Kiến Thức Cơ Bản

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

Đối với những bạn đã và đang trải qua giai đoạn da bị mụn nghiêm trọng, thì chắc chắn bạn đạ từng nghe đến Isotretinoin, một loại thuốc trị mụn thường được hầu hết các bác sĩ da liễu kê toa cho bệnh nhân bị mụn nặng. Phải công nhận hiệu quả mà Isotretinoin mang lại, nhưng đồng thời khi sử dụng loại thuốc này, bạn phải đối mặt với tác dụng phụ khủng khiếp của nó. 

 

Tác dụng của Isotretinoin

 

Isotretinoin là một loại vitamin A liều cao thường được sử dụng dưới dạng thuốc uống để điều trị mụn ở thể nặng. Ngoài khả năng chữa mụn thì thuốc cũng có tác dụng cải thiện vùng da bị sẹo. Viên thuốc uống có nhiều tên biệt dược như accutan, roaccutan, acnotin, isotina, akinol, martoko... Các thuốc này hiện nay được dùng khá rộng rãi trong điều trị mụn trứng cá và một số bệnh viêm da khác. 

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: isotretinoinofficial.com)

 

Uống Isotretinoin giúp giảm thiểu bài tiết bã nhờn. Khi dùng ở liều 0,1mg/kg/ngày thì tỉ lệ giảm bài tiết của tuyến bã là khoảng 75%, khi dùng liều 0,3-0,5mg/kg/ngày thì tỉ lệ này là 90%. Nhờ lượng dầu giảm nên vi khuẩn trên da cũng sẽ giảm đi, quá trình sản sinh da chết và khuẩn mụn chậm lại, lỗ chân lông không còn bị tắc nghẽn, từ đó tiêu diệt dần mụn trên da. Nếu dùng thuốc liều cao và đủ liệu trình thì có thể phòng được tái phát mụn trong nhiều năm.

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: imgur.com)

 

Thuốc chỉ nên sử dụng để điều trị mụn dạng nặng như: mụn bọc, mụn nang, ăn luông; không nên dùng trong các trường hợp mụn nhẹ.

Isotretinoin còn có khả năng phục điều trị sa sạm nám, xóa mờ vết nhăn, chống lõa hóa, trị viêm da tróc vảy….Các bệnh này thường được điều trị bằng iso dạng bôi ngoài và tuyệt đối phải dùng kèm kem chống nắng.

 

Tác dụng phụ của Isotretinoin

 

Khô da

Việc giảm tiết bã nhờn mang đến tác dụng trị mụn nhưng đồng thời cùng sẽ khiến da khô đi rất nhiều. Hầu hết người dùng đều gặp phải tình trạng này. Đầu tiên là khô môi, vì lúc này Isotretinoin đang thực hiện công đoạn bóc lớp sừng để mở nang lông cho chất bã tiết ra ngoài. Sau đó là các biểu hiện khô mắt, họng, mũi và da mặt ngứa, đỏ rát, thậm chí còn bong tróc da tay chân, tóc cũng sẽ khô và rụng dần. Các triệu chứng này sẽ giảm dần khi bạn giảm liều thuốc và ngưng sử dụng thuốc hoàn toàn. 

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: alighahary.ca)

 

Ngộ độc gan

Sử dụng Isotretinoin cao còn gây độc cho gan, làm men gan tăng cao. Nó tác dụng vào máu làm tăng cholesterol, triglycerides trong máu dẫn đến tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, thiểu năng vành. Ngoài ra thuốc còn gây suy thận và ảnh hưởng đến ruột. 

Buồn nôn – đau đầu

Thuốc Isotretinoin tác động vô cũng lớn đến hệ thống thần kinh. Uống thuốc trị mụn Isotretinoin vào sẽ làm tăng áp lực nội sọ, dẫn đến buồn nôn và nôn. Khi dùng kết hợp với các thuốc nhóm cyclin: etracycline, doxycycline, minocycline sẽ làm lắng đọng cholesterol trong não tạo hội chứng giả u não. Biểu hiện là người bệnh sẽ rất đau đầu.

Nhạy cảm với ánh nắng

Bôi hay uống Isotretinoin đều làm da bạn nhạy cảm với ánh nắng. Bạn sẽ rất dễ bị cháy nắng và đen da, nhất thiết phải bôi kem chống nắng hàng ngày. Vùng mắt thường sẽ sợ ánh sáng, nhiễu loạn màu sắc nên khuyên người dùng phải thường xuyên đeo kính râm khi ra ngoài. 

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: blog.argusdental.com)

 

Loãng xương

Thuốc gây ra tình trạng hủy chất khoáng, làm giảm độ dày của xương và màng xương, xương giòn, dễ loãng xương, làm đóng sớm đầu xương nhất là ở trẻ vị thành niên. Tai biến này sẽ vẫn xảy ra ngày cả khi ngưng uống thuốc.

Gây trầm cảm

Trong quá trình dùng thuốc bạn có thể trở nên khó tính, bứt rứt, đôi khi có ý muốn không kiểm soát được dẫn đến trầm cảm. 

Nguy hiểm tới phụ nữ có thai

Isotretinoin ảnh hưởng vô cùng lớn đối với phụ nữ có thai, gây quái thai, dị dạng cho thai nhi. Phổ biến nhất là hiện tưởng cốt hóa sớm sinh ra bệnh đầu nhỏ ở thai nhi, biến dạng tai, mũi và gây bệnh tim mạch cho thai nhi. Tỷ lệ quái thai khi dùng thuốc là rất cao vì thuốc dễ xâm nhập qua nhau thai và cuống rốn để sang con đặc biệt là 3 tháng đầu.

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: acne.org)

 

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ như chảy máu cam, chảy máu chân răng, đại tiện ra máu, kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết. Trong trường hợp này thì nên dừng thuốc.

 

Một số lưu ý trong khi dùng thuốc

 

Phụ nữ mang thai, đang có kế hoạch có thai trong vòng 1-2 năm tới, chuẩn bị lấy chồng không được sử dụng thuốc. Khi sử dụng cần kèm theo biện pháp tránh thai an toàn để ngăn ngừa khả năng mang thai.

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: pogled.ba)

 

Vì tác hại của thuốc đến cơ thể là không nhỏ và mỗi người sẽ dùng thuốc một cách khác nhau nên bệnh nhân bị mụn tuyệt đối không tự mua thuốc về uống, phải được bác sĩ kê toa, lên liệu trình và phải tuân thủ những dăn dõ của bác sĩ khi sử dụng. 

Nếu phát sinh quá nhiều triệu chứng nguy hiểm cần ngừng sử dụng ngay và điều chỉnh lại liều lượng thuốc cho phù hợp. 

Trong quá trình dùng thuốc da sẽ rất khô và nhạy cảm, cần tối giản hoàn toàn quy trình dưỡng da hàng ngày. Tập trung làm sạch nhẹ nhàng và dưỡng ẩm đầy đủ, không nên dùng các loại treatment mạnh, cần chọn những sản phẩm chăm sóc da dành cho da nhạy cảm. 

 

Những Vấn Đề Bạn Phải Đối Mặt Khi Dùng Isotretinoin Trị Mụn

(Nguồn: projectvanity.com)

 

Hạn chế tinh bột xấu, các loại thịt đỏ, hải sản; tránh tất cả những thực phẩm cay nóng ngọt; không sử dụng chất kích thích. Tăng cường lượng nước khoáng và rau xanh vào khẩu phần ăn uống hàng ngày. 
Sinh hoạt điều độ, chú ý giấc ngủ và hạn chế căng thẳng quá mức. 

Nếu bạn đã quá mệt mỏi vì cuộc chiến với mụn kéo dài và vì những vùng mụn viêm nặng từ ngày này qua ngày nọ, thì Isotretinoin là giải pháp hữu hiệu chấm dứt tình trạng này của bạn. Những trước khi sử dụng hãy tìm hiểu thật kĩ về thuốc, chuẩn bị tâm lý để đối mặt với tác dụng phụ của thuốc và tuyệt đối phải theo liệu trình mà bác sĩ kê ra bạn nhé. 

------------------------

 

Mây Mây,

Nguồn thông tin: Tổng hợp từ acne.org và Internet 

 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận