Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Với phái đẹp chúng ta thì mụn quả thật là một vị khách phiền tóa không mời mà cứ đến. Nhưng nếu bạn biết tới “mụn đinh râu” thì bạn sẽ thấy những vị khách thông thường ấy vẫn còn dễ chịu chán. Mụn đinh râu không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà nó còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Nhìn thoáng qua bạn có thể lầm lẫn nó với mụn trứng cá, hay mụn đầu trắng nhưng mức độ nguy hiểm thì khác hoàn toàn.

Hãy cùng Hilamdep tìm hiểu về mụn đinh râu và cách xử lý an toàn nhé!

 

1. Mụn đinh râu là gì và tại sao nó nguy hiểm?

 

Mụn đinh râu thường hay bị lầm lẫn với các loại thông thường như mụn trứng cá, mụn đầu trắng… tuy nhiên, mụn đinh râu lại là một loại mụn độc có thể gây ra nhiều biến chứng có hại.

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Mụn đinh râu trông y như mụn thông thường nhưng nguy hiểm không ngờ (nguồn: zhihu.com)

 

Mụn đinh râu thường nổi ở những vùng quanh miệng, hay xung quanh mũi. Và nếu không chữa trị đúng cách nó sẽ lan vào các xoang mặt, làm viêm tắc các tĩnh mạch trong não hoặc nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm. Thậm chí, người bệnh còn có nguy cơ bị tử vong do các biến chứng nếu như không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Mụn đinh râu thường nổi ở những vùng quanh miệng, hay xung quanh mũi. (nguồn: xuehua.us)

 

Nguyên nhân hình thành mụn đinh râu có thể là do nặn mụn không đúng cách hay các tác động khác khiến vùng da bị nhiễm trùng như nhổ râu, cạo râu, xăm môi... Ngoài ra thì mụn đinh râu cũng có thể tự phát do yếu tố cơ địa của mỗi người, từ con nít đến người trưởng thành đều có thể bị mụn đinh râu.

 

2. Cách nhận biết mụn đinh râu

 

Nếu nói mụn đinh râu rất dễ nhầm lẫn với các loại mụn thông thường khác thì chúng ta phải làm sao để nhận biết nó?

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Mụn đinh râu rất dễ nhầm lẫn với các loại mụn thông thường. (nguồn: mpthoidai.com)

 

** Nếu bị mụn đinh râu thì bạn sẽ có những triệu chứng sau đây:

- Mụn đinh râu có những biểu hiện như sưng đỏ, có mủ trắng ở đầu, nhân cứng và gây đau nhức, hay xuất hiện ở vùng da như: quanh miệng, môi, mép. 

- Đầu tiên, mụn đinh râu sẽ có dạng những nốt sưng đỏ, gây đau, khi sờ lên sẽ thấy nhân (ngòi) mụn ẩn ở bên dưới. 

- Từ 1-2 ngày kế tiếp, mụn đinh râu phát triển, nhân mụn trồi lên bề mặt da có dạng như đầu định cộng với mủ và gây ra cảm giác cực đau đớn nếu bạn chạm vào. Vùng da xung quanh nốt mụn cũng sưng và nóng lên. 

- Một vài ngày kế tiếp, mụn bắt đầu thoát mủ, thoái ngòi, xẹp xuống và tự lành, nguy cơ để lại sẹo vĩnh viễn vô cùng cao nếu bạn xử lý không đúng cách. 

- Trường hợp mụn đinh râu trở nặng thì bạn có sẽ thể bị sốt cao, mệt mỏi và tinh thần bất an.

 

3. Cách chữa trị mụn đinh râu đúng cách

 

Nếu chẳng may bạn bị mụn đinh râu, thì tuyệt đối không nên tự nặn mà nên xác định tình trạng mụn của mình đang ở mức nào để có cách xử lý đúng và kịp thời, nếu:

- Mụn đinh râu chỉ mới sưng đỏ, chưa có mủ: các bạn chỉ nên dùng cồn y tế chấm nhẹ lên vùng mụn và xung quanh để sát trùng nhiều lần trong ngày. Sau đó, sử dụng kem bôi đặc trị để ngăn chặn ngay sự phát triển của mụn. Khi mụn “chín”, bạn có thể đến cơ sở y tế để nhờ các bác sĩ can thiệp, tránh tự mình “xử lý” mụn.

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

 Sử dụng kem đặc trị để ngăn chặn sự phát triển của mụn đinh râu. (nguồn: 7BeautyTips)

 

- Mụn đinh râu đã có mủ, và bị đau nhức: Hãy tìm ngay đến bác sĩ da liễu và các cơ sở uy tín để thăm khám và dùng thuốc theo chỉ dẫn. Nếu bác sĩ đánh giá là tình trạng mụn của bạn không có biểu hiện nghiêm trọng, thì hãy dùng thuốc hay thoa thuốc theo tư vấn và đợi vài ngày cho mụn “chín”, thì tìm đến cơ sở y tế để nhờ các bác sĩ can thiệp lấy nhân mụn ra, tránh tự mình nặn mụn tại nhà.

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Nếu mụn đinh râu nặng hơn cần tìm ngay đến bác sĩ da liễu để thăm khám. (nguồn: ipretty.vn)

 

4. Những lưu ý khi bị mụn đinh râu

 

Mụn đinh râu trông thì  y như mụn đầu trắng nhưng nó lại tiềm ẩn những nguy hiểm không ngờ. Vì thế nếu bạn đang bị mụn đinh râu thì hãy lưu ý các vấn đề sau để tránh làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơn và gây thêm biến chứng không mong muốn. 

- Tuyệt đối không được tự ý nặn hoặc gãi vùng sưng đỏ để tránh bị nhiễm trùng, và sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của bạn.

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn đinh râu. (nguồn: Onet Kobieta)

 

- Chỉ thoa lên mụn các sản phẩm được bác sĩ kê đơn chứ không nên tự đắp các loại lá theo kinh nghiệm truyền miệng vì có thể gây ngứa hoặc nhiễm trùng, dẫn đến bội nhiễm, rất nguy hiểm.

- Không tự ý chườm đá lên mụn với mong muốn làm giảm các vết sưng đỏ.

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Không tự ý chườm đá lên mụn với mong muốn làm giảm các vết sưng đỏ. (Nguồn: alerji.web.tr)

 

- Nếu chẳng may mụn đinh râu gây ra một số biến chứng và các biểu hiện trở nặng như sốt cao, mệt mỏi thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để nhờ sự trợ giúp từ bác sĩ.

 

Mụn đinh râu tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể chữa trị nếu bạn để ý và chăm sóc làn da bị mụn đúng cách. Mong là những thông tin về mụn đinh râu phía trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công cuộc đánh bay “vị khách” đáng ghét này!

 

Mụn Đinh Râu - Trông Y Như Mụn Đầu Trắng Nhưng Nguy Hiểm Không Ngờ

Hãy cùng Hilamdep đánh bay “vị khách” đáng ghét này nhé! (nguồn: twitter @kooksmilee)

 

Vy Ho

Nguồn hình: trên các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận