Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Mụn bọc hay mụn nang là một loại mụn viêm có nhân nằm sâu dưới da và gây cảm giác đau nhức. Để có thể loại bỏ chúng kịp thời và đúng cách, hôm nay Hilamdep sẽ gợi ý các bạn những bước xử lý mụn bọc nhanh chóng để lấy lại làn da khỏe mạnh nhé.

 

1. Làm sạch da với sản phẩm có chứa axit salicylic

 

Mụn bọc là mụn có nhân nằm sâu dưới da, muốn cải thiện cũng ngăn ngừa được tình trang mụn bọc thêm nặng thì bạn cần làm sạch sâu da bằng các sản phẩm có chứa axit salicylic. Với khả năng thẩm thấu vào tận các lỗ chân lông chứa bã nhờn, axit salicylic sẽ phá vỡ các tế bào chết từ đó khiến da thông thoáng hơn và tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Việc này cũng kích thích tái tạo các tế bào da mới khỏe mạnh và mịn màng hơn.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Làm sạch da là bước quan trọng để loại bỏ cặn bẩn, dầu thừa và ngăn ngừa tình trạng mụn nặng hơn hoặc sự hình thành nốt mụn mới (Nguồn: rosaceahelp)

 

Trong việc chăm sóc da, axit salicylic hoạt động tốt ở nồng độ 1- 2% trong đó nồng độ 0.5 – 1% sẽ làm sạch da và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và kiểm soát dầu mà không làm khô da. Vì vậy, nó đặc biệt hữu ích trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn cho các bạn có da dầu.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Với khả năng thẩm thấu vào sâu trong lỗ chân lông, axit salicylic sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng lỗ chân lông bị tắc gây nên mụn (Nguồn: bustle)

 

Ngoài các sản phẩm làm sạch, axit salicylic cũng có trong toner, lotion hay kem trị mụn nên bạn cũng có thể tham khảo thêm. Và lưu ý bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng vì axit salicylic có xu hướng khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng và tia cực tím nhé.

 

*Một số sản phẩm gợi ý:

  • Neutrogena Oil-Free Acne Wash: ~190k - 255k.
  • Philosophy Clear Day Ahead Oil-Free Salicylic Acid Treatment Cleanser: ~600k.
  • Murad Clarifying Cleanser: ~900k.
  • Dermalogica Clearing Skin Wash: ~1.300k - 1.900k.

 

2. Giải quyết sưng tấy bằng đá lạnh

 

Một trong những điều khó chịu mà mụn bọc đem lại cho chúng ta là tình trạng sưng đau. Chính vì vậy, làm giảm sưng tấy là điều cần thiết, nó vừa giúp bạn dễ chịu hơn vừa giúp cho việc điều trị mụn bọc nhanh và hiệu quả hơn.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Chườm đá lạnh giúp mụn bọc giảm sưng tấy nhanh chóng  (Nguồn: cloudvyvy)

 

Đá lạnh sẽ làm giảm quá trình sản xuất bã nhờn trên da, se lỗ chân lông và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn từ đó làm giảm sưng tấy ngay lập tức. Nốt mụn cũng trở nên dịu và bớt đau hơn. Đây là cách làm giảm sưng tấy đơn giản, tiết kiệm lại hiệu quả nên các bạn có thể yên tâm thực hiện nha.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Bạn cũng có thể làm đá viên bằng nước trà xanh để chườm vì nó cũng cực kỳ tốt cho việc trị mụn nha (Nguồn: krasotka)

 

Mặc dù dễ thực hiện, nhưng bạn cần cực kỳ lưu ý tới vấn đề vệ sinh khi dùng đá chườm lên mụn nhé. Đá lạnh nên được làm bằng nước đun sôi để nguội đã được lọc sạch. Khi chườm, bạn tuyệt đối không áp trực tiếp đá lên da mà phải bọc đá trong một chiếc khăn sạch (khăn xô). Ngoài ra, đá lạnh được làm từ nước trà xanh cũng rất hiệu quả trong việc giảm sưng lại có thể hỗ trợ trị mụn tốt nên bạn có thể tham khảo nha.

 

3. Tiêu diệt vi khuẩn gây mụn bằng benzoyl peroxide

 

Sau bước làm dịu và giúp mụn bớt sưng tấy, chúng ta cần phải tiêu diệt các vi khuẩn gây nên mụn bọc bằng các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide. Đây là một hoạt chất trị mụn sưng viêm có hiệu quả hàng đầu trong điều trị mụn và được các chuyên gia và bác sĩ tin dùng.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Cơ chế trị mụn của benzoyl peroxide (Nguồn: obagimedical)

 

Benzoyl peroxide có khả năng xâm nhập vào sâu trong lỗ chân lông, làm chậm sự phát triển của mụn đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Nó còn loại bỏ lớp sừng tổn thương trên da và tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Nhờ đó, tình trạng sưng viêm cũng sẽ giảm đáng kể và mụn tiêu cồi nhanh hơn.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Da sẽ khô và nhạy cảm hơn với ánh nắng khi dùng benzoyl peroxide nên bạn hãy chú ý nha (Nguồn: intothegloss)

 

Nồng độ benzoyl peroxide an toàn để sử dụng là 2,5% - 10% trong đó mức dưới 5% vẫn hoạt động tốt lại ít gây kích ứng hay làm tổn thương da nên bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn. Phản ứng nhẹ có thể xảy ra khi mới sử dụng nhưng bạn vẫn nên theo dõi cẩn thận. Da bạn cũng sẽ khô và nhạy cảm với ánh nắng hơn nên hãy đảm bảo dưỡng ẩm và bảo vệ da đầy đủ. Nếu băn khoăn bạn có thể tham khảo bài viết Một Số Dòng Kem Trị Mụn Chứa Benzoyl Peroxide của Hilamdep để tìm được sản phẩm ưng ý nha.

 

4. Làm giảm đỏ với hydrocortisone

 

Bên cạnh sưng đau, mụn bọc còn gây nên tình trạng đỏ cũng khó chịu không hề kém. Để có thể làm giảm các vết đỏ cũng như khiến mụn bọc nhanh khỏi hơn bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa hydrocortisone.

 

Những Bước Xử Lý Mụn Bọc Sưng Đau Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả

Hydrocortisone có khả năng làm giảm các vết mụn đỏ và giảm viêm (Nguồn: dep365)

 

Hydrocortisone có khả năng làm giảm viêm từ đó khiến mụn xẹp và bớt đỏ cũng như kích ứng nhanh chóng. Hydrocortisone cũng sẽ hoạt động tốt hơn khi kết hợp với benzoyl peroxide. Nhờ vậy, tình trạng mụn bọc của bạn vừa được cải thiện vừa mau lành hơn. Tuy nhiên, lưu ý sử dụng sản phẩm có nồng độ trong ngưỡng cho phép, chỉ sử dụng trên mụn và tuyệt đối không dùng lâu dài vì nó có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu như bạn không sử dụng đúng cách nha.

 

Vậy là Hilamdep vừa chia sẻ với các bạn những bước xử  lý mụn bọc nhanh chóng và hiệu quả rồi đó. Ngoài cách điều trị phù hợp, các bạn cũng cần nhớ kiên trì và tuân thủ các nguyên tắc thì tình trạng mụn mới có thể được cải thiện tốt hơn nhé.

 

PN,

Nguồn thông tin: Allure.

Nguồn hình: từ các web.

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận