Kiến Thức Cơ Bản

Những Vấn Đề Về Sức Khoẻ Các Mẹ Dễ Gặp Phải Khi Mang Thai

Mang thai là một niềm hạnh phúc vô cùng thiêng liêng của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên cùng với sự lớn lên mỗi ngày của bé yêu, cơ thể người mẹ sẽ có khả năng phải đối mặt với nhiều thay đổi mà trong số đó có cả thay đổi theo hướng tiêu cực đấy nhé. Vậy những vấn đề nào về sức khỏe mà các nàng sẽ dễ gặp phải khi mang thai nhỉ? Cùng tìm hiểu ngay để có biện pháp phòng tránh và cách xử lý nhé.

 

1. Tiền sản giật

 

Dấu hiệu của biến chứng thai kỳ này là huyết áp cao và tổn thương ở một số cơ quan, thường là thận. Với những phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó, tiền sản giật thường bắt đầu ở giai đoạn sau tuần thứ 20 của quá trình mang thai. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho cả mẹ và bé, bao gồm thiếu lưu lượng máu đến nhau thai và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. 

 

Những Vấn Đề Về Sức Khoẻ Các Mẹ Dễ Gặp Phải Khi Mang Thai

Tiền sản giật rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé, thường xuất hiện ở giai đoạn sau tuần thứ 20 của thai kỳ (Ảnh: parenting.firstcry.com)

 

Một triệu chứng tiền sản giật phổ biến là sưng tay và chân - hiện tượng hoàn toàn có thể xảy ra kể cả trong một thai kỳ khỏe mạnh. Những triệu chứng của tiền sản giật khác bao gồm khó thở, đau đầu và đi tiểu ít hơn bình thường. Đặc biệt, khi tiền sản giật nặng có thể xuất hiện những cơn co giật ở thai phụ, rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé nên khi có những triệu chứng lâm sàng nghi tiền sản giật, các mẹ cần đi khám ngay lập tức nhé.


 

2. Tiểu đường thai kỳ

 

Các mẹ sẽ bị chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ khi các xét nghiệm chỉ ra rằng lượng đường trong máu của chúng ta đang cao vượt mức cho phép, hay còn gọi là đường huyết cao khi mang thai. Tuy tình trạng này thường biến mất sau khi sinh con, việc phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ khiến người mẹ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai cao hơn nhiều đó. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thường cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để kiểm soát bệnh trong thai kỳ và sẽ cần được theo dõi thường xuyên sau khi mang thai để phát hiện các dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2 nữa nhé.

 

Những Vấn Đề Về Sức Khoẻ Các Mẹ Dễ Gặp Phải Khi Mang Thai

Tiểu đường thai kỳ dễ xảy ra nếu các mẹ để bản thân tăng cân quá nhiều và quá nhanh (Ảnh: mydr.com.au)

 

Các số liệu chỉ ra rằng chúng ta sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao khi trong quá trình mang thai, chúng ta để bản thân tăng cân quá nhiều và quá nhanh đấy nhé. Vì vậy đừng vì tâm lý “ăn cho cả 2 người” mà chúng mình ăn uống vô tội vạ, không theo chế độ nào vì chính điều này vừa khiến các mẹ tăng cân khó kiểm soát, vừa dễ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ hơn nhen.


 

3. Hoa mắt chóng mặt

 

Nguyên nhân chính gây chóng mặt trong thai kỳ là do lượng hormone tăng cao khiến các mạch máu của người mẹ được mở rộng. Điều này giúp tăng lưu lượng máu đến nuôi bào thai, nhưng đồng thời lại khiến máu quay trở lại tĩnh mạch chậm hơn. Đây là nguyên nhân chính khiến huyết áp của thai phụ thấp hơn bình thường, có thể làm giảm lưu lượng máu đến não và gây ra hiện tượng chóng mặt tạm thời đấy nhé.

 

Những Vấn Đề Về Sức Khoẻ Các Mẹ Dễ Gặp Phải Khi Mang Thai

Các mẹ khi mang thai thường dễ bị hoa mắt, chóng mặt (Ảnh: americanpregnancy.org)

 

Bên cạnh đó, trong lúc cơ thể bạn thích nghi với những thay đổi trong quá trình trao đổi chất khi mang thai, lượng đường thấp trong máu có thể gây nên hiện tượng hoa mắt chóng mặt. Phụ nữ bị thiếu máu hoặc bị giãn tĩnh mạch thường dễ bị chóng mặt hơn những thai phụ khác. Trong tam cá nguyệt thứ hai, tử cung đang phát triển của chúng ta có thể gây áp lực lên các mạch máu, gây ra tình trạng chóng mặt nhé. Đặc biệt, một số mẹ khi nằm ngửa cũng có thể sẽ gặp phải hiện tượng này, đó là do trọng lượng của em bé lớn dần đang đè lên tĩnh mạch chủ của bạn nhen.


 

4. Trầm cảm

 

Chắc chắn cụm từ trầm cảm đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng không chỉ phụ nữ sau sinh mới có khả năng bị trầm cảm mà ngay từ lúc mang bầu, người mẹ đã rất dễ có khả năng gặp vấn đề với căn bệnh tâm lý này rồi nhé. Bệnh trầm cảm xảy ra do sự thay đổi hormone và nội tiết tố, ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ và khiến thai phụ thường trở nên nhạy cảm, suy nghĩ nhiều hơn.

 

Những Vấn Đề Về Sức Khoẻ Các Mẹ Dễ Gặp Phải Khi Mang Thai

Các thai phụ thường trở nên nhạy cảm, dễ lo âu, bồn chồn (Ảnh: healthline.com)

 

Hiện tượng trầm cảm có nguy cơ xảy ra nhiều hơn với các thai phụ lần đầu mang thai hoặc mang thai khi còn quá trẻ. Lý do gây ra trầm cảm có khá nhiều, nhưng nổi bật là do tâm lý hồi hộp hoặc do các khó khăn trong cuộc sống, các yếu tố ngoại cảnh như các khúc mắc, xung đột với chồng, gia đình chồng cùng nỗi lo lắng thường trực cho em bé đều sẽ khiến các mẹ dễ rơi vào những cảm xúc tiêu cực, tăng nguy cơ bị trầm cảm trong thai kỳ hơn.


 

5. Rụng tóc

 

Khi mang thai, việc không cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể có thể gây ra tình trạng rụng tóc. Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thuốc chữa tiểu đường, huyết áp cao hay trầm cảm cũng có khả năng khiến tóc bạn mỏng đi. Hơn nữa, rụng tóc có thể xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai. Bất cứ khi nào cơ thể trải qua một sự thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ, chu kỳ phát triển tóc bình thường của bạn có thể dừng lại hoặc trở nên “vô tổ chức” hơn, dẫn đến tình trạng rụng tóc.

 

Những Vấn Đề Về Sức Khoẻ Các Mẹ Dễ Gặp Phải Khi Mang Thai

Phụ nữ khi mang thai hoàn toàn có thể bị rụng tóc, dù ít hay nhiều (Ảnh: americanpregnancy.org)

 

Thông thường, rụng tóc không phải là hiện tượng bệnh lý gì quá nghiêm trọng, tuy nhiên chúng ta cần nắm được nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng rụng tóc, chẳng hạn như thiếu hụt dinh dưỡng hoặc bệnh tật bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cả bạn và thai nhi trong bụng. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang bị rụng quá nhiều tóc khi mang bầu nhé. Song song với đó, hãy tránh chải tóc mạnh tay hoặc để những kiểu tóc buộc quá chặt vì chúng sẽ vô tình khiến tóc bạn dễ bị gãy rụng hơn đó.

 

Trên đây là 5 vấn đề rất phổ biến liên quan tới sức khỏe mà các mẹ bầu dễ gặp phải trong quá trình mang thai. Để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi, các nàng hay luôn chú ý chăm sóc sức khỏe cẩn thận trong quá trình bầu bí và đừng ngần ngại tìm đến sự thăm khám của các bác sĩ nếu phát hiện bất kì điều gì bất thường với cơ thể mình nhé. Chúc các nàng sẽ có một thai kỳ thật khỏe mạnh nha!

-------------------

 

Khủng Long Vàng,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận