm soát được về nồng độ nhé, còn Retinoid thì vẫn nên theo sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Không dùng chung với các hoạt chất lột, tẩy mạnh khác, tốt nhất là sử dụng vào ban đêm.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Retinol được tìm thấy trong khá nhiều các sản phẩm có công dụng chống lão hóa. (Nguồn: New Beauty)
 

4. Độ tuổi 50 trở đi

 
Ở độ tuổi này và hơn thế nữa thì làn da phải có nếp nhăn, chủ yếu là ít hay nhiều do cách mình dưỡng da ở những năm trước đó như thế nào. Tuy nhiên nếu biết áp dụng các loại Acid sẽ hạn chế được nếp nhăn hình thành ngày một nhiều. Quan trọng vẫn là Hyaluronic Acid có chức năng giữ ẩm giữ nước giúp làn da có độ đàn hồi tốt từ đó cũng làm chậm các dấu hiệu lão hóa.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Hyaluronic Acid sẽ "bơm" làn da căng mịn khỏi những nếp nhăn. (Nuồn: Dermcare)
 
Các sản phẩm chứa Hyaluronic Acid rất nhiều, tuy nhiên liều lượng trong từng sản phẩm có khác nhau, mọi người nên chú ý vì hầu như các sản phẩm dưỡng ẩm đều không thể thiếu Hyaluronic Acid. Đặc biệt chúng ta có thể tìm các loại chứa Hyaluronic Acid chuyên biệt hoặc các liệu trình tiêm HA căng bóng da từ các spa uy tín. 
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
Chúng ta có thể sử dụng sản phẩm chứa HA hoặc serum chuyên biệt chứa HA. (Nguồn: Dermcare)
 
Ngoài ra có thể sử dụng thêm AHA, điều mà chúng ta đã duy trì từ khi ở tuổi 30 để ngăn ngừa nếp nhăn và thô ráp. Hoặc thêm một Acid mới có tên là Acid Trichloraceti thường được biết đến là TCA Peel. Đây là một phương pháp khá phức tạp và cần có sự can thiệp của bác sĩ da liễu.
 
Mách Nàng Cách Chọn Acid Cho Da Theo Từng Độ Tuổi
TCA là Acid có khả năng gây lột da mạnh nên cần có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. (Nguồn: Lea Advanced Beauty)
 
Liệu pháp này giúp làn da giảm được rất nhiều nếp nhăn, làn da được hồi sinh nhẵn mịn và giảm sự tổn thương của ánh nắng mặt trời lên da như sạm, nám. Đây chính là những điều mà làn da ở độ tuổi này cần. TCA không dễ dàng sử dụng ở nhà vì là Acid lột mạnh có thể gây tổn hại cho da nếu không biết cách sử dụng, vì vậy để tìm hiểu sau hơn cần có hướng dẫn của bác sĩ.
 
Hilamdep vừa rồi đã hướng dẫn cụ thể mọi người cách lựa chọn acid sao cho phù hợp với làn da ở từng độ tuổi. Thật sự không khó như mọi người vẫn nghĩ đúng không? Hãy tìm hiểu và giữ lại nét tươi trẻ của mình nhé.
 
Thu Hiền
Nguồn hình: trên các web
 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận