Kiến Thức Cơ Bản

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Làn da khỏe mạnh, tươi tắn và trẻ trung là điều mà bất cứ cô nàng nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, có những thủ phạm mà đôi khi chúng ta không ngờ tới lại có thể khiến da xấu xí và lão hóa nhanh chóng. Để có thể bảo vệ và chăm sóc làn da của mình tốt hơn, các bạn hãy cùng Hilamdep tìm hiểu về những thủ phạm này nha.

 

1. Kem chống nắng dạng xịt

 

Sử dụng kem chống nắng là cách giúp bạn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa nhưng điều quan trọng là cần phải có sự lựa chọn thông minh. Ngoài các loại kem chống nắng dạng gel, sữa, kem, thỏi… khá phổ biến hiện nay thì xịt chống nắng cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người yêu thích và sử dụng nhờ ưu điểm tiện lợi. Tuy nhiên, đây lại có thể chính là thủ phạm khiến da bạn bị lão hóa sớm.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Kem chống nắng dạng xịt tiện lợi nhưng có thể là nguyên nhân khiến da bạn lão hóa (Nguồn: blogclubsaude)

 

Mặc dù xịt chống nắng giúp bạn tiết kiệm thời gian, thao tác và bảo vệ cả những vùng da bị khuất khá ổn nhưng lại không hoàn toàn bền vững và có hiệu quả. Nếu dùng kem chống nắng dạng bôi bạn có thể định được lượng sử dụng cần thiết thì với xịt chống nắng rất khó để làm được điều này. Nó dẫn tới việc đôi khi lượng kem chống nắng sử dụng sẽ không đủ để bảo vệ da khỏi tia UV, chưa kể việc lớp chống nắng xịt trên da còn có thể dễ dàng bị cuốn trôi bởi mồ hôi.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Kem chống nắng dạng xịt không hoàn toàn bền vững nên hiệu quả bảo vệ da đôi khi cũng không được đảm bảo (Nguồn: afamily)

 

Đa số các thành phần trong xịt chống nắng đều không hề tốt cho hệ hô hấp của bạn, nhiều loại còn có thể chứa chất gây rối loạn nội tiết tố và không tốt cho vùng da nhạy cảm như mắt hay miệng. Chính vì vậy, nếu không sử dụng đúng cách hoặc hít phải những chất này trong quá trình sử dụng, chúng sẽ tác động tới cơ thể từ đó gây ra những vấn đề với làn da của bạn. Do đó, thay vì kem chống nắng dạng xịt, bạn nên chọn sản phẩm có thể bảo vệ da toàn diện hơn lại hạn chế được những tác dụng không mong muốn nha.

 

2. Sản phẩm có SPF thấp

 

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời chiếm tới khoảng 90% nguyên nhân dẫn tới các vấn đề về lão hóa da. Chúng phá hủy collagen trong da, dẫn tới các vết nhăn hay sự chảy xệ và nhiều tổn thương khác khiến da bạn nhanh chóng lão hóa. Bởi vậy, để ngăn ngừa điều này thì việc dùng kem chống luôn luôn là việc cần thiết, tuy nhiên với điều kiện là sản phẩm của bạn phải có SPF đủ dùng mới có thể bảo vệ da hiệu quả.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Sản phẩm nên có SPF ít nhất là 30 vì SPF thấp không thể bảo vệ da toàn diện (Nguồn: eurotradingonline)

 

Những sản phẩm có SPF thấp thường khó có thể bảo vệ da hoàn toàn dưới tác động của ánh nắng, ngược  lại chúng còn là nguyên nhân âm thầm tàn phá làn da của bạn. Đương nhiên, việc lựa chọn sản phẩm như thế nào còn phục thuộc vào điều kiện nơi bạn sống hay thói quen sinh hoạt và làm việc nhưng hãy đảm bảo SPF của bạn trên 30 vì đó mới là  mức có thể  chống lại tác hại từ tia cực tím.

 

3. Tẩy tế bào chết thô

 

Tẩy tế bào chết là việc không thể thiếu giúp bạn có làn da khỏe mạnh, tuy nhiên việc sử dụng các loại tẩy tế bào chết vật lý, có hạt thô ráp hay với tần suất dày đặc có thể phá vỡ hàng rào tự nhiên đóng vai trò giữ ẩm cho da. Khi da trở nên mỏng, khô và nhạy cảm hơn thì các dấu hiệu lão hóa cũng sẽ dễ ghé thăm bạn hơn.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Dùng tẩy tế bào chết thô khiến da bị tổn thương và mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên (Nguồn: vietbao)

 

Thông thường tẩy tế bào chết đúng cách sẽ giúp bạn loại bỏ lớp da cũ, kích thích tái tạo tế bào mới giúp da trẻ, khỏe và mịn hơn nhưng nếu không làm đúng cách nó sẽ phản tác dụng. Để bước chăm sóc da này có hiệu quả mà không khiến da bị tổn thương bạn cần chú ý tới việc chọn tẩy tế bào chết và chỉ nên thực hiện 1 – 2 lần/ tuần với thao tác nhẹ nhàng. Hoặc nếu sản phẩm đang sử dụng làm bạn cảm thấy da khô căng thì cũng hãy cân nhắc thay thế bằng một sản phẩm dịu nhẹ hơn để có thể tránh nguy cơ lão hóa sớm nha.

 

4. Các sản phẩm có chứa nhiều cồn

 

Cồn là thành phần được đưa vào nhiều sản phẩm làm đẹp nhờ khả năng tăng tuổi thọ, cải thiện kết cấu giúp thấm nhanh đồng thời hỗ trợ sự thâm nhập vào da của sản phẩm. Cồn cũng có 2 loại là cồn khô và cồn béo, trong đó cồn khô được sử dụng ở nồng độ cao hay tần suất liên tục sẽ khiến da bạn bị khô – một trong những nguyên nhân khiến da lão hóa sớm.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Cồn giúp sản phẩm thấm nhanh, ráo mịn nên có thể làm da khô và nhanh lão hóa (Nguồn: pixabay)

 

Ở nồng độ thấp và vừa phải, cồn không hoàn toàn xấu nhưng nếu xét về lâu dài nó vẫn là thành phần mà bạn không nên sử dụng nhiều. Vì bay hơi nhanh nên cồn có thể làm da bị khô và phá vỡ lớp dầu tự nhiên vốn có vai trò duy trì độ ẩm và bảo vệ da. Đó là lý do vì sao các tác nhân gây hại cũng dễ xâm nhập, khiến da bị tổn thương từ đó nhanh lão hóa hơn.

 

5. Xà phòng có độ ph cao

 

Xà phòng là cách làm sạch cơ bản nhất nhưng nếu sử dụng cho da mặt mà không lựa chọn cẩn thận thì nó lại trở thành tác nhân gây hại cho làn da của bạn. Làn da của chúng ta có độ ph dao động khoảng 4,5 – 5,5 nhưng một số sản phẩm xà phòng lại có độ ph >9 nên sẽ làm sạch da quá mức dẫn đến việc mất cân bằng khiến da bị khô.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Độ ph cao của xà phòng sẽ phá vỡ sự cân bằng độ ẩm của da (Nguồn: pixabay)

 

Sử dụng xà phòng có độ ph cao cũng có thể dẫn đến các vấn đề về da khác vì khi mất cân bằng độ ẩm, da sẽ tự động tiết dầu nhiều hơn để bù lại, vô tình tạo môi trường để hình thành mụn. Chính vì vậy, thay vì dùng xà phòng khi không nắm được độ ph bạn có thể lựa chọn sản phẩm khác để hạn chế tối đa nguy cơ khiến da xấu xí nha.

 

6. Dùng quá nhiều phấn mắt

 

Một chút phấn mắt không chỉ giúp che giấu những quầng thâm mệt mỏi mà còn khiến khuôn mặt bạn rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều phấn mắt lại có thể khiến vùng da vốn mỏng manh và nhạy cảm này có xu hướng lão hóa nhanh hơn bao giờ hết.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Dùng quá nhiều phấn mắt có nguy cơ khiến vùng da quanh mắt dễ hình thành nếp nhăn (Nguồn: tumblr)

 

Thường xuyên lạm dụng phấn mắt sẽ vô tình khiến vùng mắt phải chịu áp lực, lâu dần dễ dẫn tới vết nhăn và bọng mắt khiến bạn trông nhiều tuổi hơn. Các hạt phấn cũng có thể mắc kẹt lại trong các nếp nhăn hoặc việc kéo da quá mức khi tẩy trang vì có quá nhiều phấn mắt cần loại bỏ cũng là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho các dấu hiệu lão hóa ghé thăm.

 

7. Ánh sáng xanh

 

Hàng ngày, làn da của chúng ta tiếp xúc rất nhiều với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính… và đó là một trong những nguyên nhân khiến da của bạn lão hóa nhanh hơn. Chúng làm cho khả năng giữ nước các tế bào trong da bị suy giảm khiến da bị khô dẫn đến chùng, nhăn và kém săn chắc.

 

Những Thủ Phạm Đang Âm Thầm Khiến Da Bạn Lão Hóa Nhanh Chóng

Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có hại tương tự tia tử ngoại từ mặt trời (Nguồn: nypost)

 

Ánh sáng xanh cũng ảnh hưởng tới da tương tự như tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Các vấn đề như sạm, nám cũng có thể xảy ra nếu bạn tiếp xúc với chúng ở tần suất cao và khoảng cách gần. Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ do tác động của ánh sáng xanh cũng là nhân tố có tác động không hề nhỏ tới tình trạng và độ tuổi của làn da.

 

Để có một làn da khỏe đẹp thì việc chăm sóc và bảo vệ da khỏi những yếu tố gây hại là điều vô cùng cần thiết. Với những chia sẻ trên của chúng mình, hi vọng có thể giúp các nàng luôn tự tin vào bản thân và xinh đẹp hơn nha.

 

PN,

Nguồn hình: từ các web

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận