Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?

Tuổi dậy thì, vệ sinh kém, mất cân bằng hormone, thay đổi nội tiết tố, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, stress… được xem là một trong những nguyên nhân gây nên mụn. Tuy nhiên bạn có biết, bên cạnh làn da mặt, mụn còn “tụ tập” và phát sinh ở nhiều vị trí khác trên cơ thể khiến ta vô cùng đau đầu. Đâu là những điểm ẩn náu của đám mụn đáng ghét và làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? Nào hãy cùng Hilamdep tìm hiểu ngay sau nhé!

 
Trước Ngực & Vùng Lưng

 

Bên cạnh làn da mặt, vùng da trước ngực và lưng là hai vị trí rất dễ bị nổi mụn. 

 

** Nguyên nhân & Cách phòng ngừa

  • Khi cơ thể vận động nhiều, khi tiết trời nắng nóng khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ ở vùng lưng và ngực, từ đó dễ làm bích tắc lỗ chân lông và sinh mụn. Hãy chọn loại quần áo mỏng thoáng, dễ thấm hút mồ hôi như chất liệu cotton và tránh mặt quần áo chật/bó sát.  
  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ (nhất là vùng lưng vì đây là vùng cơ thể rất dễ bị lãng quên khi tắm), mặc lại áo/đầm bẩn nhiều lần cũng tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển. Hãy tẩy da chết 1-2 lần/ tuần để da luôn sạch sẽ, thông thoáng 

 

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?
(Nguồn: stayhealthy.fitness)

 

  • Các hoạt chất tạo hương thơm trong bột giặt/ nước xả vải/ nước hoa cũng rất dễ làm da dị ứng, nhất là da nhạy cảm. Vì thế nếu đột nhiên thấy mụn hình thành ở lưng và trước ngực thì hãy xem xét lại loại bột giặt/ nước xả vải vừa thay đổi nhé. Bên cạnh đó, hãy xịt nước hoa vào gáy, cổ tay hay quần áo thay vì trực tiếp vào vùng da trước ngực / lưng.

 

Hàm Dưới


Mụn không tấn công vùng trán, hai bên má lại mọc lên “rầm rộ” dưới khu vực quai hàm và thường xuyên tái đi tái lại nhiều lần là hiện trạng nhiều người mắc phải.

 

** Nguyên nhân & Cách khắc phục

  • Thay đổi nội tiết tố nhất là trong chu kì kinh nguyệt, khi mang thai, uống thuốc tránh thai,… khiến các tuyến dầu nhờn hoạt động nhiều hơn gây bí tắc lỗ chân lông và nổi mụn. Vì thế, trước tuần bắt đầu kì “đèn đỏ” hãy thử sử dụng các loại sữa rửa mặt chứa thành phần benzoyl peroxide hay salicylic acid bạn sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều đấy.

 

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?
(Nguồn: kqed.org)

 

  • Ăn uống không điều độ, hợp lý cũng được xem là thủ phạm gây mụn nơi quai hàm. Hãy hạn chế ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và ăn đúng bữa để cải thiện tình trạng mụn nhé

 

Vùng Kín & Mông


Vùng kín và mông không nổi mụn thì thôi, một khi đã nổi thường nổi thành mụn nhọt! Vì đây là vùng luôn được “che chắn kín” bất kể ngày đêm vì thế khá bí tắc khiến mụn khó điều trị hơn cả.

 

** Nguyên nhân & Cách khắc phục

  • Mặc quần lót, quần jean quá chật, không thấm hút mồ hôi là nguyên nhân hàng đầu khiến mụn phát sinh. Loại quần lót cotton sẽ giúp “không gian” xung quanh khô thoáng hơn. Những chiếc quần skinny jean tuy đẹp và rất tôn dáng nhưng váy đầm rộng thoáng sẽ là chọn lựa tốt hơn nếu bạn phải ngồi làm/học cả ngày.

 

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?
(Nguồn: pasttel_sthsweet.com)

 

  • Bên cạnh đó, việc vệ sinh vùng kín và mông sạch sẽ cũng quan trọng không kém. Nếu công việc và học tập khiến bạn phải ngồi cả ngày hãy mang theo 1-2 chiếc quần chip nhỏ và thay mới vào mỗi 3-4 giờ đồng hồ nhé.

 

Vùng Nách


Mụn nổi ở nách không những gây đau đớn (vì thường là mụn nhọt) mà còn mất thẩm mỹ và gây mùi hôi.
 

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?
(Nguồn: vietgiaitri.com)


** Nguyên nhân & Cách khắc phục

  • Wax lông không đúng cách, sử dụng nhíp, dao cạo không được vệ sinh sạch gây viêm nang lỗ chân lông, hiện tượng lông mọc ngược và hình thành mụn. Vì thế, để “dọn cỏ” vùng nách hãy đến các cơ sở uy tín để wax sạch thay vì dùng nhíp hay dao cạo tại nhà nhé.

 

Bắp Tay, Đùi


Bắp tay và đùi tưởng chừng là nhữn nơi không bị nổi mụn nhưng đó là một quan điểm hoàn toàn sai lầm đấy.

 

** Nguyên nhân & Cách khắc phục

  • Mặc quần áo quá chật khiến các sớ vải cọ xát vào vùng da gây tổn thương, kích ứng và dễ hình thành mụn nơi bắp tay và đùi. Những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái sẽ là hàng rào bảo vệ làn da cơ thể trước đám mụn đáng ghét.

 

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?
(Nguồn: naturallivingideas.com)

 

  • Một loại kem dưỡng thể không phù hợp hay lớp chống nắng dư thừa còn bám lại trên da chưa được làm sạch kỹ cũng được xem là nguyên nhân khiến mụn hình thành và phát triển.  

 

Nhiệt Miệng


Các vết loét, hay vết rộp nhỏ thường xuyên xuất hiện ở miệng cũng được xem là một loại mụn ở miệng hay còn được gọi là nhiệt miệng.


** Nguyên nhân & Cách khắc phục

  • Stress do học tập, làm việc, cuộc sống không những khiến bạn mệt mỏi mà còn khiến những đốm loét dễ hình thành ở vùng miệng. Nếu căng thẳng quá hãy thư giãn bằng cách đi bộ, nghe một bản nhạc hay đọc một cuốn sách yêu thích.

 

Ngoài Mặt, Các Vị Trí Nào Trên Cơ Thể Dễ Bị Mụn Tấn Công?
(Nguồn: recoverywarriors.com)

 

  • Thường xuyên ăn nhiều đồ nóng, chiên xào dầu mỡ, ít uống nước vừa làm cho làn da thiếu sức sống vừa gây nên nhiệt miệng đau đớn, khó chịu. Hãy ăn uống khoa học và dinh dưỡng hơn để cải thiện sức khỏe cùng làn da bạn nhé.

Bạn thấy đấy, chỉ cần một chút sơ hở: mặc đồ quá chật, ăn nhiều đồ nóng, vệ sinh không sạch sẽ là “binh đoàn” mụn sẽ tấn công cơ thể cùng làn da bất cứ lúc nào!!! Qua bài viết này, Hilamdep hy vọng các cô gái đã nắm được tips ngăn ngừa mụn hiệu quả tại các vùng da trên cơ thể nhé.

---------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)


Halley Tran

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận