Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng

Chăm sóc da chính là chìa khóa giúp bạn luôn tươi trẻ, xinh đẹp. Thế nhưng điều này không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da đâu mà còn bao gồm các thói quen ăn uống, sinh hoạt của chúng ta nữa đó. Nếu bạn có thắc mắc rằng tại sao mình thực hiện đầy đủ các bước làm đẹp mà da vẫn không cải thiện được mấy thì hãy xem qua một số lí do sau đây xem mình có lỡ “dính” cái nào không nhé. Nếu có thì phải thay đổi ngay đi thôi!
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Đâu là những nguyên nhân khiến công sức chăm sóc da của bạn… đổ sông đổ biển? (Nguồn: @mamondekorea, Instagram)


1. Thức khuya


Làn da bạn thường được tái tạo mạnh mẽ vào ban đêm trong giấc ngủ, vì vậy thức càng khuya thì bạn đang càng đánh mất quãng thời gian quý báu để da được “hồi sinh”. Việc này cũng mang đến cho bạn đôi mắt “gấu trúc” do máu ở vùng da mắt không được lưu thông đều đặn vì phải hoạt động liên tục, dẫn đến nếp nhăn và quầng thâm. 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Thiếu ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn da bạn. (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)


Thức khuya cũng làm rối loạn nội tiết tố và các hoạt động điều tiết tế bào của da, khiến da mất độ đàn hồi, dần dần trở nên khô ráp, nứt nẻ, xuất hiện nếp nhăn, mụn và bị sạm đen đi. Nếu cứ lặp đi lặp lại tình trạng này thường xuyên, e rằng những dấu hiệu lão hóa sẽ “ghé thăm” bạn sớm hơn đó!  


2. Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời


Nắng mặt trời chứa rất nhiều tia tử ngoại, điển hình UVA và UVB. Hai nhân tố này chính là những kẻ thù “âm thầm” làm hại da từ bên trong, gây ra tình trạng kích ứng da, rối loạn sắc tố da dẫn đến thâm, nám, sạm da và dần dần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì vậy, kem chống nắng là một bước rất quan trọng trong chu trình dưỡng da hằng ngày để bảo vệ da khỏi tác động xấu từ tia cực tím. 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Tia cực tím có trong nắng mặt trời gây ra nhiều vấn đề về da. (Nguồn: @mamondekorea, Instagram)


3. Căng thẳng


Khi bạn mệt mỏi, căng thẳng, các hormone như Adrenaline và Cortisol trong máu được sản sinh ra nhiều hơn. Chính sự gia tăng của các hormone này làm cơ thể bị cạn kiệt nguồn dinh dưỡng và ức chế sự tái tạo của các mô liên kết như Elastin và Collagen – vốn là yếu tố quan trọng làm nên sự đàn hồi, căng mịn của da. Dần dần, da sẽ trở nên thiếu sức sống, chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn. Vậy nên, dù cho bạn có làm gì, hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và chăm sóc cho sức khỏe của mình nhé! 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Căng thẳng thường xuyên ảnh hưởng đến da dẻ rất nhiều đó. (Nguồn: @apieu_cosmetics, Instagram)


4. Uống ít nước


Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, quá trình lưu thông máu sẽ bị “phanh” lại khiến da không được cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết. Điều này dẫn đến tình trạng da khô ráp, thiếu sức sống và quá trình tái tạo – phục hồi cũng chậm hơn. Tình trạng này kéo dài đồng nghĩa với việc da bạn sẽ mau xuất hiện các dấu hiệu tuổi tác hơn đó! 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Nhớ uống đủ 2L nước 1 ngày bạn nhé! (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)


Để cung cấp nước toàn diện cho cơ thể, bạn nên uống đủ 2L nước mỗi ngày. Các sản phẩm chăm sóc da cấp nước chỉ có thể cải thiện được phần nào lớp biểu bì bên ngoài da mà thôi, không thể thay thế được việc uống nước đâu nha! 


5. Sử dụng nhiều thực phẩm chứa đường, chất kích thích


Lượng đường tích tụ trong máu sẽ liên kết với collagen bên trong da, khiến cho lượng collagen này dễ bị phá vỡ và không thể tái tạo lại được, dẫn đến việc làm mất đi độ đàn hồi vốn có của da, khiến cho quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ hơn. 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Chế độ ăn uống không lành mạnh làm da nhanh bị lão hóa hơn. (Nguồn: @apieu_cosmetics, Instagram)


Không chỉ vậy, các chất kích thích cũng “góp phần” hủy hoại nhan sắc của chúng ta. Các hóa chất có trong rượu, bia là thủ phạm thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Tương tự, thuốc lá cũng mang lại vô vàn các vấn đề về da như mụn, thâm sạm da và nếp nhăn. 


6. Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng


Cơ thể bị thiếu dinh dưỡng có thể do chế độ ăn uống chưa hợp lí của bạn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến da mà còn các cơ quan nội tạng khác. Dấu hiệu của cơ thể thiếu chất là luôn mệt mỏi, uể oải và các vấn đề về da như khô nứt, sần sùi, sạm đen. Bạn nên có một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để duy trì một làn da đẹp.
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Hãy ăn uống điều độ để cơ thể được khỏe mạnh từ bên trong. (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)


7. Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng


Đã có rất nhiều trường hợp “khó đỡ” vì sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Nguyên nhân là do các sản phẩm này thường chứa những thành phần độc hại với hàm lượng vượt quá mức cho phép, không có công thức khoa học rõ ràng và không đảm bảo an toàn vệ sinh. 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng

Mỹ phẩm kém chất lượng thường có các thành phần không rõ ràng dễ gây kích ứng và bào mòn da. (Nguồn: en.stylenanda.com)


Các chất hóa học khi như corticoid, retinol, chất bảo quản, chất tạo mùi khi sử sụng không đúng với liều lượng được các bác sĩ da liễu khuyến cáo sẽ gây mụn, dị ứng, mẩn ngứa, viêm nhiễm và khiến da bị bào mòn dần. Hãy hết sức cẩn thận khi chọn đồ dưỡng da, đừng ham đồ rẻ và những món có tác dụng ngay lập tức nhé! 


8. Lạm dụng mỹ phẩm


Sử dụng mỹ phẩm hằng ngày sẽ giúp bạn “ngụy trang” được làn da chưa hoàn hảo của mình. Tuy nhiên đây chỉ là một cách tạm thời và nếu bị lạm dụng quá nhiều sẽ phản tác dụng khiến nhan sắc bị hủy hoại nhanh hơn. Hóa chất có trong mỹ phẩm dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, ăn mòn da, gây kích ứng và đi kèm theo đó là các động tác dặm, lướt cọ và tẩy trang nếu làm với một tần suất dày đặc sẽ khiến da mất đi độ đàn hồi, dẫn đến việc hình thành các nếp nhăn và chảy xệ. Hãy cố gắng giảm thiểu các bước trang điểm và dành cho da một khoảng thời gian được nghỉ ngơi nhé! 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm cũng là nguyên nhân khiến da bạn trở nên xấu đi. (Nguồn: @innisfreeofficial, Instagram)


9. Dùng điện thoại, máy tính quá nhiều


Một “kẻ thù” thầm lặng khác của da chính là điện thoại và máy vi tính, những vật hầu như bất li thân mỗi ngày với chúng ta. Lượng điện tích sản sinh ra từ máy tính, điện thoại có tác dụng như chất xúc tác khiến da hấp thụ nhiều bụi bẩn hơn. Lượng nhiệt lớn từ hai nguồn cũng này khiến cho các lỗ chân lông giãn nở to, bụi bặm cùng các bã nhờn dễ bám sâu vào da hơn, gây ra nhiều loại mụn khó trị. 
 

Những Lý Do Khiến Da Xuống Cấp Trầm Trọng
Hạn chế thói quen sử dụng điện thoại và máy tính nhé các nàng ơi. (Nguồn: koreabizwire.com)


Bức xạ từ điện thoại, máy tính khiến tế bào chết trên da được sản sinh ra nhiều hơn khiến da nhanh bị xỉn màu, khô ráp. Hơn nữa, bức xạ này còn làm hư tổn cấu trúc collagen sâu bên trong da khiến da mất đi độ đàn hồi, mau bị lão hóa hơn. 
Chúng ta nên từng bước một thay đổi lối sống của mình, loại bỏ dần các thói quen xấu để chăm sóc cho bản thân tốt hơn, có như vậy thì cơ thể mới khỏe mạnh và nhan sắc được cải thiện hơn, bạn nhé! 


MAI KHANH 

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận