Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

 

Một mùa hè lại đến và không ít cô nàng cùng anh chàng lại bắt đầu than khóc, không chỉ vì nắng nóng liên tục, mà còn vì sự đổ dầu liên tục của những làn da hỗn hợp thiên dầu đến dầu. Mùa hè quả thật là một điều kinh khủng đối với những làn da như vậy, cho nên những tips sau là rất cần thiết nếu bạn muốn đi qua một mùa nắng nóng mà làn da vẫn sạch mụn, đủ ẩm và không bị tiết nhiều dầu.

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Mùa hè sẽ trở nên thật đáng sợ nếu không chăm chút làn da đúng cách. Ảnh: Byrdie

 

1. Dùng sữa rửa mặt có chứa Salicylic Acid

 

Bất cứ ai sở hữu làn da dầu đều nên biết về Salicylic Acid, bởi đây là người anh hùng giải quyết các vấn đề to lớn nhất mà làn da dầu, mụn gặp phải. Salicylic Acid là một BHA điển hình và là một acid gốc dầu. Chính vì thế, thay vì bị cản trở bởi dầu, nó lại đi xuyên qua dầu tới các lỗ chân lông để phá vỡ các tế bào chết đang “tắc đường” ở đây, đồng thời điều tiết lượng dầu thừa để chúng không kết hợp với tế bào chết gây ra mụn. Tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông là cơ chế làm việc của SA, cho nên, dù không trực tiếp tiêu diệt vi khuẩn nhưng SA có thể ngăn mụn hình thành và đồng thời làm xẹp nốt mụn sưng đỏ.

 

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Một sữa rửa mặt có chứa SA dành riêng cho da dầu là phù hợp cho mùa hè. Ảnh: Allure

 

2. Xông hơi, đắp mặt nạ làm sạch

 

Khói bụi, ô nhiễm thì mùa nào cũng như nhau, nhưng vào mùa hè, dầu thừa của bạn được sản sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chính nó là nguyên nhân lớn gây ra mụn, vì vậy bạn mới phải đưa khâu làm sạch lên một level mới trong mùa này. Nếu bạn không chăm đắp mặt nạ làm sạch vào mùa lạnh, hãy thay đổi đi nhé, đắp mặt nạ bùn hoặc đất sét, tràm trà,… 2 – 3 lần một tuần sau khi xông hơi 10 phút là cách để loại bỏ tế bào chết, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông. Sau một mùa hè nóng bức, làn da của bạn sẽ bớt hẳn mụn đầu đen và mụn ẩn so với khi không đắp mặt nạ đó.

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Ảnh: IG @ glamglow

 

3. Bớt sử dụng những sản phẩm trang điểm dày

 

Nghĩ đến việc bôi trét kem nền lên da trong một ngày nắng hơn 30 độ thôi là ai cũng thấy bí bách trong từng lỗ chân lông rồi đúng không? Vậy thì đừng, nếu có thể, hãy thay kem nền bằng một loại kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng có màu. Độ che phủ của chúng chắc chắn không cao bằng kem nền nhưng độ mỏng, nhẹ, dễ chịu thì kem nền lại thua xa. Đó là một gợi ý không tồi vào những ngày nắng nóng, khi nhu cầu cảm thấy thoải mái trên da cao hơn hẳn nhu cầu che lấp khuyết điểm (và được xinh đẹp).

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

EltaMD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 (tinted) là một ví dụ về kem chống nắng có màu. Ảnh: IG @ eltamdskincare

 

4. Dùng kem chống nắng vật lý hoặc lai vật lý

 

Lý do nằm ở 2 thành phần trong kem chống nắng vật lý: ZnO (kẽm oxit) và TiO2 (titanium oxit). Hai chất này được nghiền thành dạng bột với kích thước nano để khi lên da, chúng tạo thành màng chắn bảo vệ da khỏi tia cực tím. Những hạt bột này đồng thời cũng có khả năng hút dầu khiến bề mặt da khô thoáng, ráo hơn. Ngoài 2 màng lọc vật lý bền vững ZnO và TiO2, kem chống nắng còn có thể chứa các màng lọc hóa học khác như Tinosorb S và M,… nhằm đảm bảo việc chống nắng được toàn diện nhất cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ khi apply lên da. Do đó, một loại kem chống nắng vật lý lai hóa học hoặc thuần vật lý là rất phù hợp cho da dầu vào mùa hè.

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Ảnh: Getty Images

 

Và điều này cũng cho ta thêm một lý do để tìm mua một loại kem chống nắng có màu cho mùa hè này, bởi chúng hầu hết đều chứa ít nhất 1 màng lọc vật lý kể trên. Độ lên màu của kem chống nắng này thì khá nhẹ nhàng nhằm đảm bảo bạn dùng đủ lượng cần thiết mà vẫn không bị dày mặt, vậy nên hãy bôi đủ để đảm bảo hiệu quả chống nắng nha.

 

5. Tìm đến mỹ phẩm khoáng

 

Mỹ phẩm khoáng (mỹ phẩm mineral) là những sản phẩm được làm hoàn toàn từ khoáng chất tự nhiên như kẽm, titanium, mica; hoàn toàn không dầu, hương liệu tổng hợp hay chất bảo quản. Cũng chính vì thế, mỹ phẩm khoáng rất phù hợp cho da nhạy cảm và da dầu nhờ sự lành tính và khả năng thấm hút dầu mạnh mẽ. Sử dụng mỹ phẩm khoáng trong mùa hè sẽ giúp lớp trang điểm của các nàng mỏng nhẹ hơn và bớt gây bít tắc lỗ chân lông hơn và không làm tình trạng mụn trầm trọng hơn. bareMinerals, Everyday Minerals, Physicians Formula,… là những hãng có sản phẩm khoáng thân thiện với làn da.

 

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Các sản phẩm của bareMinerals nổi tiếng thân thiện với da dầu, nhạy cảm. Ảnh: IG @ bareminerals

 

6. Thấm dầu

 

Nếu như vào mùa đông, da dầu có thể vô tư dùng cushion mà không cần phấn phủ, thì đến mùa hè, ta phải làm ngược lại 100%. Dầu nhiều không những làm hỏng lớp makeup được kỳ công thực hiện, mà còn kết hợp với kem, phấn trang điểm làm bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn. Giấy thấm dầu, phấn phủ là những thứ nên trực 24/7 trong túi makeup của bạn mỗi mùa hè.

 

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Ảnh: Allure

 

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Giấy thấm dầu và phấn phủ là không thể thiếu trong mùa hè. Ảnh: IG @ lauramercier

 

7. Đảm bảo da không bị thiếu nước

 

Một nguyên nhân làm da bạn tiết dầu quá nhiều còn là do da bị thiếu nước. Da chúng ta cần sự cân bằng dầu – nước, khi da bị thiếu nước, lượng dầu tự nhiên sẽ tự động được tiết ra để đảm bảo làn da có được độ ẩm, nếu lượng dầu tiết ra quá nhiều, chúng gây ra mụn. Vậy điều bạn cần làm là đảm bảo sự cân bằng dầu – nước này, bằng cách cấp nước cho da bằng việc uống nước, dùng kem dưỡng dạng gel và các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ và thấm nhanh,…

 

Mùa Hè Sẽ Không Có Chỗ Cho Dầu, Mụn Nếu Bạn Thực Hiện Những Tips Này

Texture gel xứng đáng là “MVP” trong chu trình dưỡng da mùa hè. Ảnh: IG @ innisfree.instalog

 

Dầu nhờn là thứ tự nhiên và có ích cho cơ thể, thay vì cố sức loại bỏ chúng thì cân bằng dầu – nước là giải pháp khoa học và có hiệu quả lâu dài hơn nhiều.

Thực hiện đầy đủ các bước trên, bạn sẽ cảm thấy làn da dầu của bạn hóa ra cũng không khó chiều và cũng không quá tối xỉn, bóng lưỡng và nhiều mụn vào cuối mỗi mùa hè đâu!

 

Một hòn đá

Nguồn hình: trên các web

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận