Kiến Thức Cơ Bản Nhật Ký Làm Đẹp

Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng

Những sản phẩm có chưa AHA, BHA hay retinoids đang ngày càng được nhiều cô gái yêu thích và đưa vào skincare routine của mình. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu hầu hết mọi người sẽ gặp phải tình trạng da bị đẩy mụn (purging). Đây là chỉ là một dấu hiệu hết sức bình thường cho thấy các hoạt chất tẩy tế bào chết trong sản phẩm đang đẩy các chất ứ đọng trong lỗ chân lông để làm sạch sâu. 

Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng khá giống với tình trạng khá đáng sợ là mụn dị ứng/kích ứng/breakout của da. Vậy có cách nào để phân biệt giữa các tình trạng da này không? Lướt chuột xuống dưới để tìm câu trả lời bạn nhé!

 

1. Purging là gì ?

 

Purging hiểu một cách đơn giản là tình trạng đẩy mụn của da khi sử dụng các sản phẩm có chức năng tẩy tế bào chết như AHA, BHA hay retinoids. Nguyên nhân là do khi sử dụng các sản phẩm này, các hoạt chất trong sản phẩm sẽ đẩy các chất tắc nghẽn nằm ẩn sâu dưới da để làm sạch sâu từ trong lỗ chân lông. 

Bởi mà ở giai đoạn này bạn sẽ thấy da bạn sẽ mọc mụn nhiều hơn hẳn: nốt mụn nằm sâu dưới da được đẩy lên bề mặt da, các nốt mụn sẵn có cũng có thể trở nên sưng hơn. Do đó đừng lo nếu da đang ở trong tình trạng purging nhé, đây chỉ là hiện tượng hết sức bình thường của da trong giai đoạn đầu dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết thôi. Đi qua giai đoạn này, khi lỗ chân lông đã được làm sạch làn da bạn sẽ trở nên mịn màng, đều màu, lỗ chân lông trông bé hơn và sẽ cực kì “ăn” trang điểm.

 

Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng

Một trường hợp da bị purging sau khi dùng sản phẩm 1 tuần và kết quả sau 3 tuần. Ảnh: Journey on Beauty

 

Vậy giai đoạn không mấy đẹp đẽ này sẽ “hành hạ” bạn bao lâu? Điều này là tùy thuộc vào tình trạng da nhưng nhìn chung hiện tượng này sẽ lắng xuống từ 2 tuần (với BHA/AHA) đến 6 tuần (với các loại retinoids) và sau đó da bạn sẽ trở nên cải thiện. 

 

2. Purging khác với breakout/dị ứng/kích ứng như thế nào?

 

Thật không may, dấu hiệu purging khá giống với tình trạng da khi bị breakout/kích ứng/dị ứng. Khác với purging chỉ là một giai đoạn bình thường của da khi sử dụng các sản phẩm có khả năng tẩy da chết thì  breakout/kích ứng/dị ứng  là tình trạng da đang “kêu cứu” vì bạn không hợp với sản phẩm. Sau đây là một vài tip nhỏ để bạn có thể phân biệt được các tình trạng này để quyết định có nên sử dụng sản phẩm tiếp hay không.

 

Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng

Phân biệt các tình trạng sẽ giúp bạn quyết định xem có nên tiếp tục “mối duyên” với sản phẩm không.

 

  • Breakout: Nếu bạn nổi mụn ở những vùng trước đây chưa từng nổi mụn và mụn kéo dài liên tục mà không có dấu hiệu giảm khi thử dùng sản phẩm mới thì rất có thể bạn đã bị breakout. Giả sử, bạn chưa bao giờ mọc mụn ở vùng má trong nhưng khi dùng thử BHA da ở đây bắt đầu nổi nhiều mụn mà không hề thuyên giảm sau nhiều tuần thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với BHA hoặc một thành phần trong sản phẩm này.
  • Dị ứng: Nếu da bạn nổi những mẩn đỏ li ti, ngứa thì khả năng cao là bạn đã bị dị ứng với sản phẩm. Trong trường hợp này tốt nhất là bạn nên dừng sử dụng sản phẩm để xác định rõ nguyên nhân. Nếu bạn vẫn muốn thử lại sản phẩm hãy thử lại khi da đã sạch, nếu hiện tượng này vẫn tiếp tục hãy ngưng sử dụng sản phẩm.
  • Kích ứng: Nếu da bạn không nổi mụn mà lại bị ửng đỏ, ngứa ngáy khó chịu kéo dài thì đây là hiện tượng kích ứng của da. Hiện tượng này thường xảy ra khi bạn bắt đầu sử dụng AHA/BHA có nồng độ quá cao và da yếu không chịu được. Bởi vậy nếu gặp phải trường hợp này, bạn hãy tìm đến AHA/BHA có nồng độ % thấp hơn rồi tăng dần theo thời gian để da có thời gian làm quen. Lưu ý là da bạn chỉ thực sự bị kích ứng nếu tình trạng khó chịu trên da kéo dài bởi da lần đầu sử dụng acid thường sẽ có cảm giác châm chích nhưng cảm giác này sẽ biến mất sau đó một khoảng thời gian.

 

Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng

Da bị châm chích khi mới sử dụng các sản phẩm có tính acid là hết sức bình thường.

 

Để tránh bị dị ứng/kích ứng/ Hilamdep khuyên bạn nên test thử sản phẩm khi bắt đầu dùng thử sản phẩm mới, nhất là các sản phẩm có tính acid. Hãy apply một lượng nhỏ lên vùng mặt gần quai hàm, chờ từ 24h đến 48h nếu da không có phản ứng gì mới dùng sản phẩm lên toàn mặt. Chúng ta chỉ có một khuôn mặt, một làn da cẩn thận vẫn là trên hết đúng không nào?

 

Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng

Hãy trân trọng làn da của mình, bạn nhé!

 

3. Làm thế nào để vượt qua giai đoạn purging (đẩy mụn)?

 

Trong giai đoạn purging, bạn cần chăm sóc da tốt để tránh những hậu quả xấu do mụn để lại. Có thể cân nhắc giảm tần suất sử dụng BHA nếu thấy tình trạng đẩy mụn quá nghiêm trọng. Đối với những nốt mụn viêm sưng, hãy sử dụng các sản phẩm trị mụn chứa benzoyl peroxide, tràm trà, lưu huỳnh,… để tránh mụn nặng thêm. 

 

Phân Biệt Đẩy Mụn Và Mụn Dị Ứng

Các sản phẩm từ tràm trà có khả năng kháng viêm cho da mụn. Ảnh: The Body Shop

 

Đây cũng là khoảng thời gian da rất nhạy cảm nên bạn hãy tránh xa một số chất dễ gây kích thích cho da như cồn khô, các loại tinh dầu, menthol, các chất tạo màu, tạo mùi,… Ngoài ra cũng đừng quên dưỡng ẩm đầy đủ cho da bởi da khi sử dụng AHA hay retinoids rất dễ bị khô, bong tróc khó chịu. Có một chu trình chăm sóc da thông minh chính là chìa khóa để bạn có được làn da láng mịn, đều màu sau khi purging đó.

Vậy là bạn đã tường tận cách phân biệt tình trạng da bị purging với breakout rồi đó. Chúc các nàng sớm sở hữu làn da đẹp!

--------------------------------

Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Hilamdep, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)

 

Thục Quyên,

Chia sẻ bài viết

Bài viết tương tự


Bình luận