Kiến Thức Cơ Bản

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Ô nhiễm không chỉ tác động tới sức khỏe của con người mà còn là tác nhân có thể gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới làn da của chúng ta. Bằng cách nào ô nhiễm đang tàn phá làn da của chúng ta và ngăn chặn chúng như thế nào, các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu nha.

 

1. Các hạt ô nhiễm tồn tại mọi lúc mọi nơi và bạn không thể tránh chúng

 

Nếu bạn đang có suy nghĩ rằng việc không sống ở các thành phố lớn thì sẽ không phải tiếp xúc với ô nhiễm thì chưa hẳn đã đúng. Hiện nay, sự ô nhiễm đã không còn giới hạn trong những thành phố lớn, thay vào đó nó có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bằng nhiều hình thức. Chỉ là bạn sẽ phải tiếp xúc với một lượng lớn ô nhiễm hay ít hơn một chút khi sống ở những môi trường hay khu vực khác nhau mà thôi.

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Ô nhiễm xuất hiện ở mọi nơi (Nguồn: pixabay)

 

Các chất ô nhiễm như khói bụi, khói thuốc, kim loại, phóng xạ hay cả những hóa chất tẩy rửa có trong mỗi gia đình… sẽ tạo ra các gốc tự do tồn tại trong khí quyển cùng với không khí bị ô nhiễm. Đó là lý do ô nhiễm tồn tại ở bất cứ đâu và bạn cũng không thể tránh chúng.

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Các gốc tự do tồn tại trong không khí có thể xâm nhập vào da bất cứ lúc nào (Nguồn: wingsforlife)

 

Về bản chất, các gốc tự do là những hạt nano cực nhỏ có các electron chưa được ghép nối nên chúng không ổn định về mặt hóa học. Các gốc tự do này sẽ tìm kiếm các electron khác để ghép nối để đạt được trạng thái ổn định ví như lấy electron từ những nguyên tử trong tế bào của cơ thể con người. Gốc tự do làm được điều này là bởi nó có kích thước đủ nhỏ để xâm nhập vào lỗ chân lông cũng như khiến chúng ta có thể hít phải. Khi bị “đánh cắp” electron, cả làn da và sức khỏe của chúng ta sẽ đều bị lão hóa nhanh chóng.

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Gốc tự do khiến da lão hóa một cách nhanh chóng (Nguồn: barelaserandskin)

 

2. Cơ thể có cơ chế phòng thủ tự nhiên để chống lại ô nhiễm

 

Da của chúng ta có một lớp các tế bào ở trên cùng ngoài việc giữ ẩm còn đóng vai trò là hàng rào bảo vệ tự nhiên giúp chúng luôn khỏe mạnh và chống lại các yếu tố từ bên ngoài như virut, vi khuẩn, nấm, bụi bẩn… Đây chính là cơ chế tự bảo vệ của làn da giúp bạn hạn chế được việc bị tổn thương từ ô nhiễm.

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Da có cơ chế tự bảo vệ trước tác động từ môi trường bên ngoài (Nguồn: tintuc)

 

Không chỉ có làn da mà cơ thể của chúng ta cũng có cách để chống lại ô nhiễm hay các gốc tự do gây hại. Các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E mà chúng ta nhận được thông qua chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn trung hòa các gốc tự do và giảm thiểu thiệt hại của chúng. Chính vì vậy, việc thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là điều cần thiết giúp bạn tăng cường và củng cố cơ chế tự bảo vệ cho làn da của mình trước ô nhiễm môi trường.

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Cơ chế bảo vệ của cơ thể đến từ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mà chúng ta ăn hàng ngày (Nguồn: dailypharma)

 

3. Làm sạch sâu, tẩy tế bào chết và chất chống oxy hóa giúp bạn chống lại gốc tự do

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Làm sạch sâu (Nguồn: stackedskincare)

 

Như chúng ta đã nói, các gốc tự do có kích thước rất nhỏ và có thể xâm nhập vào da thông qua lỗ chân lông. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách làm sạch sâu, tẩy tế bào chết để loại bỏ các hạt ô nhiễm và tăng cường hàng rào bảo vệ thông qua việc dùng các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa.

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Tẩy tế bào chết (Nguồn: nourishedlife)

 

Đây đều là những bước chăm sóc da cơ bản nhưng chúng lại đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ tác nhân gây hại, tránh chúng tích tụ gây mất cân bằng từ đó phá hủy làn da đồng thời củng cố giúp da khỏe mạnh để ngăn chặn gốc tự do xâm nhập. Một số chất có khả năng chống oxy hóa mạnh như vitamin C, A, E… là những lựa chọn hàng đầu giúp bạn vừa bảo vệ vừa cải thiện da hiệu quả hơn.

 

  Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Và chất chống oxy hóa là bí quyết giúp bạn chống lại tác hại của ô nhiễm (Nguồn: dep365)

 

4. Một số cách bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm

 

Những Sự Thật Về Cách Ô Nhiễm Đang Tàn Phá Làn Da Của Chúng Ta

Làn da có thể được bảo vệ tốt hơn nếu bạn chú ý chăm sóc (Nguồn: emmanorris)

 

Làm sạch sâu, tẩy tế bào chết, dùng chất chống oxy hóa là những cách cơ bản giúp bạn chống lại tác hại của ô nhiễm nhưng hiệu quả bảo vệ da chắc chắn sẽ được nâng cao nếu bạn chú ý những điều sau:

  • Bảo vệ da khỏi ô nhiễm, đặc biệt là ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng và khẩu trang.
  • Cấp ẩm đầy đủ giúp da luôn khỏe mạnh và nâng cao hiệu quả của hàng rào bảo vệ tự nhiên.
  • Thanh lọc da thường xuyên để loại bỏ độc tố, cặn bẩn, tế bào chết trong lỗ chân lông giúp da luôn thoáng sạch.
  • Ăn uống đủ chất giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường rau xanh, trái cây hay thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin, collagen… vào chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ và cải thiện làn da.

 

Hàng ngày, làn da của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều yếu tố của môi trường trong đó ẩn chứa các tác nhân gây hại nên nếu không hiểu rõ về chúng cũng như biết cách chăm sóc thì làn da của sẽ rất mau bị lão hóa. Hi vọng qua những chia sẻ của Hilamdep các bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ da trước tác động của ô nhiễm để có ý thức hơn trong việc chăm sóc da hàng ngày nha.

 

Xem thêm:

Có Gì Trong Thói Quen Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Hiệu Quả?

Nên Bổ Sung 5 Thành Phần Chống Lão Hóa Da Phổ Biến Khi Nào?

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận