Kiến Thức Cơ Bản

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải

Các cô gái hiện đại luôn biết cách chăm sóc cho bản thân và tôn vinh vẻ đẹp của chính mình. Trang điểm chính là phương pháp làm đẹp “tức thì” mà nàng nào cũng nên nắm trong tay, dù ít hay nhiều. Các nàng mới bắt đầu makeup thường có xu hướng muốn trải nghiệm nhiều sản phẩm, nhiều kiểu “họa mặt” khác nhau nhưng lại hay bỏ qua những điều đơn giản nhất. Hãy cùng xem những “sai lầm” đó là gì nhé!
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Có những sai lầm mà nàng mới tập tành trang điểm dễ mắc phải. (Nguồn: @Innisfreeofficial, Instagram)


1. Không vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên


Nếu nàng nghĩ rằng chỉ sử dụng một cây cọ cho một loại sản phẩm duy nhất hoặc chỉ sử dụng ít nên không cần giặt thường xuyên thì nàng đã lầm to rồi nhé! 

Cọ trang điểm sau khi sử dụng sẽ ít nhiều bị bám bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Các loại cọ dùng với sản phẩm dạng lỏng, dạng kem như cọ nền, cọ che khuyết điểm lại càng là “địa điểm” lí tưởng hơn vì là môi trường ẩm và các em này trực tiếp tiếp xúc với da mặt. Ngoài ra cọ phấn mắt cũng chính là điểm đáng lưu ý thứ hai vì em ý trực tiếp tiếp xúc với khu vực gần mắt dễ gây viêm nhiễm. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Cọ trang điểm lâu ngày không được giặt sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. (Nguồn: todayshealth.buzz)


Mút trang điểm lại càng là nơi trú ẩn lí tưởng cho vi khuẩn, nấm vì em ý thường được dùng sau khi làm ẩm và có đặc điểm “hút” sản phẩm dạng lỏng vào bên trong, tạo điều kiện lí tưởng cho các tác nhân gây mụn, viêm sinh sôi.  
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Cần “tắm rửa” thường xuyên để cọ luôn sạch sẽ khi tiếp xúc với da. (Nguồn: tokopedia.net)


Vậy thì bao lâu nên giặt các em ý một lần? Với các loại cọ dùng cho sản phẩm dạng lỏng, dạng kem nàng nên giặt ít nhất 1 lần/tuần. Thời gian lí tưởng để giặt cọ mắt là khoảng 2 lần/tháng và các loại cọ khác là 1 lần/tháng. 


2. Chỉ dụng duy nhất 1 loại kem che khuyết điểm


Có rất nhiều loại sản phẩm che khuyết điểm nhưng ba loại phổ biến nhất thường thấy là dạng lỏng (kem), dạng thỏi và dạng kem nén. Tuy nhiên độ che phủ và mục đích sử dụng của các em này không hoàn toàn giống nhau.
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Có nhiều loại che khuyết điểm khác nhau. (Nguồn: meandmybrushes.com)


Che khuyết điểm dạng kem (liquid concealer) có thể xem là người bạn “quốc dân” của nhiều loại da và nhiều vùng khác nhau trên khuôn mặt. Tuy nhiên em ý thường hay được sử dụng để che quầng thâm mắt và tạo khối sáng cho các điểm nhấn trên khuôn mặt. Che khuyết điểm dạng lỏng có độ che phủ trung bình khá và có thể đánh chồng nhiều lớp để có được độ dày vừa ý. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Một số đặc điểm của các loại che khuyết điểm khác nhau. (Nguồn: juliaaraneta.wordpress.com)


Nếu thích độ che phủ cao hơn, nàng có thể chọn dạng kem nén (cream concealer) hoặc dạng thỏi (stick concealer). Kết cấu dày của loại này sẽ thích hợp hơn để “giấu” đi các nốt mụn, vết thâm và các vùng da không đều màu quanh mũi, miệng. Chính vì độ dày của sản phẩm mà 2 em che khuyết điểm này sẽ thích hợp với nàng da khô, hỗn hợp thiên khô hơn. 


3. Chọn màu kem che khuyết điểm quá sáng, quá tối


Sau khi đã chọn được loại kem che khuyết điểm phù hợp, nàng cần chú ý đến phần chọn tông màu phù hợp với tông màu da của mình. Kem che khuyết điểm quá sáng so với da sẽ khiến gương mặt trông mất tự nhiên, bị trắng bệch. Ngược lại sản phẩm quá tối sẽ khiến gương mặt trông lem nhem, tạo hiệu ứng “highlight ngược”. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Nắm rõ nguyên tắc chọn màu cho kem che khuyết điểm để màu không quá sáng hay quá tối. (Nguồn: refinery29.com)


Để che khuyết điểm cho quầng thâm mắt cũng như highlight cho gương mặt, nàng sẽ cần màu kem che khuyết điểm sáng hơn từ 1 – 1.5 tông so với da của mình. Với các đốm mụn đáng ghét và vết thâm, nàng chỉ cần chọn màu che khuyết điểm hợp với màu da của mình. Nếu chỉ sử dụng một tông màu quá sáng cho cả mặt sẽ khiến các đốm mụn đáng ghét trông “nổi bật” hơn hay kem che khuyết điểm tối màu sẽ không làm sáng vùng da dưới mắt được. 


4. Sử dụng mascara chống nước mỗi ngày


Mascara chống nước đúng là vị cứu tinh cho các nàng da dầu hay những ngày thời tiết ẩm ương. Thế nhưng sử dụng mascara chống nước hằng ngày không tốt cho mi mắt tí nào đâu. Tác dụng chống thấm nước của mascara có thể khiến mi mắt bị khô cứng vì sản phẩm bám lấy xung quanh. Điều này sẽ khiến cho hàng mi mỏng manh dễ bị rụng, nhất là khi chà xát mạnh. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Mascara chống thấm nước làm cho mi mắt dễ bị khô và gãy rụng. (Nguồn: @maybelline, Instagram)


Em ý còn là “khắc tinh” của dòng họ nước tẩy trang vì phải sử dụng các loại sản phẩm cho mắt, môi chuyên dụng hoặc dầu tẩy trang thì mới tẩy sạch được. Nếu chỉ sử dụng nước tẩy trang thông thường, bạn phải dùng khá nhiều sức để tẩy sạch mascara, điều này cũng đồng nghĩa với việc phải tác động mạnh đến vùng da mắt vốn dĩ rất dễ nhạy cảm và sớm lão hóa nhất làm cho mắt dễ bị nhăn và xệ. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Sử dụng không đúng loại nước tẩy trang khó có thể tẩy sạch được mascara chống thấm nước. (Nguồn: allure.com)


5. Chọn sai tone màu má, màu môi và màu mắt


Bất kì cô gái nào cũng đều muốn trải nghiệm nhiều kiểu trang điểm đa dạng với màu môi, màu mắt và màu má khác nhau. Nhưng sự thật là, không phải bất kì sắc son hay màu phấn nào cũng hợp với chúng mình đâu! Lựa chọn sai sản phẩm có thể khiến gương mặt nàng trông nhợt nhạt, thiếu sức sống hoặc quá kì lạ với các sắc màu bị “chỏi” với tông da của mình. Nàng có thể tham khảo thêm cách chọn màu son hợp với undertone của mình tại đây
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Cách chọn màu son theo undertone da. (Nguồn: pinkisback.blogspot.com)


Các cô gái có undertone ấm sẽ thích hợp với phấn mắt và má có màu nóng, ấm như cam đào, cam san hô,… hoặc các loại phấn mắt, phấn má có ánh nhũ vàng, đồng. 

Các cô gái có undertone lạnh sẽ hích hợp với các tông màu má, mau màu mắt lạnh như hồng nhạt, hồng tươi, mauve, đỏ, các màu ngả xanh, tím hoặc phấn có ánh nhũ bạc.
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Cách chọn màu phấn má cho từng undertone da và tông màu da. (Nguồn: 100percentpure.com)


6. Lạm dụng phấn phủ


Phấn phủ (setting powder) có rất nhiều công dụng: giúp “khóa” và giữ cho lớp nền lâu trôi, tạo hiệu ứng “lì” cho da, giảm thiểu cảm giác bóng dầu, nhờn rít và hàng nghìn công dụng khác. Tuy nhiên sử dụng quá nhiều phấn phủ sẽ làm gương mặt trông thiếu tự nhiên và thậm chí làm da bị xù xì hơn do phấn bị đóng lại trong các vùng như cánh mũi, miệng và nếp nhăn. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
Công dụng của phấn phủ rất thần kì nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược. (Nguồn: shopmissa.com)


Cách để khắc phục nếu nàng lỡ đánh phấn quá tay đó là hãy để gương mặt của mình “nghỉ ngơi” vài phút và dùng cọ phấn sạch để rũ bỏ bớt phần phấn bị thừa. Trong thời gian đó, lớp dầu tự nhiên trên da cũng phần nào “hút” bớt phấn đi. Cách khác nữa là nàng có thể sử dụng setting spray để giúp lớp phấn tan chảy vào da mịn màng, tự nhiên hơn. 
 

Những Sai Lầm Trang Điểm Mà Lính Mới Hay Mắc Phải
(Nguồn: @hudabeauty, Instagram)


Để trang điểm đẹp và thành thạo, chúng ta cần “luyện tập” thật nhiều cũng như rút kinh nghiệm từ những lần makeup hỏng. Tuy nhiên, làm đẹp là một thứ gì đó rất vui vẻ và đầy cảm hứng nên nàng không cần phải quá ép buộc mình đâu nha, vì bạn đẹp nhất khi là chính bạn mà! 


MAI KHANH

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận