Kiến Thức Cơ Bản

Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm

 

Vùng mụn ở da đầu tuy không mất thẩm mỹ như các vùng khác nhưng lại gây khó chịu và lâu dần nếu không được điều trị sẽ gây rụng tóc, nấm da đầu rất khó chữa. Để giải quyết nỗi lo lắng cho các cô nàng đang gặp phải tình trạng này hãy cùng Hilamdep tìm hiểu kỹ nguyên nhân và cách trị dứt điểm mụn ở da dầu nhé. 
 
Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm
Chăm sóc đúng cách để trị mụn ở da đầu (Nguồn:hair.cm)
 
 

    1. Nguyên nhân khiến mụn nổi ở da đầu

 
Cũng giống như vùng da khác, việc xuất hiện mụn ở da dầu cũng do nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến nhất là do hai lý do. 
Thứ nhất, do nội tiết như rối loạn hóc môn, thiếu chất...
Thứ hai, do chăm sóc chưa đúng cách như để đầu ướt đi ngủ, gội đầu quá nhiều hoặc quá ít, gãi đầu quá mạnh, không điều trị vảy gàu...
 
Rất dễ dàng để phân biệt được nguyên nhân dẫn đến xuất hiện mụn trên da đầu. Nếu đa số mụn của bạn là mụn sưng, mụn viêm đỏ thì nguyên nhân chính sẽ xuất phát do nội tiết, do hoạt động bài tiết của cơ thể đang có vấn đề. Còn nếu bạn bị mụn dạng cứng, xuất hiện ở dưới nang lông giống như hạt mụn li ti và bám vào chân tóc thì lại là do cách chăm sóc hàng ngày chưa hợp lý và sai cách.
Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm
Tóc rụng rất nhiều nếu bị mụn ở da đầu (Nguồn:healthplus.vn)
 
Những dạng mụn này đều không gây nguy hiểm và không quá mất thẩm mỹ vì khó nhìn thấy được. Nhưng nếu không điều trị sớm, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống  hằng ngày như ngứa ngáy, khó chịu và khi gãi nhiều, vi khuẩn sẽ dễ dàng lây lan gây nên nấm đầu, rụng tóc . Vậy nếu da đầu bạn xuất hiện một trong hai dạng mụn trên thì bạn phải có phác đồ điều trị rõ ràng và tiến hành chữa trị càng sớm càng tốt nhé.
 
 

    2. Cách chữa trị


Nếu bạn bị mụn do nội tiết, đầu tiên bạn nên tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ da liễu. Ở đây, các bác sĩ sẽ soi da, xem xét độ nặng nhẹ và đưa ra những phác đồ điều trị hợp lý nhất cho bạn. Ngoài ra bạn sẽ được kê thuốc uống để cân bằng lại sự hoạt động của hóc môn và thuốc bôi để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. 
 
Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm
Gặp bác sĩ da liễu là cách tốt nhất (Nguồn:debate.com.mx)

Thường thì quá trình điều trị sẽ duy trì liên tục từ ba đến sáu tháng, để đảm bảo dứt điểm và không bị tái phát. Lưu ý, bạn nên tìm đến các bệnh viện lớn, có chuyên khoa về da liễu, bác sĩ có tay nghề cao, để theo dõi thường xuyên và thay đổi liều lượng thuốc nếu cần nhé.
 
Nếu bạn bị mụn do cách chăm sóc thì để dễ dàng nhất, bạn nên lên một lịch trình chăm sóc da đầu cá nhân, điều này vừa giúp bạn ghi nhớ cách chăm sóc vừa để nhắc nhở bản thân không quên và bỏ sót bước nào trong quá trình điều trị mụn nhé. Đồng thời bạn phải duy trì những thói quen tốt sau đây:

    • Nên sấy khô, hoặc để tóc khô hẳn rồi mới đi ngủ
    • Không gội đầu quá ít hoặc quá nhiều, nên gội cách ngày sẽ tốt nhất nhé
    • Không nên gãi mạnh, tránh để xước da là cách để vi khuẩn lây lan
    • Không nên dùng chung đồ với người khác như mũ nón, khăn, lược..
 
Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm
Không nên gội đầu quá ít hoặc quá nhiều (Nguồn:100percentpure.com)
 

 

  3. Những lưu ý để da đầu luôn sạch khỏe

 
Sau khi hết mụn, bạn cũng nên chú ý một số tips để duy trì được da đầu luôn sạch khỏe nhé.
 
Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm
Thay chăn ga thường xuyên (Nguồn:resperate.com)

    • Hãy thay ga gối, vệ sinh miếng lót mũ bảo hiểm thường xuyên
    • Bổ sung đầy đủ vitamin E, hạn chế ăn quá nhiều đường, bơ, sữa
    • Hạn chế dùng các chất tẩy rửa mạnh, hóa chất lên da đầu
    • Vẫn kết hợp dùng dầu gội trị gàu mà không nên dừng hẳn
 
Mụn Ở Da Đầu - Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm
Không nên dùng hóa chất quá nhiều trên tóc (Nguồn:ipping.jp)

Tưởng chừng như là một khu vực an toàn và hiếm khi bị mụn, nhưng thực chất da đầu là nơi hoạt động bã nhờn nhiều nhất mà nếu không vệ sinh cẩn thận, bạn sẽ phải “làm bạn” với những loại mụn khó chịu đấy nhé. Là con gái, hãy giữ cho da đầu luôn khỏe mạnh để có một mái tóc dày và cuốn hút nhé.
 
---------------

Nguyễn Moon,
Nguồn thông tin:theartofsimple.net

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận