Kiến Thức Cơ Bản

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây

Khoàng vài năm gần đây, cốc nguyệt san được các nàng tìm hiểu nhiều hơn bao giờ hết nhờ khả năng tiện lợi, bảo vệ môi trường của em ấy. Tuy nhiên, cốc nguyệt san thường được chú trọng về kích thước, chất liệu, cách sử dụng như thế nào, có khó chịu hay đau không. Chính vì các thông tin chỉ xoay quanh những vấn đề đó nên các nàng muốn tìm hiểu sử dụng dù có nhiều câu hỏi cách mấy cũng chưa thật sự được giải đáp. 

 

Để các nàng hiểu rõ hơn về cốc nguyệt san cũng như giải đáp được những thắc mắc thường thấy thì hãy cùng Hilamdep tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nha.

 

1. Tiêu Chí Chọn Cốc Nguyệt San Là Gì?

 

Đối với các bạn đang muốn tìm kiếm cốc nguyệt san cho mình thì hãy nhớ các tiếu chí sau: size cốc, chất liệu, độ cứng hoặc mềm của đuôi cốc và độ cứng hoặc mềm của thân cốc. Với từng tiêu chí sẽ có những tiêu chuẩn, đặc điểm riêng và tùy vào cơ thể bạn mà nhu cầu khác nhau. Về chất liệu cốc, nàng nên nhớ cốc nguyệt san được làm từ silicone y tế - giúp giảm nguy cơ bị vi khuẩn tấn công, an toàn cho âm đạo. Vì thế nàng nên chọn các công ty chuyên về silicone y tế để mua cốc nha. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Lựa chọn chất liệu phải đúng là silicone y tế (Nguồn: Holisticcocoon)

 

Về size cốc thì tất nhiên có rất nhiều size, nàng yên tâm là không chỉ 1 size như nhau đâu nha. Chỉ cần nàng dựa theo những tiêu chuẩn dưới đây là sẽ tìm ra được size cốc của mình. 

Với những nàng dưới 30 tuổi thì dùng cốc size S, trên 30 tuổi thì dùng size L

Nếu chưa sinh em bé thì dùng size S còn sinh rồi thì dùng size L 

Người có chiều cao từ 1m55 trở xuống thì dùng size S còn người cao trên 1m55 thì dùng size L 

Lượng máu kinh ít nàng có thể dùng size S còn lượng máu kinh nhiều nàng nên dùng size L

Nếu nàng cảm giác dòng chảy kinh nguyệt của mình mạnh thì dù ít hay nhiều cũng nên dùng size L (dòng chảy mạnh là biểu hiện thường xuyên ộc từng lần)

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Hãy nhớ lựa chọn size cốc theo các tiêu chí phù hợp với bản thân nha nàng (Nguồn: Charlotte's Book)

 

Độ cứng hoặc mềm của đuôi cốc là tiêu chí khá quan trọng. Nếu bạn cảm thấy mình là người có cơ địa nhạy cảm thì nên chọn cốc có đuôi nhỏ và mềm để tránh bị trầy xước. Nếu bạn không cảm thấy mình quá mẫn cảm thì đuôi cốc bình thường hoặc đủ chiều dài với cơ thể bạn cần thì vẫn không ảnh hưởng gì cả. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Độ cứng hoặc mềm của thân cốc và đuôi cốc rất quan trọng (Nguồn: Oxi)

 

Độ cứng hoặc mềm của thân cốc là yếu tố hết sức quan trọng vì một chiếc cốc cứng và dày sẽ có độ bung mở tốt nhưng lại dễ gây đau khi sử dụng, thậm chí có người còn không thể gấp cốc một cách gọn gàng nhất. Còn nếu cốc quá mềm hoặc quá mỏng lại khó bung mở hoàn toàn, gây ra hiện tượng rò rỉ. Vì vậy khi chọn cốc bạn cần chú ý xem cốc nào có độ mềm vừa phải và độ bung mở miệng cốc nhẹ nhàng, tạo sự thoải mái nhưng vẫn tuyệt đối. 

 


 

2. Làm Sao Ước Lượng Được Lúc Nào Cốc Đầy?

 

Thật ra không quá khó để bạn phát hiện đâu, khi nào đi vệ sinh nhưng bạn thấy có một ít máu hồng hồng chảy ra thì lúc đó bạn nên tháo cốc ra và đổ đi. Bạn yên tâm là nếu đầy nó cũng sẽ không tràn nhiều đâu vì trên cup có các lỗ thông nhỏ li ti, khi đầy nó sẽ thoát qua các lỗ đó để ra ngoài nên khi chúng ta đi vệ sinh sẽ thấy hồng hồng. Chỉ cần dùng một vài chu kỳ thì đầu bạn sẽ ước tính được thời gian khi nào đầy giống như khi bạn dùng băng vệ sinh vậy. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Sau một vài chu kỳ đầu nàng sẽ biết cách ước lượng thời gian cốc đầy (Nguồn: Cốc Nguyệt San)

 

Với lần đầu tiên, bạn có thể lót một chiếc băng hằng ngày để tránh trường hợp em ấy đầy và rò rỉ khiến quần áo bạn lấm lem nhé. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm dùng gần 1 ngày đấy vì dung tích của nó khá lớn. 

 


 

3. Hiện Tượng Máu Kinh Rò Rỉ Ra Ngoài Có Sao Không?

 

Tình trạng máu kinh rò rỉ ra ngoài thường sẽ khiến bạn nghĩ đến việc cốc nguyệt san đã đầy và bạn không kịp thay. Tuy nhiên một trường hợp khác có khả năng xảy ra với những bạn lần đầu dùng là đặt cốc quá sâu. Khi bạn đặt cốc nguyệt san vào sâu bên trong thì miệng cốc rất khó mở ra hết và nó không thể bám vào thành tử cung, gây ra tình trạng máu kinh bị rò rỉ ra ngoài mà không rơi vào cốc. Bạn nên lưu ý đẩy cốc nguyệt san ở mức vừa phải, không nên đẩy sau vì cũng sẽ đau đấy. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Đừng đặt cốc quá sâu nếu không muốn bị đau hoặc bị rò rỉ nàng nha (Nguồn: Oxi)

 


 

4. Bạn Có Cần Tháo Cốc Nguyệt San Khi Đi Vệ Sinh?

 

Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể đi vệ sinh bình thường vì đường tiểu nằm khác chỗ mà cốc nguyệt san “cư trú” kia mà. Nếu phải tháo cốc nguyệt san mỗi khi bạn đi vệ sinh thì quả là bất tiện, và nếu nó bất tiện như thế thì không ai sử dụng cũng như dành lời khen cho em ấy nhiều đến vậy đúng không? Thế nên nàng cứ yên tâm đi vệ sinh, cốc nguyệt san đặt ở vị trí khác của “cô bé” nên không ảnh hưởng đường tiểu của nàng đâu. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Nàng hoàn toàn có thể đi vệ sinh mà không cần tháo cốc (Nguồn: Cốc Nguyệt San)

 


 

5. Cốc Nguyệt San Có Thể Thay Thế Bao Cao Su Hay Không?

 

Câu trả lời tất nhiên là không rồi vì chắc chắn bạn không muốn cốc dễ dàng chui vào và “trú ngụ” sâu hơn đúng không? Tất nhiên nếu em ấy thật sự bị đẩy vào sâu và liên tục va chạm với thành tử cung sẽ dễ gây nhiễm trùng, đau rát và tất nhiên là không tài nào lấy cốc ra khỏi cố bé được rồi. Vậy nên tốt nhất là bạn hãy cho cốc nguyệt san làm đúng công việc của em ấy thôi nhé, những việc khác sẽ khiến bạn “khốn khổ” đó. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Tất nhiên cốc nguyệt san không thể thay thế bao cao su (Nguồn: Lunette)

 


 

6. Có Phải Cốc Nguyệt San Màu Sắc Là Không An Toàn?

 

Câu hỏi này rất nhiều nàng thắc mắc vì hầu hết các nàng đều e ngại cốc nguyệt san có màu là cốc sử dụng hóa chất, phẩm màu nhuộm và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tất nhiên với những chiếc cốc không rõ nguồn gốc thì chắc chắn sẽ mang đến nguy hiểm cho bạn, tuy nhiên với những chiếc cốc có nguồn gốc, xuất xứ đã được chứng nhận y tế rõ ràng thì bạn nên yên tâm nhé.

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Màu sắc được nhuộm ở mặt trong nên không ảnh hưởng sức khỏe chúng ta (Nguồn: Cốc Nguyệt San)

 

Thông thường chất nhuộm thường được nhuộm ở bề trong của cốc nguyệt san (mặt không tiếp xúc với âm đạo) nên cũng không ảnh hưởng gì đâu. Nhưng an toàn nhất vẫn là những chiếc cốc trong, không màu sẽ đảm bảo an toàn cho những bạn có cơ địa nhạy cảm. Gợi ý cho nàng một số hãng sản xuất cốc nguyệt san an toàn: Lincup, Claricup, Si-bellcup, Ladycup, Yuukicup, Fleurcup, Softcup, Evacup, Lunette, Meluna. 

 


 

7. Có Thể Dùng Cốc Nguyệt San Khi Nằm Và Tập Thể Dục Không?

 

Cốc nguyệt san thiết kế ra là để chúng ta không còn nỗi lo âu ngày “đèn đỏ” nữa, hầu hết các em cốc đều sẽ nằm yên trong cơ thể để chúng ta vô tư chạy nhảy, bơi lội, khiêu vũ,…mà không phải lo lắng em ấy sẽ rò rỉ, thậm chí bạn sẽ cảm tưởng như mình không hề bị “đèn đỏ” luôn. Với việc tập thể dục thì bạn có thể tha hồ thực hiện các động tác yoga, tập gym một cách thoải mái nhất, chiếc cốc của bạn sẽ luôn được giữ chặt chứ không xê dịch đâu. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng thực hiện các động tác hoặc các bài tập nhẹ nhàng hơn một chút vì cơ thể chúng ta không cho phép vận động mạnh và quá sức vào những "ngày dâu" đâu. 

 

Những Câu Hỏi Thường Thấy Về Cốc Nguyệt San Đều Được Giải Đáp Ở Đây
Bạn có thể tha hồ nằm, tập thể dục tùy thích (Nguồn: Ovacup)

 

Cũng tương tự như thế, nếu nàng e ngại khi nằm nghiêng sẽ khiến em ấy xê dịch, còn nằm thẳng thì máu kinh sẽ chảy ngược vào trong thì bạn hãy yên tâm là cơ thể của chúng ta chẳng bao giờ tiếp nhận, hoặc giữ lại những thứ nó đã đẩy ra ngoài. Vả lại cốc được thiết kế có thể lưu giữ máu kinh ít bị trào hoặc rò rỉ nhất có thể nên dù nàng có nằm thì cũng không ảnh hưởng gì đâu. Tuy nhiên nàng nhớ đặt cốc trước khi đi ngủ và tháo ngay khi ngủ dậy nhé vì cốc chỉ chứa được 12h mà thôi. 

 

Vân Du 
Nguồn hình: trên các web 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận