Kiến Thức Cơ Bản

Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên

 

Tóc bị gàu là vấn đề cực kỳ khó chịu đối với con gái chúng mình đúng không? Không những gây mất thẩm mỹ mà còn để lại những ảnh hưởng không nhỏ trên da đầu chúng ta. Nhiều bạn sử dụng dầu gội đặc trị gàu để mau chóng hết nhưng hầu hết các thành phần hóa chất mạnh mẽ có trong chúng gây tổn thương tóc và da đầu của bạn. Chính vì thế Hilamdep mách bạn những cách tiêu diệt gàu tại nhà bằng phương pháp tự nhiên để “dọn dẹp” gàu đi trước khi chúng “hoành hành” hơn. 
 
 

Gàu là gì? Nguyên nhân sinh ra gàu và dầu gội đặc trị gàu có ổn?

 
 
Gàu chính là 1 hiện tượng rối loạn của da đầu, gây nên tình trạng đóng vẩy trắng thành từng mảng hoặc lấm tấm ở da đầu và chân tóc của chúng ta. Với những trường hợp da đầu bình thường tóc khỏe thì khi các tế bào cũ chết đi, các tế bào mới hình thành sẽ tạo nên những vảy nhỏ bong ra. Với trường hợp khi chúng ta bị gàu thì số lượng tế bào chết nhiều hơn, tạo thành vảy lớn rơi xuống áo. Điều này không những gây mất thẩm mỹ mà còn làm ửng đỏ da đầu, gây ngứa. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Gàu chính là 1 hiện tượng rối loạn của da đầu (Nguồn: Selsun)
 
 
Hầu hết gàu có thể xuất hiện ở mọi lưa tuổi nhưng với những cô nàng bận rộn, không có quá nhiều thời gian chăm sóc tóc thì gàu sẽ thường xuyên ghé thăm nhiều hơn. Gàu không chỉ mùa hè nóng ẩm mới xuất hiện mà bất cứ khi nào chúng cũng có thể hiện diện nơi chân tóc, da đầu chúng ta miễn thời tiết, không khí nóng ẩm. Gàu thường sinh ra khi chúng ta gặp thời tiết thay đổi, khói bụi, ô nhiễm không khí cũng như khi sấy, uốn, duỗi tóc thường xuyên.
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Những cô nàng bận rộn thường xuyên không có thời gian chăm sóc tóc chính là “bạn” của gàu (Nguồn: Reddit)
 
 
Ngoài ra thì trên da đầu của chúng ta còn tồn tại một loại nấm có tên là Malassezia, khi da đầu chúng ta tiết bã nhờn nhiều (nhất là với những bạn có da đầu dầu), nóng bức đổ mồ hôi do đội mũ bảo hiểm đi nắng, hoặc tóc chưa kịp khô mà đã nằm,…cùng với đó là sự ảnh hưởng của dầu gội không phù hợp sẽ khiến tình trạng gàu nhiều hơn.
 
Một lý do khác nữa là gàu cũng có thể phát triển thêm khi chúng ta có những thói quen không tốt cho da đầu như gội đầu mạnh bằng móng tay, vò đầu, massage đầu mạnh,… 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Gàu gây khó chịu khi liên tục khiến các nàng ngứa da đầu (Nguồn: Thebeautybeam)
 
 
Tuy nhiên hầu hết các nàng để giải quyết gàu trên tóc thường sử dụng các dầu gội đặc trị. Các sản phẩm này có ưu điểm là trị gàu rất nhanh, chỉ sau 2 đến 3 lần gội là da đầu của chúng ta đã giảm gàu đi rất nhiều. Nhưng cách này cũng chỉ giúp các nàng giải quyết phần ngọn chứ không trị được tận gốc. Gàu vẫn có thể trở lại nếu như gặp các nguyên nhân trên, nhất là với các bạn da đầu dầu thì tình hình càng tệ hại hơn do da đầu liên tục tiết chất nhờn để cân bằng độ ẩm. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Với những phương pháp từ tự nhiên gàu vẫn ra đi mà không làm hư hại da đầu hay tóc (Nguồn: thegioimyphambd)
 
 
Thông thường trong các dầu gội đặc trị chứa nhiều sulfat – chất tạo bọt được điều chế với độ PH cao, có thể tẩy sạch gàu nhanh chóng nhưng dễ làm khô da đầu, khô cứng tóc. Chính vì thế sử dụng các dầu gội trị gàu nàng phải đảm bảo rằng việc dưỡng tóc, chăm sóc da đầu bằng các tinh dầu diễn ra một cách thường xuyên. Tuy nhiên cũng có những cách trị gàu đến từ tự nhiên mà các nàng có thể tham khảo và thử trước khi quyết định sử dụng dầu gội đặc trị nhé! 
 
 

1. Trị Gàu Bằng Baking Soda

 
 
Baking soda có cơ chế giống với dung dịch tẩy tế bào chết nhẹ, giúp loại bỏ da chết và kiểm soát lượng dầu tiết ra từ da đầu. Ngoài công dụng đó, baking soda còn có tính kiềm cũng là một ưu điểm do khả năng trung hòa và cân bằng độ pH cho da đầu. Chính vì thế mà baking soda dường như là cách trị gàu rất phổ biến, nàng nào cũng nên thử để giải quyết những đốm trắng vừa mới xuất hiện trên đầu chúng ta. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Baking soda giúp tẩy tế bào chết nhẹ, kiểm soát dầu cho da đầu (Nguồn: istock)
 
 
Với baking soda thì các nàng trộn một nhúm nhỏ cùng với vài giọt nước để tạo thành dung dịch sệt, sau đó massage nhè nhẹ và nhẹ nhàng chà xát giúp chúng lan đều trên da đầu, cuối cùng là rửa sạch lại cùng với nước ấm. Tuy nhiên một lưu ý nhỏ cho bạn là đừng vội gội đầu ngay lúc đấy nhé. Có thể mới áp dụng cách này xong tóc bạn ban đầu sẽ hơi khô nhưng một vài tuần sau da đầu của bạn sẽ bắt đầu sản xuất dầu tự nhiên giúp mái tóc mềm mại trở lại và không còn gàu nữa. 
 

 

2. Trị Gàu Bằng Giấm Táo

 
Giấm táo vốn dĩ có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cũng như để chữa bệnh. Một trong những công dụng đáng chú ý chính là giấm táo trị gàu rất rất hiệu quả.  Giấm vốn dĩ có tính kiềm cao, chứa các enzyme có thể giết chết nấm và vi khuẩn gây gàu trên da đầu. Ngoài ra thì các chất kiềm còn giúp làm thông thoáng lỗ chân lông trên da đầu, đồng thời giúp da đầu cân bằng độ pH. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Giấm táo có chứa enzyme giết chết nấm và vi khuẩn (Nguồn: mairanutrition)
 
 
Cách này khá đơn giản, bạn chỉ cần pha 60ml giấm táo cùng 60ml nước rồi cho chúng vào bình xịt tóc và phun chúng từ từ lên da đầu. Sau đó bạn hãy dùng khăn hoặc đồ bịt tóc để quấn tóc lên và ủ chúng từ 15 phút cho đến 1 tiếng tùy vào tình trạng gàu của bạn ít hay nhiều. Đặc biệt với cách này thì sau khi bạn ủ tóc xong vẫn có thể gội đầu như bình thường. Nhớ là thực hiện 1 tuần 2 lần thôi nhé nàng!
 

 

3. Trị Gàu Bằng Chanh Hoặc Muối

 
 
Hầu hết chúng ta đều biết chanh có tính axit cao, có thể tiêu diệt được nấm cũng như điều chỉnh độ pH cực kỳ tốt cho bất kỳ loại da nào kể cả là da đầu nhạy cảm. Với chanh nàng cũng thực hiện đơn giản bằng các vắt chanh ra muỗng canh và thoa chúng lên tóc ẩm, ít nhất là 2 muỗng bạn nhé, sau đó đợi cho tóc khô thì bạn rửa sạch lại với nước. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Chanh có tính axit cao, tiêu diệt được nấm và cân bằng pH cho da đầu (Nguồn: mamcomviet)
 
 
Lúc này bạn lại tiếp tục trộn 1 muỗng canh nước cốt chanh với 237ml nước và sử dụng hỗn hợp này để gội đầu lần nữa. Lặp lại quy trình này mỗi ngày bạn sẽ bất ngờ khi thấy tóc không còn bất kỳ mảng trắng đáng ghét nào của gàu nữa. Đặc biệt tóc cũng thoang thoảng mùi chanh tươi, cảm giác cũng sảng khoái, dễ chịu hơn rất nhiều đúng không nè? 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Muối giúp làm sạch các vẩy gàu bong tróc trên da đầu (Nguồn: Pulse)
 
 
Nếu bạn không thích chanh thì vẫn còn sự lựa chọn khác cho bạn, đó chính là muối – một trong những cách trị gàu tuyệt vời giúp loại bỏ tế bào chết trên da đầu. Các hạt muối ăn thông thường có thể làm sạch vảy gàu, giúp chúng được bong lên trước khi chúng ta gội đầu và lôi hết chúng ra khỏi da đầu. Với muối bạn chỉ cần rắt một chút lên khắp da đầu, massage khoảng vài phút rồi gội đầu lại như bình thường. Chắc chắn không lâu sau bạn sẽ không còn thấy vảy gàu nữa.
 

 

4. Trị Gàu Bằng Dầu Dừa Hoặc Oliu

 
 
Trước hết dầu dừa ngoài diệt khuẩn, diệt nấm cho da đầu thì điểm cộng của em này chính là dưỡng ẩm và làm mượt tóc. Chính vì thế bạn đừng nghĩ dầu dừa chỉ để làm đẹp chứ không có tác dụng chữa trị gàu nhé. Với phương pháp này thì bạn sẽ không cần lo tóc bị khô và xơ xác sau khi trị gàu. Trước khi tắm khoảng 1 tiếng đồng hồ, bạn hãy bỏ thời gian ra để thoa dầu dừa khắp da đầu, sau đó massage khoảng 3 – 5 phút. 1 tiếng sau đó là bạn có thể gội đầu bình thường rồi. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Dầu dừa ngoài có công dụng trị gàu còn làm ẩm mượt tóc (Nguồn: eatthis)
 
 
Dầu oliu cũng có tác dụng tương tự dầu dừa nhưng dầu oliu khi thoa lên da đầu còn có thể giữ ẩm cho những vùng da bị khô để chúng không bị bong ra thành từng mảng gàu. Dầu oliu có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp làm mềm những vùng gàu đóng quá dày, tạo điều kiện cho da đầu thông thoáng hơn và được cân bằng độ ẩm. Tuy nhiên do dầu oliu khá bết dính nên bạn nào dùng phương pháp này nhớ phải dành nhiều thời gian gội sạch tóc nha. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Dầu oliu tạo điều kiện cho da đầu thông thoáng hơn và cân bằng ẩm da đầu (Nguồn: Greekcitytimes)
 
 
Dầu oliu giải phóng rất tốt những trường hợp bị gàu nghiêm trọng đấy nàng. Bạn chỉ cần nhỏ 9 đến 10 giọt dầu oliu ra tay rồi massage trên da đầu từ 5 đến 10 phút. Sau đó bạn ủ toàn bộ tóc của mình qua đêm trong vòng 8 tiếng rồi gội sách tóc vào buổi sáng bằng dầu gội thường hoặc dầu gội đặc trị đều được. 
 

 

5. Trị Gàu Bằng Nha Đam

 
 
Nha đam được xem là một trong những loại cây được tận dụng để chữa bệnh cũng như các vấn đề về da cực kỳ tốt. Dù nha đam thường được dùng để điều trị bỏng nhẹ hoặc cung cấp ẩm, làm mượt da nhưng nha đam cũng có tác dụng giúp bạn giảm ngứa do gàu gây ra đó nha. Vốn dĩ nha đam có tính sát trùng và chống viêm, nên đặc tính này có thể làm mát và giảm đau, xoa dịu cơn ngứa ngáy khó chịu trên da đầu. 
 
 
Những Cách Giúp Nàng Tiêu Diệt Gàu Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên
Nha đam sẽ làm dịu da đầu, giúp giảm ngứa khi bị gàu (Nguồn: rd.com)
 
 
Sử dụng nha đam để trị gàu cũng khá đơn giản, bạn có thể kết hợp dầu gội chứa tinh chất nha đam với các bước trên hoặc ủ tóc với nha đam tươi qua đêm, việc làm này không những giảm bớt sự khó chịu nơi da đầu bạn mà còn dưỡng ẩm cực kỳ tốt, giúp tóc cũng như da đầu bạn được nhẹ nhàng, mượt mà hơn. 
 
 
Vân Du 
Nguồn hình: Internet 
Nguồn thông tin: hellobacsi.com 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận