Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care

Da nhạy cảm vốn dĩ là làn da khó chiều, không dễ thích nghi với các cách chăm sóc da, lẫn các sản phẩm làm đẹp thông thường. Mỗi khi các nàng da nhạy cảm bước vào skin care hay lựa chọn các phương pháp, các sản phẩm làm đẹp đều rất đau đầu. Tuy nhiên, có rất nhiều các bài viết gợi ý phương pháp và sản phẩm làm đẹp cho các nàng da nhạy cảm mà quên mất rằng những lưu ý mà da nhạy cảm cần nên biết trước khi bắt đầu tập skin care

 

Để giúp đỡ các nàng sở hữu làn da nhạy cảm “khó chiều” có thể bước vào skin care một cách dễ dàng hơn thì dưới đây là những bí kíp nàng nên nắm. 

 

1. Sử Dụng Nước Ấm Để Rửa Mặt

 

Thông thường với thời tiết Sài Gòn, cũng như thói quen của hầu hết chị em chúng ta, việc rửa mặt sẽ được thực hiện bằng nước lạnh hoặc nước nóng, chủ yếu là để hạ nhiệt mùa Hè và giảm lạnh mùa Đông. Tuy nhiên, việc sử dụng nước nóng hoặc nước lạnh đều không phù hợp với làn da nhạy cảm. Bởi vốn dĩ da chúng ta dễ bị phản ứng với các thay đổi khác nhau, nếu bên trong các mao mạch đang ấm mà chúng ta sử dụng nước lạnh sẽ dễ gây “sốc nhiệt”, kích ứng da, vỡ mao mạch. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Rửa mặt bằng nước ấm sẽ tránh việc da sốc nhiệt, vỡ mao mạch (Nguồn: Soha)

 

Nếu là nước nóng thì da sẽ gây bỏng rát nhẹ vì da không thể “tự vệ” trước sức nóng, gây hại cho da và khiến bề mặt da dễ khô ráp, tổn thương. Nhất là khi da nhạy cảm thường mỏng và yếu thì việc sử dụng nước ấm sẽ thích hợp hơn. Khi chúng ta rửa mặt bằng nước ấm, tế bào chết sẽ được đẩy đi hiệu quả hơn, những thành phần ezym trong sữa rửa mặt được kích hoạt và hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra thì nước ấm giúp tăng cường tuần hoàn máu và kích thích da trao đổi chất. 

 


 

2. Xem Kỹ Các Thành Phần Mỹ Phẩm

 

Việc lựa chọn mỹ phẩm đối với da nhạy cảm mà nói là việc siêu khó, cực kỳ “nhọc nhằn” mới chọn được sản phẩm lành tính, thích hợp với da. Tuy là da nhạy cảm nhưng mỗi người cũng có độ phản ứng với mỹ phẩm khác nhau, vậy nên việc tìm hiểu thành phần và phần trăm của chúng trong sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Ngoài việc tránh các sản phẩm có cồn, chất bảo quản, hương liệu,…thì da nhạy cảm cũng cần phải tránh những thành phần như acid salicylic, sunfur,…

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Các thành phần cơ bản da nhạy cảm dùng được và không dùng được rất quan trọng (Nguồn: Sakura)

 

Da nhạy cảm thường nên quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ organic, nguyên liệu tự nhiên, hoặc các thành phần lành tính như Glycerin, Dimethicone, Hyaluronic Acid,… sẽ tránh được việc kích ứng, dị ứng hay mẩn đỏ, tổn thương. Ngoài ra việc lựa chọn kỹ càng thành phần cũng giúp bạn nắm được mình hay kích ứng với các thành phần hoặc sản phẩm nào. 

 


 

3. Lựa Chọn Các Nguyên Liệu Tự Nhiên

 

Đối với những cô nàng da rất dễ kích ứng, dù đã sử dụng rất nhiều các sản phẩm dành cho da nhạy cảm nhưng vẫn không thể tìm kiếm được sản phẩm phù hợp, thì các nàng hãy chuyển sang sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại bếp của mình. Ngoài các loại trái cây, rau củ quả có tác dụng làm mặt nạ, hỗ trợ cải thiện và nuôi dưỡng làn da thì nàng cũng có thể rửa mặt với sữa tươi, nước cốt dừa, sữa đậu nành, hoặc dùng hỗn hợp bột yến mạch và mật ong để tẩy tế bào chết. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Các nguyên liệu tự nhiên chế biến tại nhà rất tốt cho da nhạy cảm (Nguồn: Beautyhealthtips)

 


 

4. Không Sử Dụng Quá Nhiều Sản Phẩm

 

Thông thường, chị em chúng ta sẽ quen với việc thực hiện 10 bước skin care khác nhau và hay “kháo nhau” thực hiện với rất nhiều sản phẩm xịn xò, đa dạng công dụng. Với một số cô nàng da nhạy cảm ở mức vừa phải vẫn thường tìm đẩy đủ các sản phẩm để thực hiện đủ các bước skin care như các loại da khác, để rồi cũng nhiều phen tốn tiền “oan” mà da thì sinh thêm mụn, mẩn ngứa. Tuy nhiên, đối với da nhạy cảm thì sự tối giản chính là chìa khóa giữ cho làn da vẻ đẹp tốt nhất. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Đơn giản chính là chìa khóa cho làn da nhạy cảm (Nguồn: Osho)

 

Da nhạy cảm chỉ cần chú ý 3 bước dưỡng da cơ bản là tẩy trang – làm sạch – dưỡng ẩm. Việc tẩy trang và làm sạch sẽ giúp loại bỏ đi lớp kem chống nắng, lớp bụi bẩn sâu bên trong lỗ chân lông, giúp lấy đi tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng nhất. Bên cạnh đó, bước dưỡng ẩm (kèm theo bước cân bằng da) sẽ giúp nuôi dưỡng và tái tạo lại lớp màng tự nhiên bảo vệ da. Thậm chí da nhạy cảm cũng cần tối giản các bước trang điểm và tránh trang điểm thường xuyên nếu có thể. 

 


 

5. Luôn Sử Dụng Kem Chống Nắng

 

Kem chống nắng dường như là sản phẩm rất khó tìm kiếm cho những nàng có da nhạy cảm. Tuy nhiên, hãy cố gắng lựa chọn một chút để tìm ra sản phẩm chống nắng thích hợp nhất vì việc chống nắng là bước không thể thiếu dù bất kỳ làn da nào. Nhất là da nhạy cảm thường rất yếu, rất khó tự bảo vệ trước những tác động của môi trường và các tia UV. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Bước chống nắng giúp da nhạy cảm luôn được bảo vệ (Nguồn: Gertimga)

 

Các nàng có thể ưu tiên sản phẩm kem chống nắng vật lý để hạn chế kích ứng. Ngoài ra nhớ để ý không dùng kem chống nắng có cồn, chất tạo mùi hay parabens và kem chống nắng có chỉ số SPF tối đa không quá 50 là được. 

 


 

6. Không Chà Sát, Tác Động Mạnh Trên Da

 

Đối với những tình trạng da bình thường, việc chà và xoay nhẹ nhàng phối hợp với động tác massage có thể kích thích và tăng cường tuần hoàn máu dưới da. Nhưng da nhạy cảm rất “yếu đuối” và không thể “tự vệ” trước các tác động bên ngoài, vậy nên dù bạn làm điều gì với làn da của mình cũng hãy nhớ nhẹ nhàng thôi nhé! Ở các bước làm sạch và tẩy tế bào chết nàng nhớ đừng nên mạnh tay như thông thường vì như thế sẽ gây tổn thương da. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Chà sát và tác động mạnh sẽ khiến da nhạy cảm tổn thương (Nguồn: Gertimga)

 

Nếu dùng khăn lau mặt nàng cũng chỉ nên thấm nhẹ, nếu rửa mặt hãy dùng tay massage nhẹ nhàng, nếu dùng các sản phẩm dưỡng da hãy lấy 3 ngón tay vỗ nhẹ cho các sản phẩm thấm đều. Đặc biệt các nàng da nhạy cảm đừng quá lo lắng nếu với các thao tác nhẹ nhàng ấy không đủ làm sạch da vì da nhạy cảm nếu được làm sạch quá sâu sẽ dễ dàng mất đi lớp màng tự nhiên, dẫn đến việc dễ bị tổn thương. 

 


 

7. Một Số Các Lưu Ý Về Lựa Chọn Tính Chất Sản Phẩm

 

*Sản Phẩm Tẩy Tế Bào Chết: Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên cẩn trọng với các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý, dù bước này là bước không cần thiết mỗi ngày. Các hạt scrub có trong sản phẩm nếu kích thước lớn, không được mịn màng và không hoà tan trong nước thì khi chà sát lên mặt sẽ vô tình gây xước da. Các nàng có thể tẩy tế bào chết với các nguyên liệu tự nhiên, sản phẩm tẩy tế bào chết từ bột, gel và chỉ nên thực hiện 1 tuần/ 1 lần hoặc 3 tuần/ 1 lần ở da siêu nhạy cảm. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Tránh những sản phẩm tế bào chết vật lý chứa hạt scrub (Nguồn: Botania)

 

*Sản Phẩm Tẩy Rửa: Đối với các làn da thông thường, chất tẩy rửa tạo bọt có thể mang đến cảm giác da sạch sẽ, căng bóng nhưng sản phẩm này không dành cho da nhạy cảm. Sữa rửa mặt tạo bọt thường chứa sodium lauryl sulfate và các thành phần có độ kích ứng mạnh. Do đó da nhạy cảm chỉ nên sử dụng các sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ, không tạo bọt hay chứa hương thơm tổng hợp, chất bảo quản,…Sản phẩm rửa mặt chứa thành phần tự nhiên càng tốt. 

 

*Sản Phẩm Toner: Nước cân bằng dành cho da nhạy cảm chỉ nên là những sản phẩm trung tính, có tác dụng chậm, từ từ và đặc biệt là không chứa cồn hay hương liệu. Nếu nàng có thời gian cũng có thể tự mình chế biến nước hoa hồng tại nhà từ những cánh hoa hồng để đảm bảo việc da không bị kích ứng. Da nhạy cảm cũng chỉ nên sử dụng các sản phẩm toner chiết xuất từ thực vật, có tính chất làm sạch và dưỡng ẩm là được. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Tránh các sản phẩm có tính tạo bọt, tẩy rửa cao và tác dụng mạnh (Nguồn: Beautyhealthtips)

 

*Sản Phẩm Tẩy Trang: Da nhạy cảm thường không nên chọn sản phẩm tẩy trang có tính kiềm quá mạnh hoặc quá đậm đặc bởi chúng sẽ dễ làm da tổn thương. Các nàng nên chọn nước tẩy trang trung hòa hoặc có chứa vi lượng acid là tốt nhất. Đặc biệt các nàng hạn chế dùng dầu tẩy trang, nàng có thể dùng sản phẩm tẩy trang vừa có dầu, vừa có nước. Khi tẩy trang cũng nên sử dụng các loại bông mềm mại, thao tác nhẹ nhàng để tránh mẩn đỏ. 

 

*Sản Phẩm Mặt Nạ: Việc sở hữu da nhạy cảm sẽ rất khó cho nàng nếu sử dụng mặt nạ giấy hoặc mặt nạ rửa thông thường. Càng hạn chế càng tốt, hoặc nếu có dùng hãy chọn các loại mặt nạ mỏng, chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, lành tính. Nhưng tốt nhất vẫn là sử dụng các loại mặt nạ tự làm từ nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại nhà hoặc các sản phẩm mặt nạ dạng bột chiết xuất cũng từ nguyên liệu tự nhiên pha với nước. 

 

Những Lưu Ý Da Nhạy Cảm Nên Biết Trước Khi Bắt Đầu Tập Skin Care
Nói không với sản phẩm kiềm dầu và sử dụng mặt nạ tự nhiên (Nguồn: Stylecraze)

 

*Nói Không Với Sản Phẩm Kiềm Dầu: Nhiều cô nàng ngoài sở hữu làn da nhạy cảm thì da của các nàng cũng rất dễ đổ dầu, nhất là vùng chữ T trong thời tiết vốn không mát mẻ gì của Việt Nam. Thế nên không ít nàng đua nhau chọn các sản phẩm kiềm dầu mà da nhạy cảm cũng có thể dùng được. Tuy nhiên việc kiềm dầu sẽ không cần thiết lắm đâu vì da nhạy cảm vốn thiếu sự mịn màng của chất dầu tự nhiên trên mặt. Nàng chỉ cần dưỡng ẩm tốt là da có thể hạn chế tiết dầu rồi. 

 

Vân Du 
Nguồn hình: trên các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận