Kiến Thức Cơ Bản

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

1. Mụn do vi nấm và mụn do vi khuẩn

 

Tất nhiên, nguyên nhân gây mụn viêm hàng đầu chính là vi khuẩn. Tuy nhiên nhiều người không biết được rằng chính nấm cũng có thể gây mụn; và điều đó gây nhầm lẫn dẫn đến quá trình khắc phục các vấn đề trên da kéo dài.

Tiêu biểu trong trường hợp này là Pityrosporum orbiculaire gây viêm nhiễm nang lông dưới da. Tình trạng giống mụn trứng cá thường thấy nhưng kéo dài trong nhiểu năm và không thể chữa trị bằng các loại thuốc trị mụn thông thường.

 

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

 Mụn do nấm rất dễ nhầm với các mụn không viêm nhiễm (Nguồn: envisionacnecenter.com)

 

Viêm nhiễm nang lông là kết quả tăng sinh quá mức nấm men thường trú trên da, nguyên nhân sâu xa có thể là do sử dụng kháng sinh hoặc suy giảm miễn dịch.

Biểu hiện phổ biến là các nốt sần và mụn mủ ở mặt, ngực, lưng, mặt sau cánh tay. Thỉnh thoảng gây ngứa rời rạc, phát ban mụn mủ nhưng nhìn chung chủ yếu tập trung ở phần trên cơ thể như ngực và vai.

Sử dụng thuốc kháng nấm đường uống cho kết quả cải thiện nhanh chóng đối với những bệnh nhân này. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị đòi hỏi phải có sự kết hợp của cả thuốc kháng nấm và thuốc trị mụn.

 

2. Mụn đầu đen và sợi bã nhờn

 

Nhầm lẫn về sợi bã nhờ và mụn đầu đen luôn là tình trạng phổ biến nhất ngay cả những quảng cáo về mỹ phẩm mà bạn được thấy cũng đánh tráo hai khái niệm này vì sự giống nhau của chúng.

 

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

Hình ảnh phóng to của mụn đầu đen (bên phải) và sợi bã nhờn (bên trái) (Nguồn: thammyvienylan.vn)

 

Mụn đầu đen là những lỗ nang lông bị tắc nằm ở trên da (nguyên nhân thường là do tế bào chết, vi khuẩn và dầu nhờn) sau đó tiếp xúc với không khí sẽ bị oxi hóa và chuyển dần sang màu đen.

Khác với mụn đầu đen, sợi bã nhờn không phải là một bệnh lí về da mà được hình thành hoàn toàn tự nhiên, là một thành phần thiết yếu của làn da. Sợi bã nhờn hình thành từ các tuyến bã nhờn, chúng giúp cho bã nhờn lưu thông, được đẩy từ từ lên bề mặt da.

Sợi bã nhờn tập trung chủ yếu ở mũi, cánh mũi, phần da trên và dưới hai môi.

Không có phương pháp nào loại bỏ hoàn toàn sự xuất hiện của sợi bã nhờn do sợi bã nhờn liên tục được lấp đầy theo chu trình 30 ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm giảm sự xuất hiện của chúng cho làn da thẩm mỹ hơn.

 

3. Gàu và viêm da tiết bã

 

Gàu và viêm da tiết bã thật sự có nhiều sự tương đương nếu chỉ nhỉn qua bằng mắt thường.

 

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

Viêm da tiết bã thường đi kèm đỏ da (Nguồn: cloudfront.net)  |

 

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

Gàu chỉ có những mảng da chết tách vảy (Nguồn: icare.vn)

 

Gàu là một hiện tượng rối loạn của da đầu, gây chứng đóng vảy trắng, vảy rời từng mảng hay rơi lâm tấm trên tóc. Các tế bào da đầu bình thường chết chậm. Khi được các tế bào khác thay thì có thể tạo vảy rất nhỏ, không làm khó chịu hay ửng đỏ.

Nếu gàu chỉ xảy ra trên da đầu thì viêm da tiết bã xảy ra ở cả mặt, ngực và lưng. Biểu hiện cũng giống với gàu: da khô và bong ra. Vì là một bệnh gây viêm nhiễm, bệnh còn có triệu chứng làm da đỏ và tróc vảy. 

Cả hai vấn đề đều gây khó chịu, đặc biệt đối với viêm da tiết bã còn có khả năng nhiễm trùng nặng hơn, làm cho bệnh tình trở nặng, khó điều trị sau này.

 

4. Eczema và vẩy nến

 

Trong một số trường hợp rất khó khăn để phân biệt được hai bệnh này vì các bệnh này trông rất giống nhau.

Bệnh eczema (hay chàm) thường có triệu chứng là những mảng rất ngứa, đỏ, sưng và có thể có vết nứt do cào gãi làm trầy xước. Phát ban thường xảy ra trên mặt, mặt trong khuỷu tay, mặt sau đầu gối, trên bàn tay và bàn chân.

 

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

Bệnh chàm phát hiện theo từng mảng (Nguồn: alobacsi.com)

 

Bệnh vẩy nến là một bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, gây những mảng da đỏ và bong vẩy màu trắng bạc. Mảng vẩy nến có thể ngứa, đau. Tổn thương da của bệnh vẩy nến thường nằm ở mặt ngoài của khuỷu tay và đầu gối, nhưng bệnh vẩy nến cũng có thể ảnh hưởng đến da đầu và móng tay.

 

Những Vấn Đề Da Thường Gặp Mà Bạn Hay Nhầm Lẫn

 Bệnh vẩy nến còn ảnh hưởng đến da đầu (Nguồn: hellobacsi.com)

 

Biết được sự khác nhau các vấn đề về da để nhanh chóng có được hướng giải quyết cho làn da của bạn. Nếu còn thắc mắc, bạn nên liên hệ với các chuyên gia, y bác sĩ để thăm khám, giải đáp cũng như đưa ra điều trị phù hợp với tình trạng da của mình nhé.

 

Lê Trần Thùy Dương

Nguồn: https://www.cosmo.ph/beauty/skin/blackheads-sebaceous-filaments-a00206-20171002

https://theklog.co/misdiagnosed-skin-conditions/

https://www.teenvogue.com/story/difference-between-dandruff-and-seborrheic-dermatitis

https://hellobacsi.com/chuyen-de/da-lieu/ban-co-the-phan-biet-benh-vay-nen-cham-va-viem-da/ 

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận