Kiến Thức Cơ Bản

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Có lẽ cả nhà đều nhận ra rằng tỉ lệ người bị cận thị xung quanh chúng ta đang tăng dần đều rồi phải không? Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng ngày càng nhiều người, đặc biệt là các bạn thanh thiếu niên, cứ lần lượt “gia nhập” hội bốn mắt đấy. Hôm nay Hilamdep sẽ điểm qua một số thói quen tưởng chừng rất vô hại nhưng thật ra lại góp phần khiến thị lực của bạn bị suy giảm nhé. Đọc xong bài viết này mà thấy mình mắc phải thói quen nào thì mau sửa ngay nha!

 

1. Nhìn máy tính, tivi, điện thoại quá nhiều

 

Thời đại công nghệ 4.0 mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội mới nhưng cũng gây ra không ít vấn đề về xã  hội. Một trong số đó chính là thói “nghiện” ti vi, máy tính của giới trẻ. Thử nghĩ lại xem, chúng ta đi làm ngồi văn phòng 8 tiếng mỗi ngày trước màn hình máy tính không ngơi nghỉ, về nhà lại tiếp túc dán mắt vào...tivi hay điện thoại thì mắt nào chịu cho được phải không nào? 

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Dành quá nhiều thời gian nhìn máy tính dễ khiến thị lực bị suy giảm (Ảnh: pexels.com)

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Hoặc quá nghiện tivi (Ảnh: ncwakehvac.com)

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Ban đầu chỉ là nhức, mỏi mắt, lâu ngày có thể khiến thị lực giảm sút (Ảnh: thefix.com)

 

Tốt nhất, nếu công việc của bạn đòi hỏi phải làm việc liên tục trước máy tính, hãy tập thói quen thi thoảng đứng lên đi lại hoặc nhắm mắt tại chỗ nghỉ ngơi, tránh để mắt bị “quá tải” nhé. Ngoài ra, hãy tập kiểm soát thời gian bạn dành ra mỗi ngày trên điện thoại, tivi hoặc các phương tiện điện tử dùng để giải trí khác. Ngoài vấn đề về đau mỏi mắt, chúng cũng sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy xấu khác, một trong số đó là khiến chúng ta xa rời cuộc sống thật hơn đó.

 

2. Lướt điện thoại khi đêm khuya

 

Thành thật đi nào, có phải bạn cũng nằm trong số những người thường xuyên thức khuya chỉ để...lướt facebook hay cày phim không? Và đương nhiên là không ít lần trong số đó chúng mình sẵn sàng lướt điện thoại trong bóng tối rồi.  Việc sử dụng điện thoại khi không đủ ánh sáng như vậy là cực kì gây hại nên đọc đến đây thì các nàng phải thay đổi thói quen ngay đi nhé.

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Việc lướt điện thoại trong đêm khuya thế này có thể làm tổn thương võng mạc (Ảnh: nophonezonesite.files.wordpress.com)

 

Ánh sáng xanh được phát ra từ các thiết bị điện tử cá nhân của chúng ta mà cụ thể là những chiếc smartphone được chứng minh là có thể làm hỏng tầm nhìn của bạn đấy nhé. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng xanh có thể làm hỏng võng mạc. Tổn thương võng mạc do ánh sáng xanh gây ra có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng, một tình trạng gây mất thị lực trung tâm.

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Ít nhất hãy bật chế độ “Night Shift” (nếu dùng iOS) nhé các nàng (Ảnh: gadgethacks.com)

 

Nếu bạn không thể đặt nổi điện thoại xuống vào ban đêm, hãy xem xét việc sử dụng tính năng Night Shift (iOS) hoặc ứng dụng Twilight (Android). Cả hai đều điều chỉnh màu màn hình của bạn để giảm thiểu phát xạ ánh sáng xanh, tránh tổn thương cho vùng mắt chúng ta nhé.

 

3. Đeo kính áp tròng quá nhiều

 

Nguồn cung cấp oxy của mắt bị hạn chế khi đeo kính áp tròng. Bạn càng đeo chúng lâu, những rủi ro cho mắt càng tăng lên. Không có oxy, giác mạc sưng lên và lộ ra một khoảng trống nhỏ nơi vi khuẩn có thể xâm nhập, làm tăng nguy cơ viêm giác mạc và các bệnh nhiễm trùng mắt khác. Sử dụng lâu dài kính áp tròng cũng có thể dẫn đến thay đổi sẹo giác mạc và giác mạc, ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Nhiều nàng quá lạm dụng kính áp tròng (Ảnh: gyeongnam.go.kr)

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Mà không hề biết nếu đeo quá lâu và quá nhiều, kính áp tròng hoàn toàn có thể gây hại cho mắt (Ảnh: timedotcom.files.wordpress.com)

 

Ngoài ra, kính áp tròng còn làm giảm lượng nước mắt rơi vào giác mạc. Tình trạng “thiếu nước mắt” này gây ra hội chứng khô mắt dẫn đến ngứa, cảm giác nóng rát và đỏ mắt. Nếu mắt quá khô sẽ dẫn đến sẹo giác mạc và khi đó chúng ta có thể cảm thấy vô cùng đau đớn đó. Tốt nhất, Hilamdep khuyên bạn không nên để kính áp tròng trên mắt quá lâu, đặc biệt sau khi đeo có thể nhỏ mắt để làm dịu vùng mắt ngay nhé.

 

4. Thường xuyên dụi mắt

 

Thói quen tưởng chừng vô hại khi dụi mắt có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh nguy cơ viêm kết mạc dị ứng và nhiễm trùng mắt, nó cũng có thể dẫn đến bệnh giác mạc chóp (keratoconus), làm mỏng và tái định hình giác mạc, biến giác mạc chuyển từ hình tròn sang hình nón, gây mất thị lực dần dần. Đối với người bị cận thị hoặc mắc bệnh tăng nhãn áp sẵn, việc dụi mắt có thể khiến tình trạng cận thị và bệnh nặng hơn nữa.

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Thói quen dụi mắt tưởng chừng nhỏ nhưng lại có hại cho mắt chúng ta đó (Ảnh: sweye.com)

 

5. Bỏ quên kính râm

 

Tiếp xúc quá nhiều với các tia UV có hại từ ánh mặt trời có thể dẫn đến một loại bệnh về mắt với tên gọi là “viêm giác mạc ánh nắng” (Photokeratitis). Đây là hiện tượng giác mạc bị sưng phồng và tổn thương, sau đó nứt ra dưới tác động của tia cực tím. Ngoài ra việc không đeo kính râm có thể dẫn tới thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, thị lực giảm thậm chí dẫn tới ung thư vùng mí mắt nữa đó. 

 

Những Thói Quen Vô Tình Khiến Thị Lực Của Bạn Ngày Càng Suy Giảm

Không đeo kính râm sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ (Ảnh: ndtv.com)

 

Chính vì những lý do này, chúng ta luôn cần chú ý đeo kính râm khi ra đường, kể cả trong những ngày trời nhiều mây. Nếu bạn bị cận, hãy sắm ngay cho mình một chiếc kính râm cận để vừa chống tia UV độc hại, vừa đảm bảo tầm nhìn khi ra đường nhé. Việc lười đeo kính râm sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường như chúng mình đã đề cập bên trên đó.

 

Trên đây là một số thói quen bạn nên...tập bỏ dần ngay từ bây giờ nếu muốn sở hữu một đôi mắt sáng và khỏe mạnh nhé. Chúc các nàng luôn xinh và “nói không” với các bệnh lý về mắt nhé.

----------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận