Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Rửa mặt là bước bắt đầu chu trình làm sạch; bước skincare mà mọi phụ nữ hay đàn ông, dù không dùng bất cứ sản phẩm làm đẹp nào khác, cũng thực hiện hàng ngày từ lúc cơ thể và làn da bước vào tuổi dậy thì (thậm chí trước đó). Rửa mặt đã trở nên quá quen thuộc và bắt buộc rồi, thế nhưng không phải ai cũng biết cách rửa mặt đúng đâu nhé. Dưới đây Hilamdep sẽ tổng hợp những lỗi sai “kinh điển” mà đảm bảo ai cũng từng mắc phải trong quá trình rửa mặt, theo dõi và sửa sai cùng chúng mình nhé!

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: allure.com

 

1. Rửa mặt nhiều lần trong ngày

 

Khí hậu nhiệt đới đã tặng cho hầu hết công dân Việt Nam một thứ mang tên “da hỗn hợp”. Mỗi mùa hè, người người nhà nhà “phát điên” vì tuyến dầu hoạt động hết công suất, nhẹ thì bóng bẩy tí tí còn trường hợp nặng thì, da bạn sáng bóng như tráng gương. Rất chia buồn và đồng cảm với cảm giác bứt rứt khó chịu trên da mặt của bạn, hẳn bạn chỉ muốn một “cuộc rửa mặt” vào giữa ngày để giải thoát sự bí bách ấy. Nhưng đừng, vì nó sẽ lấy đi độ ẩm tự nhiên trên da, làm yếu hàng rào bảo vệ da và lâu dài sẽ gây ra hậu quả: lỗ chân lông to, da tiết dầu nhiều hơn,…

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: newsable.asianetnews.com

 

Tần suất phù hợp cho việc rửa mặt hàng ngày là 2 lần, sáng và tối. Nếu cảm giác da mặt bí bách vào giữa ngày, bạn nên dùng xịt khoáng, giấy thấm dầu hoặc tẩy trang vào giờ nghỉ trưa sau đó thoa kem chống nắng, làm lại lớp trang điểm.

 

2. Dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh

 

Đây chắc chắn là một sai lầm mà ai cũng từng mắc phải. Khi rửa mặt với nước quá nóng, nước nóng sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, để lại làn da khô và dễ bị kích ứng. Ngoài ra nhiệt độ còn làm các mạch máu dưới da giãn nở, da bạn trở nên đỏ, cực đoan hơn thì sẽ gây ra các vết xước bên dưới bề mặt. Ngược lại, nước lạnh lại không có khả năng làm sạch hết bụi bẩn, dầu thừa trên da, những cặn bã này sẽ tích tụ lại và gây tắc nghẽn lỗ chân lông sau thời gian dài tích tụ.

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: rd.com

 

Nhiệt độ nước thích hợp cho việc rửa mặt là ở mức nhỉnh hơn nhiệt độ cơ thể chúng ta một chút. Nhưng bạn không cần phải lấy nhiệt kế để đo đâu, chỉ cần ước lượng thôi, không nóng hẳn, không lạnh hẳn, mà phải ấm. Ấm – chính xác, như là thời tiết mùa xuân kia kìa!

 

3. Dùng khăn mặt không đúng cách

 

Trước khi nhận ra sự tồn tại của sữa rửa mặt, thì khăn mặt là thứ duy nhất được biết đến với công dụng rửa mặt. Không thể quên được thời mà ai trong chúng ta cũng đã có thời chà xát nhiệt tình chiếc khăn lên làn da để làm sạch hết những bụi bẩn, cặn bã vào mỗi buổi sáng, buổi tối về. Nhưng hẳn là khi đã có chút kiến thức về skincare, bạn cũng đã biết là hành động này sẽ góp phần làm da chảy xệ, lão hóa nhanh đến mức nào rồi, và tất nhiên, quá “tàn bạo” với làn da của chúng ta nữa. 

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: glamour.com

 

Làn da chúng ta cần được nâng niu lắm, nên chỉ cần vỗ nhẹ để thấm nước sau khi dùng sữa rửa mặt xong là được rồi, không cần chà xát mạnh tay đâu vì lúc này da về cơ bản là đã sạch rồi. Ngoài ra thì nhớ vệ sinh khăn sạch sẽ, nếu không nơi đây sẽ là nơi trú ngụ “lý tưởng” cho vi khuẩn nhờ độ ẩm “tuyệt vời” của nó nữa nhé!

 

4. Chọn không đúng loại,

dùng không đúng cách đối với dầu tẩy trang

 

Dầu tẩy trang rất tốt, làm sạch sâu, giữ ẩm tốt, nhưng chỉ khi bạn dùng nó đúng cách và chọn đúng loại. Nếu không, mụn ẩn, kích ứng sẽ là thứ chào đón bạn.

Ví dụ, nhiều dầu tẩy trang có nền là dầu khoáng. Chất này gây tranh cãi không dứt về việc nó tốt hay xấu vì có người hợp trong khi nhiều người lại không hợp. Để biết bạn có hợp với nó hay không, chỉ có một cách duy nhất là dùng thử. Vì dưỡng da mà, đắt hay rẻ nhiều lúc cũng không quan trọng bằng “hợp”.

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: 1beautysauce.com

 

Về cách dùng, lưu ý khi dùng dầu tẩy trang là phần nhũ hóa. Nhiều bạn sẽ xả nước “ào ào” lên da để rửa trôi lớp dầu. Điều này không đúng, thứ tự đúng là: massage với dầu – làm ướt tay với nước ấm rồi tiếp tục massage và lặp lại hai hành động này 2-3 lần – xả sạch với nước ấm.

 

5. Chọn sữa rửa mặt tẩy rửa quá mạnh

 

Những sữa rửa mặt có khả năng tẩy rửa mạnh sẽ rất hữu dụng trong việc làm sạch sâu, đem lại cảm giác sảng khoái trên da sau khi sử dụng. Nhưng cũng vì thế mà nó vô tình lấy đi cả độ ẩm tự nhiên trên da và da chúng ta sẽ rất nhanh chóng cảm thấy bị khô, căng sau khi sử dụng. Cho nên, hãy chọn một loại sữa rửa mặt làm sạch vừa đủ với làn da của mình.

 

Tùy theo tình trạng và loại da mà hãy chọn một loại sữa rửa mặt phù hợp.

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: intothegloss.com

 

Lưu tâm một chút đến độ pH của sữa rửa mặt sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc này. Độ pH của da nằm trong khoảng 5.0 – 6.0 (hoặc 5.5 – 6.5 tùy vào các nghiên cứu khác nhau). Da khô không nên chọn sữa rửa mặt có độ pH quá cao, dễ làm khô căng da sau khi dùng, nhưng điều này lại có lợi với da dầu vì nó giúp làm sạch tốt hơn.

 

6. Thao tác mạnh

 

Như đã đề cập ở trên, làn da chúng ta rất cần sự nâng niu, nhẹ nhàng, các thao tác trên da chỉ cần nhẹ nhàng là được rồi. Việc làm sạch đã được nào dầu tẩy trang, nào sữa rửa mặt lo rồi, bạn có mạnh tay hơn thì da cũng không sạch hơn đâu, mà chỉ gia tăng tốc độ chảy xệ, lão hóa mà thôi. Cho nên là, nhẹ nhàng thôi nhé, làn da sẽ cảm ơn bạn lắm đấy!

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: elle.com

 

7. Để da mặt khô tự nhiên

 

Có thể bạn sẽ nghĩ, đã có sữa rửa mặt để làm sạch rồi thì còn cần khăn mặt làm gì đúng không? Ừ, cần khăn để thấm. Thấm để làm gì, sao không để tự nó khô? Vì nếu để khô tự nhiên, hơi nước bốc hơi sẽ mang độ ẩm tự nhiên trên da bốc hơi theo. Nên là, dù chỉ có duy nhất chức năng thấm nước thôi, cái khăn mặt của bạn vẫn rất quan trọng.

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: stylecaster.com

 

8. Không rửa sạch 100% sản phẩm tẩy rửa

 

Nào, bây giờ, nếu chúng ta coi làn da sạch là đích đến, giống như việc xin được kinh của thầy trò Đường Tăng, thì việc KHÔNG rửa sạch 100% sản phẩm tẩy rửa cũng giống như đang đưa làn da từ kiếp nạn này đến một kiếp nạn khác vậy. Giải xong “kiếp nạn” dầu thừa, cặn bã từ môi trường thì lại đến “kiếp nạn” hóa chất trong sữa rửa mặt, dầu tẩy trang còn đọng lại trên da!

 

Những Lỗi Sai Kinh Điển Khi Rửa Mặt Mà Ai Cũng Từng Mắc Phải

Ảnh: theitgirl.id

 

Những hóa chất còn thừa này sẽ gây ra nào là mụn ẩn, nào là kích ứng,…Cứ tưởng tượng nó giống việc bạn rửa tay bằng xà phòng nhưng xả không sạch, sau đó da tay bạn sẽ bong da từng mảng hình tròn do ảnh hưởng của hóa chất. Quá kinh khủng đúng không? Dễ thôi, chỉ cần cẩn thận xả thật là kỹ với nước, cho đến khi cảm giác trơn trơn của sữa rửa mặt biến mất hoàn toàn là được, còn với dầu tẩy trang thì, xem lại luôn mục 4 để biết cách nhũ hóa đúng cách.

 

Trên đây là những lỗi “kinh điển” hay “được” mắc phải trong quá trình rửa mặt. Làn da sạch quyết định các dưỡng chất từ sản phẩm dưỡng sẽ đi về đâu; quyết định da bạn ở tình trạng lão hóa hay tràn trề sức sống, bởi một làn da đẹp thì trước tiên phải sạch. Đừng bao giờ quên làm sạch da bạn nhé, và nhớ là phải đúng cách!

--------------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Hanhdaqueen,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận