Kiến Thức Cơ Bản

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể là điều bình thường và hầu như ai cũng có một vài nốt ruồi. Tuy nhiên, ngày nay tiềm ẩn nguy cơ ung thư da hay không là quan sát nốt ruồi trên cơ thể. Chỉ cần thấy nốt ruồi có 1 trong những dấu hiệu dưới đây thì bạn nên lưu ý theo dõi và đi khám để phát hiện bệnh kịp thời, như thế khả năng chữa bệnh thành công sẽ cao hơn.

Hầu hết các nốt ruồi là vô hại, nhưng chúng cũng là dấu hiệu cảnh báo một loại ung thư, chính là ung thư da. Đặc biệt, nếu nốt ruồi đó có sự thay đổi về kích thước và màu sắc thì khả năng đó là khối u ác tính rất cao. Vì vậy, mọi người nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể mình để tầm soát bệnh tật. 

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Mọi người nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể mình để tầm soát bệnh tật

 

Đôi khi, nốt ruồi gặp những yếu tố kích thích kéo dài như cọ xát, phơi nắng… sẽ xảy ra những biến đổi ác tính và hình thành ung thư hắc tố. Các triệu chứng như nốt ruồi không đối xứng, đau nhức, sưng tấy, đỏ hoặc xuất hiện vết bướu hoặc khối u mới trên nốt ruồi của bạn đều được coi là dấu hiệu có thể có của ung thư da. 

 

A. Những dấu hiệu cụ thể hơn để bạn có thể nhận ra nốt ruồi ung thư:

 

1. Tính đối xứng

 

Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt ruồi đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng không. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể là ung thư.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất thường thì nên kiểm tra

 

2. Đường viền

 

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

 

  Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ thì đó cũng có thể là ung thư

 

3. Màu sắc

 

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao rất cao.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da đều đáng nghi ngờ

 

4. Đường kính

 

Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, vốn chỉ khoảng 6mm.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Đường kính lớn bất thường cũng là một điểm đáng ngờ của ung thư da

 

5. Độ lồi

 

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết

 

6. Viêm: Sưng và đỏ

 

Nếu da đỏ hoặc sưng xung quanh nốt ruồi, bạn có thể cần phải kiểm tra xem nó có là u ác tính hay không. Nếu bạn thấy triệu chứng da bị viêm xung quanh nốt ruồi, bạn nên kiểm tra ngay.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Nếu bạn thấy triệu chứng da bị viêm xung quanh nốt ruồi, bạn nên kiểm tra ngay

 

B. Các cách tẩy nốt ruồi tại nhà 

 

1. Tẩy nốt ruồi tại nhà bằng gừng

 

Để tẩy nốt ruồi bằng gừng, bạn chỉ cần rửa sạch vùng da có nốt ruồi cần tẩy, sau đó cắt gừng thành lát mỏng và đắp lên trong khoảng 20 – 30 phút. Ngoài ra, bạn có thể nghiền nát gừng rồi đắp lên vùng có nốt ruồi và có thể để qua đêm. Lặp lại cách làm này trong một vài ngày nốt ruồi sẽ dần biền mất. Bạn cần lưu ý rằng, chỉ nên chọn những củ gừng tươi, không có chứa chất kích thích để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Chọn những củ gừng tươi, không có chứa chất kích thích để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất

 

2. Tẩy nốt ruồi tại nhà bằng vỏ chuối

 

Cạo phần trắng bên trong vỏ chuối chín rồi đắp lên các nốt ruồi, sau đó bạn có thể để qua đêm rồi rửa sạch lại bằng nước. Lớp trắng bên trong vỏ chuối sẽ có khả năng làm suy yếu moleand – một nguyên nhân gây hình thành nên nốt ruồi, khiến chúng dần biền mất và trả lại cho bạn làn da mịn màng, trắng sáng.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Vỏ chuối làm nốt ruồi dần biền mất và trả lại cho bạn làn da mịn màng, trắng sáng

 

3. Tẩy nốt ruồi tại nhà bằng hành tây

 

Hành tây ép thành nước là một trong những phương pháp đánh bay nốt ruồi tại nhà an toàn và hiệu quả. Rất đơn giản, bạn chỉ cần ép hành tây thành nước, sử dụng 2 – 3 giọt lên nốt ruồi. Tinh chất từ nước hành tây có tác dụng làm mờ dẫn các vết sắc tố đen và làm chúng bong dần ra. Kiên trì thực hiện phương pháp này khoảng 3 tuần bạn sẽ nhận thấy kết quả bất ngờ.

 

Nốt Ruồi Và Tiềm Ẩn Ung Thư Da

Hành tây là một trong những phương pháp đánh bay nốt ruồi tại nhà an toàn và hiệu quả

 

** Lưu ý trước khi tiến hành tẩy nốt ruồi tại nhà:

  • Đối với làn da nhạy cảm, làn da dễ dị ứng bạn không nên sử dụng các nguyên liệu dễ gây kích ứng da như: gừng, hành tây.
  • Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường hay có dấu hiệu dị ứng nào cần ngưng sử dụng ngay và tới gặp bác sĩ để kiểm tra.
  • Những cách tẩy nốt ruồi tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên chỉ có hiệu quả với nốt ruồi nhỏ, mới hình thành. Với các vết nốt ruồi lớn hay các nốt ruồi lồi trên da, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi loại bỏ chúng nhé.

 

C. Các bệnh viện uy tín tẩy, phá nốt ruồi  

 

** BV Da Liễu TPHCM

  • 02 Nguyễn Thông, Quận 3, TPHCM
  • Chi phí phá nốt ruồi: khoảng 150.000 - 500.000 đồng (tùy kích thước lớn, nhỏ)

 

** BV Phụ sản Từ Dũ

  • Khoa thẩm mỹ
  • 106 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TPHCM
  • Chi phí phá nốt ruồi: khoảng 200.000 - 500.000 đồng (tùy kích thước lớn, nhỏ)

 

** BV Đại học Y dược TPHCM

  • Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ
  • 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM
  • Chi phí phá nốt ruồi: khoảng 300.000 - 800.000 đồng

 

Tuy nhiên, để biết tẩy nốt ruồi nên hay không nên bạn phải nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn. Thông qua các xét nghiệm tế bào học, các bác sĩ sẽ phát hiện những nốt ruồi của bạn là ác tính hay lành tính, từ đó đưa ra phương pháp tẩy nốt ruồi hiệu quả.

-------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Ngăn, 

Nguồn tham khảo: Internet

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận