Kiến Thức Cơ Bản Chống nắng

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Dẫu biết rằng kem chống nắng rất thần kì trong việc bảo vệ làn da khỏi tia nắng, tia cực tím tổn hại cho da, nhưng kem chống nắng cũng không hoàn hảo đến mức trọn vẹn vì thực chất kem chống nắng vẫn là một trong những loại mỹ phẩm có những thành phần không phù hợp với một số làn da khác nhau. Hôm nay cùng Hilamdep đi tìm mặt trái của kem chống nắng nhé!

 

1. Dễ dị ứng và nổi mụn ở làn da nhạy cảm

 

Chắc hẳn bạn cũng biết sự phân loại kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý, chính sự phân chia này đã nói lên tính chất của loại kem chống nắng và vì vậy mà chúng ta nên hiểu rõ làn da mình để đi tìm được loại kem chống nắng thích hợp

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Nếu bạn sở hữu da nhạy cảm, nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng kem chống nắng (nguồn: piclab.com)

 

Những làn da đang bị kích ứng hay bị mụn thì nên cân nhắc nếu muốn sử dụng kem chống nắng hóa học, vì các thành phần trong đấy có thể sẽ càng gây kích ứng và tình trạng da bạn sẽ nặng nề hơn.  Tốt nhất vẫn nên sử dụng các loại kem chống nắng chuyên dành cho da mụn, da nhạy cảm hoặc bạn nên test trước ở vùng da nhỏ trước khi sử dụng nhé.

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Nên lựa chọn kem chống nắng chuyên dụng cho làn da mụn (nguồn: sites.google.com)

 

2. Lưu ý loại kem chứa hạt nano

 

Vào mùa hè, khi chúng ta đi chơi biển và rất thích apply kem chống nắng bằng các sản phẩm dạng xịt, vừa tiện lợi vừa nhanh chóng và bảo vệ cả lớp makeup của bạn nữa. Vì vậy mà kem chống nắng dạng xịt đang ngày càng phổ biến và được săn đón nhiều hơn trong túi mỹ phẩm của các chị em.

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Kem chống nắng dạng xịt khá tiện lợi (nguồn: mahosot.com)

 

Tuy nhiên vì là thiết kế dạng xịt, nên việc giải phóng những hạt kích thước nhỏ vào không khí có thể gây kích ứng mô phổi khi chúng ta hít phải. Nghiên cứu cho thấy mặc dù kèm oxit và titan dioxit rất an toàn cho da nhưng lại không phải là người bạn của phổi nên dễ gây cản trợ về mặt hô hấp lần các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Nên cẩn thận tránh xa vùng hô hấp khi xịt kem chống nắng nhé ( nguồn: wholenewmom.com)

 

3. Cẩn thận với thành phần Oxybenzone trong kem chống nắng

 

Oxybenzone là một trong những thành phần quen thuộc được tìm thấy trong gần như 70% các loại kem chống nắng, tuy nhiên chất này lại gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến môi trường nên người dân Mỹ đã kêu gọi những sử dụng kem chống nắng chứa thành phần này.

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Rặng san hô nhiều màu sắc cần được bảo vệ (nguồn: genk.com)

 

Nghiên cứu cho thấy, khi chúng ta sử dụng kem chống nắng chứa oxybenzone đi đến các vùng biển thì đây là nguyên nhân chính đã sát hại các rặng san hô và các ấu trùng san hô bị ảnh hưởng chất này mà biến dạng. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến ngành sinh thái biển và du lịch chỉ vì hợp chất này.

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Các rặng san hô xanh tươi trở nên cằn cỗi (nguồn: vibienxanh.vn)

 

Xét về mặt sức khỏe chúng ta, thì hợp chất này có thể thấm thấu và lâu dài sẽ tạo nên hiện tượng rối loạn nội tiết tố, tổn thương da và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.Vì môi trường biển và vì sức khỏe cộng đồng, chúng ta nên loại bỏ kem chống nắng chứa oxybenzone và thay vào đó bằng các loại kem chống nắng chứa titanium dioxide và zinc oxide có hàng lượng thấp mà thôi.

 

4. Gây thiếu hụt vitamin D

 

Việc sử dụng kem chống nắng quá nhiều đến mức lạm dụng sẽ ngăn cản da hấp thụ vitamin D từ mặt trời. Mà Vitamin D có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nằm hầu hết ở các tế bào đơn giản đến cấp cao như não và xương, vì vậy thiếu hụt vitamin D sẽ dễ phát sinh các bệnh về tim mạch, tiểu đường hay thậm chí loãng xương.

Những Mặt Trái Của Kem Chống Nắng Mà Bạn Cần Biết

Nắng sáng tốt cho da và cung cấp vitamin D rất tốt (nguồn: beasun.vn)

 

Việc làn da bị ung thư chỉ xảy ra khi tiếp xúc quá mức với ánh nắng trực tiếp và lâu dài, vì vậy các nàng cũng đừng nên quá lạm dụng vào kem chống nắng nhé, hãy bảo vệ da đúng cách và khoa học nhất nha.

 

Hue Anh Nguyen

Nguồn ảnh: trên các web

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận